คำถาม: Amazon เริ่มต้นด้วยการเป็นเว็บไซต์ขายสินค้าประเภทใด?

ระหว่าง…

A.วิดีโอเกม
B.เพลง
C.หนังสือ
D.สินค้าไอที

คำตอบก็คือ: ข้อ C ‘หนังสือ’ นั่นเอง

ย้อนกลับไปหลายปีก่อน เจฟฟ์ เบโซส (Jeff Bezos) เริ่มต้นเปิดตัวเว็บไซต์ Amazon เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม ปี 1995 โดยเริ่มต้นจากการเป็นเว็บไซต์ขายหนังสือออนไลน์ ตอนนั้นเขาใช้สโลแกนในการโปรโมตเว็บไซต์ว่า ‘Earth’s Biggest Bookstore’ หรือร้านหนังสือที่ใหญ่ที่สุดในโลก

เบโซส เริ่มสร้าง Amazon จากการทำลิสต์รายชื่อสินค้าที่มีแนวโน้มเติบโตเร็วที่สุด 20 ชื่อ ซึ่งเขาก็คิดว่าการขาย ‘หนังสือ’ นี่แหละ น่าจะรุ่งที่สุด สุดท้ายเขาจึงตัดสินใจเดินทำธุรกิจขายหนังสือออนไลน์เต็มตัว

ช่วงแรก เบโซส คิดชื่อให้กับเว็บไซต์ใหม่ของเขาหลายต่อหลายชื่อ แต่สุดท้ายไปสะดุดกับคำว่า ‘Amazon’ ที่มาจากชื่อแม่น้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก เบโซส มองว่านี่คือคำที่ให้ความหมายที่ดี และเขาอยากให้ร้านหนังสือออนไลน์ของเขาใหญ่ที่สุดเหมือนแม่น้ำสายนี้ 

ในเวลานั้น เบโซส เริ่มต้นสร้าง Amazon ด้วยเงินทุนเพียง 10,000 เหรียญ หรือราว 320,000 บาท เขาเปลี่ยนโรงรถเล็ก ๆ ในบ้านให้กลายเป็นออฟฟิศ เปลี่ยนร้าน Starbucks สาขาใกล้ ๆ ให้เป็นห้องประชุม มิหน่ำซ้ำโต๊ะทำงานในออฟฟิศของเขาช่วงแรก ๆ ก็ดัดแปลงมาจากประตูที่สั่งมาจากร้านขายอุปกรณ์ตกแต่งบ้านอีกด้วย

การเปิดเว็บไซต์ขายหนังสือออนไลน์ของเบโซส ได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของนักอ่านทั่วโลกอย่างแท้จริง Amazon กลายเป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมหนังสือเอาไว้มากที่สุดในโลก ตามที่เบโซสเคยฝันเอาไว้

เจฟฟ์ เบโซส

หลังจากนั้นเว็บไซต์ Amazon ก็เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ จนสามารถเข้าตลาดหลักทรัพย์ได้โดยใช้เวลาเพียง 2 ปีเท่านั้น จากนั้นธุรกิจภายใต้ชื่อ Amazon ก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง และอีก 3 ปีต่อมา ในปี 1998 บริษัทก็ขยายตลาดด้วยการขายเกมคอมพิวเตอร์และเพลง 

สุดท้ายในปี 2000 Amazon ตัดสินใจขยับตัวเองมาเป็นเว็บไซต์อี-คอมเมิร์ช เต็มตัว โดยเครื่องหมายลูกศรบนตัวโลโก้ของ Amazon ที่ชี้จากตัว A ไป Z ก็เป็นการสะท้อนให้เห็นว่า Amazon มีหมวดสินค้ามากมาย ที่ทุกคนจะสามารถหาซื้อได้ ไล่ตั้งแต่ A ถึง Z ทีเดียว

ปัจจุบัน Amazon ถือเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่อันดับต้น ๆ ของโลก มีมูลค่าตลาดอยู่ในระดับ 1,600,000 ล้านเหรียญ หรือราว 51,200,000 ล้านบาท เป็นรองเพียงแค่สองบริษัทด้านไอทีอย่าง Apple Inc. และ Microsoft เท่านั้น