ในวงการจิตวิทยา มีคำศัพท์คำหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการนำสัตว์เลี้ยงมาบำบัดจิต คำ ๆ นี้ ก็คือ “Pet Therapy” หรือก็คือสัตว์เลี้ยงเยียวยาใจ ซึ่งหนึ่งในสัตว์เลี้ยงที่นิยมนำมาฮีลใจมานุดมากที่สุดก็คือ แงว  หรือน้องแมวนั่นเอง

จากการสำรวจ งานศึกษาวิจัย ปี 2017 หัวข้อ “Depression, loneliness, and pet attachment in homebound older adult cat and dog owners” โดย Sandy M. Branson และทีมงาน ทำให้ทราบว่า ทาสแมวจะมีระดับซึมเศร้าน้อยกว่าทาสหมาอย่างมีนัยสำคัญ

การเลี้ยงแมว ช่วยดูแลสุขภาพจิตของเราได้ยังไง? 

  • ช่วยลดความเครียด การที่นุดได้เล่นกับแมว จะช่วยลดระดับคอร์ติซอลซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียดในร่างกายได้ การลูบไล้แมวจะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายและสงบ และยังช่วยลดความวิตกกังวลได้อีกด้วยนะ 
  • แมวเป็นเพื่อนที่ดี และให้กำลังใจเราได้ การเลี้ยงแมวจะทำให้หลาย ๆ คนรู้สึกหายเหงาและมีเป้าหมายในชีวิตมากขึ้น อย่างน้อยในวันเหนื่อย ๆ จากงาน ก็มีแมวรอต้อนรับอยู่ที่บ้าน 
  • พลังเสียงของแมวช่วยเยียวยาจิตใจเราได้ เวลาที่แมวส่งเสียงเพอร์ หรือเสียงเครื่องยนต์ออกมา จะมีความดังอยู่ที่ 20-140 เฮิรตซ์ ซึ่งถ้าได้ฟังแล้วละก็จะช่วยลดความเครียดให้กับมานุดได้ดีมาก ๆ  
  • แมวเป็น Pet Therapy ที่ยอดเยี่ยม ที่ ตปท. มีการใช้แมวเป็น Pet Therapy ในโรงเรียน โรงพยาบาล และศูนย์บำบัดผู้ติดยาเสพติด อีกด้วย 

แต่ก่อนที่คุณจะตัดสินใจเลี้ยงแมว ก็ควรสำรวจความต้องการ ความชอบ และภาระหน้าที่ที่คุณต้องรับผิดชอบซะก่อน เพราะว่าการเลี้ยงแมวก็คือการรับอีกหนึ่งชีวิตมาเลี้ยงดู ซึ่งก็ต้องให้ทั้งเวลาและมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น ถ้ามีความพร้อมแล้วก็ลุยโลด! เลี้ยงแมวกันได้เลย

แต่ถ้าคุณคิดว่าตัวเองยังไม่พร้อม ทุกวันนี้ก็มีคาเฟ่แมวเปิดให้บริการมากมาย ในวันหยุดถ้าได้เข้าไปนั่งกินกาแฟ และขนมอร่อย ๆ ตากแอร์เย็น ๆ พร้อมได้เล่นกับน้องแมว เพื่อช่วยในการผ่อนคลายจิตใจ ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ดีนะ