เรื่องมลภาวะทางธรรมชาติ โดยเฉพาะการสร้างก๊าซคาร์บอนนั้นเป็นประเด็นที่มีการพูดคุยกันมานาน แต่ตัวเลขน่าจะสนใจล่าสุดพบว่ากลุ่มคนรวย 1% ของโลก สร้างก๊าซคาร์บอนเท่ากับคน 66% ของประชากรทั้งหมด หรือเทียบเท่า 5,000 ล้านคนเลยทีเดียว

Oxfam รายงานการวิเคราะห์ขององค์กรการกุศลที่ดำเนินการร่วมกับสถาบันสิ่งแวดล้อม Stockholm พบว่าประชากรทั้ง 2 กลุ่มคือคนรวยกับคนจนมีส่วนร่วมทำให้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากถึง 16% ในปี 2019 แต่เมื่อเทียบกันแล้ว กลุ่มคนรำ่รวยราว 10% ปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลกถึง 50% ในขณะที่ 50% ของคนจนปล่อยเพียง 8% เท่านั้น โดย 1% ของกลุ่มคนรวยนั้น มีสหรัฐอเมริกาที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนมากที่สุดเป็นอันดับ 1 คิดเป็น 1 ใน 3 ของทั้งหมด รองลงมาคือประเทศจีน

พฤติกรรมการปล่อยก๊าซคาร์นั้นขึ้นอยู่กับกิจกรรม สถานที่ แต่จุดร่วมของกลุ่มคนรวยในการปล่อยก๊าซคาร์บอนที่เหมือน ๆ กันคือการใช้ยานพาหนะอย่าง เครื่องบินส่วนตัวและเรือยอตช์เป็นต้น

แหล่งที่มาระบุว่า คนรวย 1% นั้น คิดเป็นประชากรอยู่ที่ 77 ล้านคนทั่วโลก โดยเป็นกลุ่มประชากรที่มีรายได้เฉลี่ย 310,000 เหรียญต่อปี หรือราว 11.5 ล้านบาทต่อปี

นอกจากนี้ Oxfam และ SEI ยังพบว่าการลงทุนของมหาเศรษฐีในอุตสาหกรรมที่สร้างมลพิษนั้นเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าของนักลงทุนโดยเฉลี่ยอีกด้วย