อาการปวดท้องเมนส์หรือปวดท้องประจำเดือนเป็นอาการที่มักเกิดขึ้นช่วงประจำเดือนเริ่มมา โดยจะมีอาการปวดหน่วงหรือปวดเกร็งที่ท้องน้อย ความรุนแรงก็มีหลายระดับ บางคนปวดถึงขั้นทำงานไม่ได้หรือปวดร้าวไปยังหลังส่วนล่างเลยก็มี อาการปวดท้องเมนส์จึงเป็นปัญหาที่ผู้หญิงหลายคนเหนื่อยหน่าย แต่ทำอะไรไม่ได้และต้องวนกลับมาเจอกับอาการนี้เป็นประจำทุกเดือน

วิธีที่สาว ๆ ใช้ในการรับมือกับอาการปวดนี้มีตั้งแต่การประคบร้อนจนถึงการกินยาแก้ปวด แต่ถ้าคุณกำลังมองหาวิธีแก้ปวดท้องเมนส์แบบใหม่อยู่ Hack for Health ขอเสนอ ‘อุปกรณ์แก้ปวดท้องเมนส์’

‘อุปกรณ์แก้ปวดท้องเมนส์’ คืออะไร?

อุปกรณ์แก้ปวดท้องเมนส์ที่เราจะนำมาเล่าให้ฟังในบทความนี้เป็นอุปกรณ์ที่ยังไม่มีขายในไทย แต่คุณสามารถสั่งจากต่างประเทศได้ แต่ก็ยังมีแค่ไม่กี่ยี่ห้อเท่านั้น

เจ้าเครื่องแก้ปวดท้องเมนส์ที่ว่านี้มีลักษณะเป็นรีโมตคอนโทรลที่มีขนาดไม่เกิน 1 ฝ่ามือ โดยจะมีสาย 2 สายที่ต่อออกไป ส่วนปลายของสายนี้คือแผ่นอิเล็กโทรด (Electrodes) หรือแผ่นที่แพทย์ใช้ติดตามร่างกายเพื่อดูคลื่นไฟฟ้าหัวใจหรือคลื่นไฟฟ้าสมอง

โดยวิธีจะใช้เครื่องนี้ก็เพียงติดแผ่นอิเล็กโทรดไว้บริเวณที่ปวดท้องเมนส์ พร้อมเปิดเครื่องจากรีโมตคอนโทรลเพื่อเริ่มการใช้งานและสามารถปรับระดับได้ ตัวอุปกรณ์ที่ค่อนข้างเล็กจึงสามารถเหน็บเอาไว้ได้ตลอดทั้งวัน

อุปกรณ์แก้ปวดท้องเมนส์ ทำงานอย่างไร ได้ผลจริงไหม?

อุปกรณ์นี้ใช้หลักการ TENs (Transcutaneous Electrical Nerve Stimulation) ที่เป็นการปล่อยกระแสไฟฟ้าอ่อน ๆ เข้าสู่ผิวหนังและเส้นประสาท ซึ่งจะช่วยลดการส่งสัญญาณ ‘ความเจ็บปวด’ ไปยังสมองและเส้นประสาทไขสันหลัง ช่วยให้รู้สึกปวดท้องน้อยลง และช่วยลดการบีบเกร็งของกล้ามเนื้อ

ส่วนคำถามที่ว่าอุปกรณ์แก้ปวดท้องเมนส์นี้ได้ผลจริงไหมต้องบอกว่าปัจจุบันการศึกษาในเรื่องนี้ยังไม่มีการยืนยันแน่ชัด แต่ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ในเบื้องต้นอาจช่วยบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือนในระยะสั้นได้ แต่เป็นการบรรเทาอาการเท่านั้น ไม่ใช่การรักษาอาการปวด อย่างไรก็ตาม การรรักษาอาการปวดด้วยอุปกรณ์แก้ปวดท้องเมนส์ที่ใช้หลักการ TENs สามารถใช้ได้อย่างปลอดภัย แต่คนที่ใช้เครื่อง Pacemaker ในผู้ป่วยโรคหัวใจ คนท้อง และคนที่มีโรคลมชักไม่ควรใช้

สำหรับสาว ๆ คนไหนที่มีปวดท้องเมนส์เป็นประจำสามารถไปหาซื้อมาลองใช้ได้ แต่ Hack for Health อยากให้มองว่าเป็นวิธีบรรเทาอาการเฉย ๆ ไม่ใช่การรักษา คนที่ปวดท้องเมนส์รุนแรงจนทำงานไม่ได้ ไม่มีแรง อ่อนเพลีย แนะนำว่าไปพบแพทย์เฉพาะทาง เพราะการปวดท้องเมนส์ที่ผิดปกติอาจเป็นสัญญาณของโรคอื่น ๆ ได้ด้วย

ที่มา: Woman’s Health, NHS

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส