นอนกรนเป็นปัญหาที่สร้างความรำคาญให้กับคู่นอนหรือเพื่อนร่วมห้องได้เป็นอย่างมาก ทุกวันนี้เราเห็นอุปกรณ์แก้อาการนอนกรนหลากหลายแบบ ซึ่งผู้เขียนเพิ่งไปเจอกับไอเทมแก้นอนกรนที่แค่เห็นแวบแรกก็ชวนอึดอัดแล้ว นั่นก็คือ เทปปิดปากแก้กรน (Sleep Strip)

Sleep Strip เทปปิดปากแก้กรน คืออะไร?

เทปปิดปากในระหว่างนอนหลับเป็นอุปกรณ์ที่ถูกคิดค้นเพื่อช่วยแก้ปัญหาการหายใจทางปาก และบังคับให้ร่างกายหายใจผ่านทางจมูกมากขึ้น ซึ่งการหายใจผ่านทางจมูกดีต่อสุขภาพมากกว่าการหายใจผ่านทางปาก เพราะการหายใจผ่านทางปากจะทำให้ช่องปากแห้งเอื้อต่อการเติบโตของเชื้อโรคที่ทำให้มีกลิ่นปาก เสี่ยงต่อการติดเชื้อที่เหงือกและทางเดินหายใจ

ในขณะที่การหายใจผ่านจมูกจะช่วยกรองเชื้อโรค สารก่อภูมิแพ้ มลพิษ และช่วยทำให้เกิดไนตริกออกไซด์ (Nitric Oxide) ที่ช่วยให้หลอดเลือดเปิดรับออกซิเจนได้มากขึ้นและดีต่อระดับความดันโลหิต

โดยเทปปิดปากแก้กรนมีลักษณะเป็นแผ่นเทปบาง ๆ ที่มีด้านที่มีกาวสำหรับปิดปากไว้ในขณะนอนหลับเพื่อป้องกันเสียงกรนและลดผลกระทบจากการหายใจทางปาก เทปปิดปากแก้กรนมีขายตามแอปพลิเคชันขายของออนไลน์ในราคาที่ถูกมาก เพียงหลักสิบเท่านั้น โดยจะเป็นการใช้แล้วทิ้งแบบคืนต่อคืน

จากการสำรวจเบื้องต้นแล้วมีคนซื้อไปใช้ค่อนข้างเยอะและรีวิวว่าดี เพราะช่วยลดเสียงกรนขณะนอนหลับได้ แต่การนำเทปมาปิดปากเพื่อป้องกันเสียงกรนระหว่างนอนหลับ ไม่ใช่วิธีแก้อาการนอนกรนที่ดีนัก แถมยังเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพด้วย

ทำไมเทปปิดปากแก้กรนถึงอันตราย?

ก่อนอื่นเลย ต้องมาทำความเข้าใจก่อนว่าทำไมคนเราถึงกรน เสียงกรนเป็นผลจากการที่กล้ามเนื้อและอวัยวะภายในช่องปาก อย่างเพดานอ่อน ลิ้น และกล้ามเนื้อขากรรไกรหย่อนตัวจนปิดกั้นทางเดินหายใจ ซึ่งแรงลมของการหายใจออกที่มาจากปอดก็ต้องแทรกตัวผ่านอวัยวะที่ปิดกั้นนี้ออกมาจนทำให้เกิดเสียงกรนขึ้น

เชื่อกันว่าการใช้เทปปิดปากขณะนอนหลับจะช่วยให้ลมไม่ออกทางปากและไปออกทางจมูกมากขึ้น ซึ่งข้อมูลวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับผลลัพธ์ของเทปชนิดนี้มีน้อยมาก แถมบางชิ้นก็พบว่าไม่ได้ผลในบางคนด้วย อีกทั้งเป็นการรักษาที่ปลายเหตุแถมยังเสี่ยงด้วย

ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับอธิบายว่าการใช้เทปปิดปากแก้กรนอาจเป็นอันตรายต่อคนที่มีปัญหาด้านการหายใจทางจมูก อย่างคนที่เป็นโรคภูมิแพ้และโรคหืด เพราะเยื่อบุทางเดินหายใจอาจบวมทำให้หายใจทางจมูกไม่ได้ รวมถึงโรคหยุดหายใจขณะหลับที่ทางเดินหายใจตีบ โดยอาจจะตีบแค่บางส่วนหรืออาจตีบทั้งหมดจนหายใจทางจมูกไม่ได้

การนำเทปไปปิดปาก ไม่ว่าจะปิดแค่บางส่วน ปิดมาก ปิดน้อยอาจทำให้คนกลุ่มนี้หายใจระหว่างนอนหลับได้ยากกว่าเดิม ได้รับออกซิเจนน้อยลง ส่งผลให้ตื่นมาไม่สดชื่น พักผ่อนไม่เต็มที่ ส่งผลต่อความดันโลหิต ในระยะยาวอาจเพิ่มความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดได้

นอกจากการหายใจได้ลำบากแล้ว เทปปิดปากแก้กรนอาจทำให้รู้สึกอึดอัด นอนหลับได้ยาก การนอนถูกรบกวนโดยไม่รู้ตัว และผิวหนังรอบริมฝีปากอาจระคายเคืองจากกาวที่ใช้ยึดติดด้วย

สำหรับคนที่มีปัญหาการหายใจทางปาก ทั้งจากการกรนและสาเหตุอื่น ๆ ควรไปพบแพทย์เพื่อหาวิธีแก้มากกว่าการใช้เทปปิดปาก อย่างโรคหยุดหายใจขณะหลับจำเป็นต้องได้รับการรักษา เพราะส่งผลเสียต่อสุขภาพระยะยาวได้ ส่วนคนที่หายใจทางปากจนชิน โดยเฉพาะในเด็ก อาจทำให้โครงสร้างใบหน้าผิดเพี้ยนไป

ที่มา: Sleep Foundation, Health.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส