การแต่งกายมีความสำคัญต่อเราในหลาย ๆ ด้าน สังเกตว่าการแต่งกายในแต่ละช่วงวัยก็จะแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นวัยเรียนไปจนถึงวัยทำงาน นั่นก็เพราะการแต่งกายในแต่ละบทบาท แต่ละช่วงวัยต่างส่งผลต่อภาพลักษณ์ และความสัมพันธ์ต่อผู้คนในสังคมทั้งสิ้น ในบางครั้งการแต่งกายยังส่งผลต่ออารมณ์ของผู้สวมใส่เองด้วย 

สำหรับบางคนเสื้อผ้าเป็นของที่ไว้ใช้งานเท่านั้น และไม่ค่อยเกี่ยวข้องกับเทรนด์หรือแฟชั่นอะไร แต่อย่างไรก็ตามสำหรับคนส่วนใหญ่แล้ว เสื้อผ้าเปิดโอกาสให้พวกเขาได้แสดงออกถึงตัวตนของตนเองที่โดดเด่นกว่าคนอื่น ๆ และยังเป็นหนทางในการเสริมสร้างความมั่นใจให้กับตนเองอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าที่คุณเลือกใส่ไปทำงาน หรือแม้แต่ชุดนอนที่สบายที่สุดเวลาที่คุณใส่อยู่บ้าน ต่างส่งผลต่อหลายด้านในชีวิตของคุณ มีอะไรบ้างมาดูกัน!

แต่งกายดีมีชัยไปกว่าครึ่ง!

ต้องบอกก่อนเลยว่าการแต่งกายดีในที่นี้หมายถึงการแต่งกายอย่างถูกกาลเทศะ ให้เกียรติสถานที่ และเลือกเสื้อผ้าที่เหมาะสมกับรูปร่าง บทบาทหน้าที่ของตนเอง ไม่จำเป็นต้องเป็นเสื้อผ้าราคาแพงแต่ขอให้เหมาะกับคุณเท่านั้นก็เพียงพอแล้ว เพราะการแต่งกายที่ดีเป็นอีกหนึ่งเส้นทางนำสิ่งดี ๆ มาสู่ชีวิตของคุณได้ ดังนี้

1.สร้างความน่าเชื่อถือให้ตนเอง

การที่บุคคลหนึ่งจะเชื่อหรือไว้วางใจใครสักคน การแต่งกายด้วยชุดหรือเครื่องแบบความเชี่ยวชาญนั้น ๆ ถือเป็นเรื่องสำคัญ ยกตัวอย่างง่าย ๆ นักแสดงในโฆษณาที่พูดถึงยาประเภทหนึ่ง หากนักแสดงสวมใส่เสื้อกาวน์สีขาว ผู้ชมก็จะเข้าใจและเชื่อว่านักแสดงคนนั้นเป็นตัวแทนของหมอ และเกิดความเชื่อถือในสินค้าหรือยาประเภทนั้นมากขึ้น หรือแม้แต่เจ้าหน้าที่รัฐที่ต้องสวมชุดในเครื่องแบบ ก็จะดูน่าเชื่อถือไปโดยอัตโนมัติ 

2.สร้างความประทับใจแรกเจอ

การที่บุคคลอื่นจะประเมินความมั่นใจ หรือความสามารถของคุณ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าบางครั้งก็ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เราสวมใส่ ยิ่งกว่านั้นความประทับใจแรกเจอจะเกิดขึ้นภายใน 2-3 วินาทีแรกของการพบกัน นั่นหมายความว่าเพียงแค่มองคร่าว ๆ ผู้คนก็จะประเมินคุณไปหลายทิศทาง และการแต่งกายก็เป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินคนในช่วงแรก ดังนั้น จงตระหนักว่าการแต่งกายของคุณอาจกำลังสื่อถึงภาพลักษณ์ ที่มักถูกตัดสินในช่วงเวลาการสัมภาษณ์งาน หรือในเดตแรกของคุณได้

3.เพิ่มความมั่นใจให้กับตนเอง

การแต่งตัวให้ดูดีมีประโยชน์มากมาย นอกเหนือจากการสร้างความประทับใจ เสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในการไปสัมภาษณ์งานหรือเดทแรกแล้ว เสื้อผ้ายังมีอิทธิพลต่อความมั่นใจของคุณเองอีกด้วย เพราะจะทำให้คุณรู้สึกถึงความได้เปรียบในการแข่งขันในที่ทำงาน และได้เปรียบทางสังคม เราปฏิเสธไม่ได้ว่าคนที่แต่งตัวดีมักจะได้รับความเคารพเชื่อถือ เป็นเพราะเสื้อผ้าที่ดูดีมีพลังที่จะทำให้คุณดูฉลาดขึ้น มีอำนาจมากขึ้น และน่าเชื่อถือมากขึ้นนั่นเอง

4.การแต่งกายที่ดีช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น

การแต่งตัวอาจส่งผลต่อภาวะอารมณ์ต่อตัวบุคคลได้ เมื่อคุณแต่งตัวดีคุณจะรู้สึกดีมีความสุขมากขึ้น และดูมีบุคลิกดีต่อคนรอบข้าง ในทางกลับกันการออกจากบ้านด้วยเสื้อยับ ๆ หรือเสื้อผ้าที่ดูไม่เรียบร้อย ไม่ถูกกาลเทศะอาจทำให้คุณรู้สึกไม่สบายใจ อึดอัด และไม่มั่นใจได้ตลอดทั้งวัน ครั้งต่อไปที่คุณอารมณ์ไม่ดี คุณอาจจะลองลุกขึ้นมาแต่งตัวดู และลองดูว่าวิธีนี้ช่วยให้คุณอารมณ์ดีขึ้นไหม ไม่จำเป็นว่าจะต้องซื้อชุดใหม่แค่เพียงหยิบชุดโปรดของคุณมาสวมใส่ก็เพียงพอแล้ว

5.เสริมสุขภาพที่ดีในวันพักผ่อน

แม้ว่าเสื้อผ้าส่วนใหญ่ที่เราซื้อจะสวมใส่นอกบ้านตามโอกาสต่าง ๆ แต่การลงทุนซื้อเสื้อผ้าที่ใส่สบายสำหรับใส่อยู่บ้านนั้นก็มีความจำเป็นเช่นกัน การซื้อเสื้อหรือชุดนอนที่ดูสบายเป็นพิเศษจะช่วยสร้างความผ่อนคลายและพักฟื้นจากตารางงานที่เร่งรีบในแต่ละวันได้เป็นอย่างดี แถมยังช่วยให้คุณหายจากความเหนื่อยล้าจากการทำงานที่ต้องเผชิญอยู่ด้วย

ดังนั้น เสื้อผ้าที่ใส่ในบ้านทำให้คุณรู้สึกสบายตัวและช่วยลดความเครียดได้ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อยืดและกางเกงขาสั้นตัวโคร่ง หรือชุดนอนผ้าซาติน สามารถช่วยหล่อเลี้ยงจิตใจและร่างกายของคุณได้อย่างไม่น่าเชื่อ

แต่งกายดีไม่จำเป็นต้องซื้อของแพง

บางคนเข้าใจว่าการแต่งกายดี จะต้องคอยซื้อของราคาแพง หรือห้ามใส่เสื้อซ้ำกัน นั่นไม่ใช่เรื่องจริง คุณอาจจะซื้อชุดราคาแพงก็ต่อเมื่อเสื้อผ้านั้น ๆ เป็นสิ่งที่คุณสวมใส่ประจำ เช่น เสื้อกันหนาว กางเกงยีนส์ เป็นต้น แต่หากเป็นเสื้อผ้าที่คุณตั้งใจจะซื้อมาเพื่อสวมใส่เพื่อเป็นแฟชั่นหรือเสริมสร้างบุคลิกตนเองก็ไม่จำเป็นต้องซื้อราคาแพง แต่สามารถซื้อตามร้านค้าทั่วไปในราคาย่อมเยา และอาจจะหยิบเสื้อผ้าตัวเก่าในตู้มา Mix & Match ใหม่ ไม่เปลืองเงินแถมเหมือนได้เสื้อผ้าชุดใหม่อีกด้วย

สำคัญที่สุดคือการที่คุณรู้ว่าตนเองมีสไตล์แบบไหน และเหมาะกับการแต่งกายอย่างไร ทั้งนี้จะต้องคำนึงถึงหลายปัจจัย ทั้งรูปร่าง บทบาทหน้าที่ และกาลเทศะ ถึงจะเรียกว่าเป็นการแต่งกายที่ดูดี

เสื้อผ้าที่สวมใส่ส่งผลต่อทัศนคติของผู้คนในสังคมที่มองมา และสะท้อนสิ่งที่คุณต้องการให้บุคคลภายนอกเข้าใจในตัวคุณว่าเป็นอย่างไร แต่ทั้งนี้ก็มีองค์ประกอบอื่น ๆ ที่เป็นตัวกำหนดว่าผู้คนมองคุณอย่างไร ทั้งท่าทาง บุคลิกภาพ การพูดจา ลักษณะนิสัย เป็นต้น อย่างไรก็ตาม การเลือกเสื้อผ้าของคุณยังคงส่งผลต่อภาพลักษณ์ และส่งผลต่อพฤติกรรมที่ผู้คนปฏิบัติต่อคุณ ดังนั้นแต่งตัวดีมีชัยไปกว่าครึ่งอย่างแน่นอน!

ที่มา linkedin , delegance

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส