ร่างกายของคนเราต้องการสารอาหารที่เป็นโปรตีนเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง และในแต่ละวันเราควรกินโปรตีนให้ได้ 1 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ซึ่งโปรตีนสามารถหาได้จากอาหารทั่วไปที่รับประทานไม่ว่าจะเป็น เนื้อไก่ ไข่ ถั่วและธัญพืชต่าง ๆ เป็นต้น

และเนื่องจากบางคนอาจไม่สามารถรับประทานโปรตีนให้เพียงพอต่อที่ร่างกายต้องการ หรือในคนที่อยากเพิ่มน้ำหนักและกล้ามเนื้อของตัวเอง การหันมาบริโภค ‘เวย์โปรตีน’ จึงเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ

เวย์โปรตีนคืออะไร ?

เวย์โปรตีน คือแหล่งโปรตีนคุณภาพสูงที่สกัดจากนมวัว นำมาแปรรูปมาเป็นรูปแบบผงชงดื่ม เต็มไปด้วยสารสำคัญและกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย โดยเวย์โปรตีนเป็นโปรตีนที่ย่อยง่ายและร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว

ปัจจุบัน เวย์โปรตีน เรียกได้ว่าเป็นอาหารเสริมที่นิยมในหมู่ของนักเพาะกาย หรือแม้แต่คนที่ออกกำลังกายก็มักจะดื่มผลิตภัณฑ์เวย์โปรตีนเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง

ประโยชน์ของเวย์โปรตีน

สารอาหารหลักและวิตามินในเวย์โปรตีนมีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเวย์โปรตีนชนิดไม่หวานเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีเยี่ยมและมีแคลอรีต่ำ ช่วยเสริมสร้างกระดูก กล้ามเนื้อ เส้นผม และการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ นอกจากนี้ เวย์โปรตีนยังให้ประโยชน์ต่อสุขภาพอีกมากมาย ได้แก่

1.เพิ่มการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ

มวลกล้ามเนื้อเป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญของสุขภาพโดยทั่วไป ไม่ว่าคุณจะต้องการรักษาหรือเพิ่มมวลกล้ามเนื้อด้วยวิธีใดก็ตาม โปรตีนก็มีความสำคัญต่อกระบวนการนั้นอย่างยิ่ง โดยโปรตีนจะให้กรดอะมิโนที่ร่างกายต้องการเพื่อสร้างเนื้อเยื่อของกล้ามเนื้อที่เสียหายและช่วยสร้างกล้ามเนื้อใหม่ 

2.ลดการอักเสบของร่างกาย

เวย์โปรตีนจะช่วยลดอาการจากภาวะเรื้อรังต่าง ๆ ได้โดยการลดการอักเสบของร่างกาย ซึ่งการอักเสบเรื้อรังจะเชื่อมโยงกับปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดขึ้น เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคลำไส้อักเสบ และโรคข้ออักเสบ โดยมีการศึกษาที่แนะนำว่าการเพิ่มเวย์โปรตีนในอาหารของคุณเป็นประจำสามารถช่วยลดอาการของการอักเสบเรื้อรัง และลดความเสี่ยงต่อผลกระทบด้านลบต่อสุขภาพ

3.ลดระดับคอเลสเตอรอล

มีการศึกษาที่พบว่าเวย์โปรตีนอาจช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล โดยเฉพาะคอเลสเตอรอลชนิด LDL หรือไขมันไม่ดี หากคุณมีคอเลสเตอรอลสูงจะเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมองและโรคหัวใจ การลดระดับคอเลสเตอรอลให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพจึงมีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างมาก

4.มีส่วนช่วยในการต้านอนุมูลอิสระ

โปรตีนเป็นแหล่งของกรดอะมิโนที่ช่วยสร้างกลูตาไธโอน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ร่างกายต้องการ มีประโยชน์หลายด้าน ทั้งช่วยป้องกันเนื้อเยื่อไม่ให้ถูกทำลาย เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และยังช่วยขจัดสารพิษออกจากร่างกายอีกด้วย

5.เวย์โปรตีนช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้

การบริโภคโปรตีนให้มากขึ้นเป็นหนึ่งในวิธีการลดน้ำหนักที่หลายคนนิยม โดยการกินโปรตีนในปริมาณที่มากกว่าสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต จะช่วยให้อิ่มนาน ระงับความอยากอาหารทำให้ปริมาณแคลอรีที่ได้รับต่อวันลดลง ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญช่วยให้คุณเผาผลาญแคลอรีได้มากขึ้น อีกทั้งยังช่วยรักษามวลกล้ามเนื้อเมื่อคุณน้ำหนักลงอีกด้วย

ความเสี่ยงด้านสุขภาพ

แม้ว่าเวย์โปรตีนจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายและช่วยเสริมการทำงานโดยรวมของร่างกาย แต่การบริโภคเวย์โปรตีนในปริมาณสูงก็มีความเสี่ยงอยู่เช่นกัน และหากคุณเป็นคนที่มีปัญหาสุขภาพ เวย์โปรตีนก็อาจมีผลข้างเคียงในทางลบได้ ดังนี้

1.อาจกระตุ้นการแพ้แลคโตสและการแพ้นม

เนื่องจากเวย์โปรตีนทำมาจากนม จึงมีแลคโตสในเกือบทุกกรณี ส่งผลให้ผู้ที่แพ้แลคโตสอาจมีอาการท้องอืด คลื่นไส้ และปวดท้องหลังจากบริโภคเวย์โปรตีนที่เข้มข้น 

ขณะเดียวกันผู้ที่แพ้นมก็ไม่ควรกินเวย์โปรตีน เพราะมีโอกาสสูงที่จะกระตุ้นปฏิกิริยาการแพ้ที่เป็นอันตราย หากคุณไม่แน่ใจว่าคุณมีอาการแพ้นมหรือเป็นโรคภูมิแพ้หรือไม่ ให้ปรึกษาแพทย์ก่อนเริ่มดื่มเวย์โปรตีน

2.อาจส่งผลต่อโรคไต

อาหารที่มีโปรตีนสูงจะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ที่ไม่ได้เป็นโรคไตอยู่ก่อนแล้ว อย่างไรก็ตาม การรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูง รวมไปถึงการดื่มเวย์โปรตีนอาจทำให้ความดันภายในไตเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่ความเสียหายในผู้ที่ป่วยที่เป็นโรคไตได้ หากคุณเป็นโรคไตหรือการทำงานของไตลดลง อย่าเสริมอาหารด้วยเวย์โปรตีนโดยไม่ปรึกษาแพทย์เด็ดขาด

อย่างไรก็ตาม หากคุณเป็นคนที่อยากหันมาเริ่มดื่มเวย์โปรตีน ให้เลือกเวย์โปรตีนชนิดที่ไม่มีน้ำตาล และบริโภคในปริมาณที่เหมาะสม โดยปัจจุบันเวย์โปรตีนสามารถบริโภคได้หลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นรูปแบบทั่วไปอย่างการชงดื่มกับน้ำเปล่า การนำไปปั่นรวมกับผลไม้ที่มีประโยชน์ หรือแม้แต่การนำมาทำเป็นอาหารเช้าแบบเฮลตี้ก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยคุณสามารถค้นหาสูตรต่าง ๆ ได้ตามอินเทอร์เน็ต เพื่อให้ร่างกายได้รับโปรตีนอย่างเพียงพอควบคู่ไปกับความอร่อยที่ถูกใจด้วย

ที่มา webmd , medicalnewstoday , healthline

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส