ปวดคอ ปวดหลัง ปวดตามร่างกายเป็นปัญหาที่คนยุคนี้เจอกันประจำ สาเหตุที่พบบ่อยคือออฟฟิศซินโดรมที่เป็นผลมาจากลักษณะท่าทางในการนั่งทำงานที่ไม่ถูกหลักสรีรศาสตร์ พูดง่าย ๆ คือ การทำงานในท่าทางที่ไม่ได้เหมาะสมเป็นเวลานาน เช่น นั่งหลังค่อม นั่งไขว่ห้าง หรือก้มหน้าเพื่อมองจอ

ที่วางโน้ตบุ๊กหรือแท่นวางโน้ตบุ๊กเป็นแกดเจ็ตเสริมที่คนใช้โน้ตบุ๊กไม่ควรพลาด เพราะสิ่งนี้จะช่วยปรับสรีระร่างกายในระหว่างนั่งทำงานให้เหมาะสมมากขึ้น และอาจช่วยให้คุณห่างไกลจากการปวดคอ ปวดหลัง ปวดตา หรือปวดหัวจากอาการออฟฟิศซินโดรมที่เป็นผลมาจากการนั่งก้มหน้าเพื่อมองจอ

หลายคนน่าจะเคยเห็นโฆษณาที่วางโน้ตบุ๊กตามโซเชียลมีเดียต่าง ๆ หรืออาจจะเห็นเพื่อนในออฟฟิศใช้ ซึ่ง Hack for Health ขอแนะนำให้คุณซื้อมาลองใช้บ้าง มาดูประโยชน์ ข้อจำกัด และวิธีเลือกที่วางโน้ตบุ๊กกัน

ประโยชน์ของที่วางโน้ตบุ๊กเพื่อการนั่งทำงาน

แม้ที่วางโน้ตบุ๊กจะดูเหมือนเป็นเพียงแค่อุปกรณ์เสริมที่ช่วยให้พิมพ์งานได้ถนัดขึ้น แต่แกดเจ็ตที่ดูธรรมดานี้กลับส่งผลดีต่อสุขภาพของคุณได้มากกว่าที่คิด

ลดปวดคอ ปวดตา ปวดหัว

การมองเห็นที่เหมาะสมกับสรีระของมนุษย์คืออยู่ในระดับสายตา เพราะจะช่วยให้เราไม่ต้องก้มหรือเงยคอมากเกินไป ซึ่งที่วางโน้ตบุ๊กช่วยได้

หากคุณลองมองไปรอบ ๆ ตัวแล้วเห็นคนที่ใช้โน้ตบุ๊ก โดยส่วนมากมักต้องก้มหน้า ยกไหล่ และงอหลังเพื่อจ้องจอ หากอยู่ท่านี้นาน ๆ จะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณคอ ไหล่ และหลังตึงจากการเกร็งแบบไม่รู้ตัว อาจทำให้รู้สึกเมื่อยตามมาได้ หากทำบ่อย ๆ อาจทำให้กล้ามเนื้อคออักเสบและเกิดอาการปวดเรื้อรังตามมาทำให้ปวดเรื้อรังได้

ตำแหน่งของหน้าจอที่เหมาะสมกับสรีระร่างกาย คือ ขอบจอด้านบนควรอยู่ตรงกับสายตาพอดี เพราะโดยธรรมชาติดวงตามนุษย์จะมองลงต่ำด้านล่างมากกว่า ซึ่งช่วยลดการใช้งานกล้ามเนื้อดวงตา ลดอาการตาล้าได้ นอกจากนี้ การวางทำตำแหน่งจอโน้ตบุ๊กให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมและลดการเกร็งของกล้ามเนื้อในบริเวณนั้นยังอาจช่วยอาการปวดหัวจากกล้ามเนื้อตึงได้ด้วย

Tip: การปรับแสงหน้าจอให้สว่างพอดีกับแสงรอบข้าง ไม่จ้าและไม่มืดเกินไปช่วยป้องกันอาการตาล้าได้ และควรกะพริบตาบ่อยขึ้นเพื่อป้องกันอาการตาแห้ง และควรให้ดวงตาห่างหน้าจอประมาณ 30 เซนติเมตรด้วย

ช่วยลดอาการปวดหลัง

พอที่วางโน้ตบุ๊กช่วยให้คุณไม่ต้องก้มมองจอ ท่าทางของหลังและลำตัวของคุณก็จะดีขึ้นด้วย เพราะเวลาที่หน้าจออยู่ต่ำ นอกจากที่คนจะก้มคอมองแล้ว แต่ยังหลังค่อมหรือเอนตัวไปด้านหน้าเพื่อจ้องจอด้วย ซึ่งส่งผลแบบเดียวกันคือกล้ามเนื้อและกระดูกสันหลังโค้งเป็นเวลานานจนเกิดอาการตึงและปวดหลังตามมา 

การใช้ที่วางโน้ตบุ๊กยังช่วยให้โน้ตบุ๊กระบายความร้อนได้ดีขึ้น ซึ่งช่วยให้โน้ตบุ๊กทำงานได้ดีขึ้นและมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้นด้วย ที่วางโน้ตบุ๊กจึงเป็นแกดเจ็ตง่าย ๆ ที่คนทำงาน ไม่ว่าจะที่บ้าน ที่ทำงาน หรือเกมเมอร์ควรมีติดไว้

ข้อจำกัดของที่วางโน้ตบุ๊ก

แม้ว่าที่วางโน้ตบุ๊กจะดีต่อสรีระของร่างกายคนเราและช่วยลดความเสี่ยงของออฟฟิศซินโดรม แต่ก็มีข้อจำกัดบางอย่างที่คุณอาจจะต้องรู้ไว้

  • ไม่ชิน ในช่วงแรกของการใช้ที่วางโน้ตบุ๊ก คุณอาจรู้สึกไม่คุ้นชินสักเท่าไหร่ เพราะกล้ามเนื้อเคยถูกใช้งานในแบบที่ไม่ถูกต้องมาก่อน หรืออาจรู้สึกเมื่อยกว่าปกติ พอปรับสรีระมาใช้ในแบบที่เหมาะสมเลยอาจต้องใช้เวลาให้กระดูกและกล้ามเนื้อกลับมาเป็นปกติ
  • คุณอาจต้องใช้คีย์บอร์ดแยก การวางโน้ตบุ๊กบนที่วางโน้ตบุ๊กจะทำให้คีย์บอร์ดนั้นสูงขึ้นอาจทำให้พิมพ์ยากกว่าเดิม Hack for Health แนะนำว่าให้ซื้อคีย์บอร์ดแยก เพราะจะช่วยให้คุณพิมพ์ได้ถนัดขึ้น นอกจากนี้ คีย์บอร์ดเสริมยังมีปุ่นกดที่สูงกว่าคีย์บอร์ดโน้ตบุ๊ก ซึ่งอาจช่วยลดอาการปวดข้อมือได้ด้วย
  • การใช้ที่วางโน้ตบุ๊กเพียงอย่างเดียวไม่ได้ช่วยรักษาอาการปวด คุณควรศึกษาวิธีจัดระเบียบร่างกายในการนั่งทำงานให้เหมาะสมด้วย เช่น เท้าควรวางเสมอกับพื้นพอดี นั่งหลังตรงโดยไม่เกร็ง ไม่ห่อไหล่ และอื่น ๆ

วิธีเลือกที่วางโน้ตบุ๊กให้ถูกใจและคุ้มค่า

ที่วางโน้ตบุ๊กที่ดีไม่ใช่ที่วางโน้ตบุ๊กที่แพงเสมอไป ส่วนตัวผู้เขียนเองก็ใช้ที่วางโน้ตบุ๊กจากแอปพลิเคชันช้อปปิ้งสีส้มราคาร้อยกว่าบาทเท่านั้น ซึ่งหากคุณอยากลองซื้อมาใช้ แนะนำว่าให้ลองเลือกจากลักษณะและฟังก์ชันต่อไปนี้

1. ปรับระดับความสูงได้ เพราะโน้ตบุ๊กแต่ละรุ่นมีขนาดไม่เท่ากัน ที่วางโน้ตบุ๊กที่ปรับระดับได้สามารถช่วยให้คุณปรับตำแหน่งหน้าจอได้เหมาะสมมากขึ้น

2. วัสดุทนทานเพื่อรองรับน้ำหนักของโน้ตบุ๊กแต่ละรุ่น ซึ่งนอกจากน้ำหนักของโน้ตบุ๊กแล้วยังมีน้ำหนักจากมือในการวางบนคีย์บอร์ดเพื่อพิมพ์ด้วย

3. ขาตั้งหรือแท่นของที่วางกว้างพอสำหรับโน้ตบุ๊กของคุณ ด้วยความกว้างที่แตกต่างกันของโน้ตบุ๊ก ขาตั้งของที่วางโน้ตบุ๊กบางตัวอาจไม่เหมาะหรือรองรับโน้ตบุ๊กได้ทุกขนาด

4. น้ำหนักที่เหมาะสมและพับเก็บได้ สำหรับใครที่ต้องไปทำงานนอกสถานที่บ่อย ๆ อย่างบางวันก็ทำงานที่บ้าน บางวันต้องเข้าออฟฟิศ แนะนำให้ซื้อที่วางโน้ตบุ๊กที่น้ำหนักเบาแต่ทนทานและพับเก็บได้เพื่อที่จะสะดวกต่อการพกพา

5. เลือกราคาที่เหมาะสม ที่วางโน้ตบุ๊กมีเรนจ์ราคาที่กว้างมาก ตั้งแต่ไม่กี่ร้อยไปจนถึงหลายพัน ซึ่งแตกต่างกันไปตามวัสดุและฟังก์ชันการใช้งานอื่น ๆ

แต่ Hack for Health ขอให้คุณจำไว้เสมอว่าฟังก์ชันหลักของแกดเจ็ตนี้ คือ การช่วยปรับสรีระของคุณให้เหมาะสมมากขึ้นเพื่อป้องกันอาการปวด ฟังก์ชันเสริมอื่น ๆ หรือดีไซน์มักมาพร้อมกับราคาที่สูงขึ้นเสมอ

นอกจากนี้ ที่วางโน้ตบุ๊กยังมีหลายรูปแบบ ทั้งแบบแท่นวาง แบบขาตั้ง หรือชั้นวางที่คล้ายกับโต๊ะตัวเล็ก ๆ สำหรับวางบนโต๊ะอีกที ซึ่งคุณสามารถเลือกได้ตามใจชอบเลย แต่เพื่อความคุ้มค่า Hack for Health อยากให้คุณนำวิธีที่ได้แนะนำ ไปลองเปรียบเทียบที่วางโน้ตบุ๊กแต่ละแบบดู

ที่มา: Bangkok Hospital, Posture People, Gusta Concept

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส