ในทุกวันนี้ผู้คนหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อยอย่างการไม่รับหลอดหรือไม่รับถุงพลาสติกก็สามารถชะลอปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมได้ แต่จะดีแค่ไหนถ้าคุณสามารถลดขยะได้อีกนิดในวันที่คุณตาย กับ “นิรันดร์” พวงหรีดผ้าห่อศพ

ในปัจจุบันผู้คนพูดคุยกันเรื่องความตายและวาระสุดท้ายของชีวิตมากขึ้น ผู้คนจำนวนไม่น้อยได้วางแผนก่อนถึงช่วงเวลาสุดท้ายในชีวิตไว้หลายรูปแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อให้โลกใบนี้อยู่ได้นานขึ้น คุณอาจเห็นไอเดียเรื่องการฝังแทนการเผาเพื่อลดมลพิษทางอากาศหรือการนำร่างไร้วิญญาณไปเป็นปุ๋ยต้นไม้ ซึ่งพวงหรีดผ้าห่อศพจากแบรนด์นิรันดร์ก็เป็นหนึ่งในการปรับตัวที่เรียบง่ายที่น่าทึ่งสำหรับสังคมศาสนาพุทธอย่างไทยเรา

เจ้าของแบรนด์ Niran นิรันดร์ พวงหรีดรักษ์โลก เอิร์น – อรนภัส บุญอนันตพัฒน์ ทายาทโรงงานทอผ้าที่มีความสนใจด้านสิ่งแวดล้อมที่ได้ไอเดียมาจากการเห็นพวงหรีดในงานศพ แล้วนำไปคิดต่อยอดว่าจะนำไปทำอะไรได้บ้าง

โดยปกติพวงหรีดตามงานศพที่ผู้คนเห็นกันมักจะประดับประดาไปด้วยดอกไม้ที่สวยงามและชื่อผู้ส่งเพื่อเป็นตัวแทนของการความเสียใจ แม้จะมาจากก้นบึ้งของหัวใจ แต่สุดท้ายปลายทางของดอกไม้เหล่านั้นกลายไปเป็นขยะที่หมดสิ้นซึ่งความสวยงาม และอาจสร้างก๊าซเรือนกระจกที่เกิดจากการเน่าเสียของขยะอินทรีย์ที่เป็นผลมาจากการคัดแยกขยะที่ไม่เหมาะสมได้ด้วย

แบรนด์ Niran นิรันดร์เลยได้มีไอเดียที่จะทำพวงหรีดจากผ้าดิบที่สามารถนำไปส่งต่อและบริจาคให้กับโรงพยาบาลหรือมูลนิธิที่จะนำไปใช้กับผู้เสียชีวิตต่อไป ซึ่งผู้ส่งพวงหรีดรักษ์โลกนี้สามารถแสดงความเสียใจกับผู้ที่ล่วงลับไปและพวงหรีดนี้ก็ยังเกิดประโยชน์ต่อคนอื่น ไม่เหลือทิ้งเป็นขยะให้กับโลกใบนี้โดยเปล่าประโยชน์

ซึ่งสามารถเข้าไปชมหรือสั่งพวงหรีดรักษ์โลกได้ที่ https://www.facebook.com/niran.officialth

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส