ในปัจจุบันจะเห็นได้ชัดเลยว่า หลายคนหันมาเลี้ยงสัตว์กันมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น สุนัข แมว กระต่าย หรือสัตว์ชนิดอื่น ๆ อีกมากมาย เพราะนอกจากสัตว์เหล่านี้จะมีความน่ารักสดใสแล้ว ยังช่วยส่งเสริมสุขภาพจิตของเราได้อีกด้วย เนื่องจากบางคนที่อยู่บ้าน หรืออยู่หอเพียงคนเดียว หากมีสัตว์เลี้ยงอยู่ด้วยจะเป็นอีกหนึ่งเพื่อนช่วยยามเหงาได้เป็นอย่างดี จนทำให้ในปัจจุบันมีบริการสัตว์เลี้ยงบำบัดเลยก็ว่าได้ เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการพัฒนาสุขภาพจิตได้มากขึ้นกว่าเดิม

เลี้ยงสุนัข ช่วยพัฒนาสุขภาพจิตได้อย่างไร

รู้หรือไม่ว่าในปัจจุบันมีหลักฐานยืนยันว่าการเลี้ยงสุนัข หรือการเลี้ยงสัตว์ จะช่วยให้ผู้เลี้ยงมีสุขภาพจิตดีมากยิ่งขึ้น เพราะสัตว์เลี้ยงเหล่านี้จะให้ความรู้สึกว่าเรามีเพื่อนอยู่ข้าง ๆ แถมยังสามารถรักษาความเครียดได้อีกด้วย อย่างเช่น การเลี้ยงสุนัขจะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยของผู้ที่มีภาวะซึมเศร้าให้กลับมามีสุขภาพจิตที่ดีมากยิ่งขึ้น ด้วยการพาสุนัขไปเดินเล่นหรือวิ่งเล่น จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยกระตุ้นให้เจ้าของได้ออกกำลังกาย เพิ่มความผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยให้เราได้มีโอกาสพบเจอกับผู้คนใหม่ ๆ และหากเราได้เข้าสังคมใหม่ ๆ จะช่วยคลายความรู้สึกโดดเดี่ยวได้มากกว่าเดิม

และยังมีข้อมูลที่ระบุอีกว่า การเล่นกับสุนัขหรือแมว จะส่งผลให้ร่างกายหลั่งสารความสุข อย่างเช่น เซโรโทนิน (Serotonin) และโดปามีน (Dopamine) ออกมามากยิ่งขึ้น ส่งผลให้เจ้าของรู้สึกมีความสุข และรู้สึกสงบได้มากขึ้นกว่าเดิม ทั้งนี้ยังมีหลักฐานที่ชี้ชัดว่า การเลี้ยงสัตว์จะสร้างผลบวกต่อกลุ่มเด็กที่เป็นโรคสมาธิสั้น ช่วยให้เด็กมีความรับผิดชอบต่อสัตว์เลี้ยง และในขณะเดียวกันผู้สูงอายุที่ป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ยังสามารถบำบัดได้ด้วยการเลี้ยงสัตว์ เพราะจะช่วยคลายกังวลลงได้ดีที่สุด

เลี้ยงสุนัขช่วยส่งเสริมสุขภาพจิตในด้านใดบ้าง

การเลี้ยงสุนัข หรือการเลี้ยงสัตว์จะเป็นทางเลือกที่ดี ที่จะเป็นตัวช่วยลดความวิตกกังวล และความเครียดในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี และนอกจากนี้สัตว์เลี้ยงของเรายังช่วยทำให้รู้สึกสบายใจไปพร้อม ๆ กันอีกด้วย และที่สำคัญสัตว์เลี้ยงของเรา ยังช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็น

  • เลี้ยงสัตว์ช่วยลดภาวะซึมเศร้า: สุนัขหรือสัตว์เลี้ยงประเภทอื่น ๆ จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยสร้างแรงจูงใจที่ดีให้แก่ตัวเองได้ โดยเฉพาะสุนัข เพราะการเลี้ยงสุนัขจะมีส่วนช่วยกระตุ้นให้เจ้าของออกกำลังกาย และการออกกำลังกายเป็นประจำ จะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ดีสำหรับผู้ป่วยโรคซึมเศร้า เนื่องจากหากเราออกกำลังกายจะเป็นการเพิ่มสารเซโรโทนินให้กับร่างกาย และสารนี้จะทำให้อารมณ์ของเราคงที่ แต่หากร่างกายมีสารเซโรโทนินต่ำ จะส่งผลให้ผู้ป่วยรู้สึกเศร้าลงได้ และนอกจากนี้สุนัขยังช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลาย และสงบได้อีกด้วย
  • สัตว์เลี้ยงเพิ่มโอกาสเข้าสังคม: โดยปกติของชีวิตวัยทำงาน เมื่อกลับบ้านมามักจะอยู่ในห้องเพื่อพักผ่อนอย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งจะทำให้รู้สึกเบื่อหรือโดดเดี่ยวได้ง่าย แต่การเลี้ยงสุนัขเราจำเป็นต้องพาออกไปเดินเล่น อาบน้ำ ตัดขน ซึ่งการพาสุนัขออกไปเดินเล่นข้างนอก จะเพิ่มโอกาสได้เข้าสังคมใหม่ ๆ การเจอเจ้าของสุนัขคนอื่น ๆ จนทำให้เกิดบทสนทนาเรื่องสัตว์เลี้ยงได้ และบทสนทนาเหล่านี้จะทำให้เราได้เข้าสังคม ไม่เก็บเนื้อเก็บตัว จนทำให้มีสุขภาพจิตที่ดีขึ้นนั่นเอง
  • ลดความเหงาได้เป็นอย่างดี: ความเหงาจะเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เรารู้สึกโดดเดี่ยว ไม่มีใคร จนบางครั้งอาจจะทำให้เราเกิดภาวะซึมเศร้าได้เลยทีเดียว ดังนั้นการเลี้ยงสัตว์จึงเป็นทางเลือกที่ดี เพราะจะทำให้เรารู้สึกมีเพื่อนยามเหงา รู้สึกไม่โดดเดี่ยว และรู้สึกปลอดภัยได้ในยามเดียวกัน

สุนัขช่วยบำบัดทางด้านร่างกายได้อย่างไรบ้าง

การเลี้ยงสุนัขหรือสัตว์เลี้ยงประเภทอื่น ๆ นอกจากจะช่วยบำบัดทางด้านจิตใจได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังมีประโยชน์ทางด้านร่างกายด้วยเช่นกัน จนส่งผลให้ทางการแพทย์ได้ใช้สุนัขช่วยบำบัดผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ เนื่องจากผู้ป่วยในกลุ่มนี้มักจะพะวง และระแวงเป็นส่วนใหญ่ ลูกสุนัขที่ถูกฝึกมาเป็นอย่างดีจะเป็นตัวช่วยกระตุ้นให้ผู้ป่วยอัลไซเมอร์หลุดออกมาจากภาวะเหล่านั้นได้ แถมยังช่วยเพิ่มปฏิสัมพันธ์ทางสังคมได้อีกด้วย 

นอกจากนี้สุนัขยังให้ความอบอุ่นได้เป็นอย่างดีจากการกอด ลูบ เพราะการสัมผัสเหล่านี้จะเปรียบเสมือนสัมผัสของความรัก ที่เข้ามาช่วยทดแทนความรู้สึกส่วนนี้ที่หายไป ดังนั้นการเลี้ยงสุนัขหรือการเลี้ยงสัตว์ประเภทอื่น ๆ จะเป็นตัวช่วยบำบัดด้านร่างกายให้แก่เราได้เป็นอย่างดี

การเลี้ยงสุนัขถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยคลายเหงา โดดเดี่ยว แล้วความเศร้าได้เป็นอย่างดี ด้วยความที่ส่วนใหญ่แล้วสุนัขจะติดเจ้าของเป็นอย่างมาก สัมผัสจากสุนัขจะช่วยให้เราอุ่นใจทุกครั้งที่ได้อยู่ใกล้ และนอกจากนี้ยังช่วยให้เราได้พบปะผู้คนใหม่ ๆ มากขึ้นจากการพาสุนัขไปเดินเล่น ช่วยเพิ่มปฏิสัมพันธ์ทางสังคมได้มากขึ้นกว่าเดิม เรียกได้ว่าการเลี้ยงสุนัขเพียงตัวเดียว จะช่วยบำบัดได้ทั้งด้านร่างกาย และด้านจิตใจของเราเลยก็ว่าได้ 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ OOCA (อูก้า) ปรึกษาปัญหาใจ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส