เชื่อว่าหลายคนน่าจะได้เห็นคลิปใน TikTok ที่ผู้ใช้รายหนึ่งได้โชว์ฝีมือการเป็นเชฟแบบบ้าน ๆ บวกกับคอนเทนต์ครีเอเตอร์ด้วยการนำเอาไข่ไก่ใส่ลงไปในถังไอติมหรือถังไอศกรีม ซึ่งหากคนนี้ลองทำกินเองที่บ้านก็ไม่น่าจะมีประเด็นอะไร

แต่เจ้าของคลิปนี้เอาไข่ไก่ดิบใส่เข้าไปในถังไอติมร้านหมูกระทะ ทำให้คนตั้งคำถามถึงความปลอดภัยและความสะอาด รวมถึงประเด็นทางสุขภาพด้านอื่นมากมาย ซึ่งไข่ไก่ดิบมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดปัญหาสุขภาพได้หลายอย่าง

หลายคนอาจเถียงในใจหรือไปถกกับเพื่อนว่าไข่ดาวที่บางคนกินก็ไม่สุกเหมือนกัน แล้วการทำไอติมไข่แข็งในร้านหมูกระทะมันผิดอย่างไร? ซึ่งผู้เขียนคิดว่าผิดแน่ ๆ เพราะการทำแบบนั้นอาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพต่อไปนี้กับตัวคนทำเองและคนอื่น ๆ ที่มากินต่อได้แบบไม่รู้ตัว

การติดเชื้อแบคทีเรียซาลโมเนลลา (Salmonella spp.)

แบคทีเรียซาลโมเนลลาเป็นแบคทีเรียที่พบได้ในไข่ไก่ดิบ การได้รับเชื้อชนิดนี้ส่งผลให้ลำไส้เล็กติดเชื้อ จนเกิดอาการต่อไปนี้

  • ท้องเสีย ถ่ายเหลว
  • ปวดเกร็งท้อง
  • เป็นไข้
  • คลื่นไส้ อาเจียน
  • ปวดหัว
  • ถ่ายเป็นเลือด

แม้ว่าในเคสส่วนใหญ่จะหายได้เองภายในไม่กี่วัน แต่ถ้าเป็นการติดเชื้อในเด็ก ผู้สูงอายุ หรือคนที่มีโรคประจำตัวมีความเสี่ยงที่อาการอาจรุนแรงและเป็นอันตรายถึงขั้นต้องนอนโรงพยาบาลหรือเสียชีวิต ในแต่ละปีประเทศไทยมีรายงานคนเสียชีวิตจากการติดเชื้อซาลโมเนลลาทุกปี

อย่างที่เรารู้กันดีว่าร้านหมูกระทะเป็นร้านอาหารที่ทุกคนกลุ่มทุกวัยมารวมกัน การทำไอติมไข่แข็งในร้านหมูกระทะจึงมีความเสี่ยงที่อาจทำให้คนอื่นท้องเสียหรืออาหารเป็นพิษได้

อาการแพ้ไข่ไก่

คุณอาจเห็นคนที่แพ้นม แพ้ถั่ว หรือแพ้กุ้ง แต่อาการแพ้ไข่ไก่คนอาจไม่ค่อยคุ้นเท่าไหร่ อาการไข่ไก่เป็นผลจากพันธุกรรมของแต่ละคนที่ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันตอบสนองต่อโปรตีนในไข่ไก่มากกว่าปกติจนเกิดอาการแพ้ขึ้น

ระดับการแพ้มีตั้งแต่ไม่รุนแรง เช่น ผื่นแดง คันตามผิวหนัง คันตา น้ำตาไหล ตาบวม คัดจมูก น้ำมูกไหล คล้าย ๆ กับคนที่แพ้อากาศหรือแพ้อาหารชนิดอื่น

ในคนที่มีอาการแพ้รุนแรงอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต เพราะการได้รับโปรตีนจากไข่ไก่เพียงนิดเดียวหรือแม้แต่ไม่รู้สึกถึงกลิ่นหรือรสชาติเลยก็ตามอาจทำให้เกิดแอนาฟิแล็กซิส (Anaphylaxis) หรือปฏิกิริยาภูมิแพ้รุนแรงที่ทำให้เกิดผื่นแดงคันทั่วร่างกาย ผิวหนังบวมและอุ่น ปวดท้องรุนแรง คลื่นไส้อาเจียน คอและโพรงจมูกภายในบวมทำให้หายใจมีเสียงหวีดหรือหายใจไม่ได้ เวียนหัว หน้ามืด บางคนอาจความดันโลหิตต่ำจนเกิดอาการช็อกและเสียชีวิตได้

โปรตีนในไข่ไก่ที่ทำให้เกิดอาการแพ้มีหลายชนิด บางชนิดจะสลายไปเมื่อสัมผัสกับความร้อน บางคนจึงแพ้เฉพาะไข่ดิบ แต่กินไข่สุกได้ ส่วนบางคนอาจแพ้โปรตีนตัวอื่นในไข่ไก่ที่ทนทานกับความร้อนจึงไม่สามารถกินไข่ไก่ได้เลยไม่ว่าจะสุกหรือดิบ

ดังนั้น Hack for Health จึงอยากบอกว่าการทำไอติมไข่แข็งในร้านหมูกระทะจึงเป็นการสร้างภาระและความเสี่ยงด้านสุขภาพให้กับคนในสังคม ต่อให้คนที่ทำจะตักไอติมในส่วนที่สัมผัสกับไข่ดิบไปแล้ว แต่โปรตีนหรือสารในไข่อาจซึมเข้าไปในเนื้อไอติมที่อยู่ด้านล่างหรืออาจค้างอยู่ในที่ตักไอติม คนที่แพ้ไข่ไก่จึงมีความเสี่ยงที่จะได้รับโปรตีนที่ทำให้เกิดอาการแพ้ได้เช่นเดียวกัน

กลับมาที่เรื่องไข่ดาวไม่สุก ไข่ลวก และเมนูไข่ที่กึ่งสุกกึ่งดิบ เมนูเหล่านี้มีความเสี่ยงต่อสุขภาพอย่างที่ได้บอกไป แต่ก็เป็นความเสี่ยงที่คนกินรู้ตัวและถือว่ายอมรับความเสี่ยงในการเลือกที่จะกินไปแล้ว สำหรับใครที่อยากทำไอติมไข่แข็งกินเอง แนะนำว่าอาจเลือกไข่ไก่สำหรับกินดิบโดยเฉพาะ เพราะในขั้นตอนการเลี้ยงไก่และในการผลิตจะมีเทคนิคและเทคโนโลยีที่ออกแบบมาเพื่อฆ่าเชื้อโรคที่เป็นอันตรายโดยเฉพาะ

ที่มา: Mayo Clinic, ACAAI

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส