หนึ่งในความเชื่อที่เกี่ยวกับความรัก คือ อาถรรพ์รัก 7 ปี ที่หลาย ๆ คนเชื่อว่า เมื่อคู่รักคบกันจนถึงปีที่ 7 ในปีนี้ความรักจะเริ่มสั่นคลอน หรือมีอุปสรรคขนานใหญ่ที่จะเข้ามาทำให้เลิกรากันไป หลาย ๆ คนเชื่อว่าสิ่งนี้คือ “อาถรรพ์” และเริ่มหวาดกลัว มีความกังวล ไม่มีความสุขกับความรักที่อยู่ตรงหน้า แต่คำแนะนำของเราคืออย่าปล่อยให้ อาถรรพ์รัก 7 ทำลายความสัมพันธ์ดี ๆ ของคุณไปเลย ดังนั้นมาทำความรู้จักกับคำอธิบายที่เกี่ยวกับเรื่องราวนี้ในรูปแบบจิตวิทยากันดีกว่า 

อาถรรพ์รัก 7 ปี มีจริงหรือ ? 

ในทางจิตวิทยามีการวิจัยน้อยมาก โดยเฉพาะกับคำถามที่ว่า อาถรรพ์รัก 7 ปี นั้นมีอยู่จริงหรือไม่? แต่จากการวิเคราะห์ในเบื้องต้นทำให้เกิดข้อมูลที่น่าสนใจขึ้นมาว่า เมื่อคุณตกหลุมรักครั้งแรก สมองของคุณจะอาบไปด้วยสารสื่อประสาทที่ทำให้คุณรู้สึกดี สารสื่อประสาทเหล่านี้สร้างความตื่นเต้นให้แก่คุณอย่างมาก และทำหน้าที่เป็นแว่นตาปรับเปลี่ยนมุมมอง ทำให้คุณไม่เห็นข้อบกพร่องของแฟนของคุณ และมองว่าทำอะไรก็ดีไปหมด แต่เมื่อสารสื่อประสาทเหล่านี้หมดฤทธิ์ มุมมองที่คุณมีต่อแฟนก็จะเริ่มตรงกับความจริงมากขึ้น คุณจะเริ่มสังเกตเห็นข้อบกพร่องและจุดอ่อนของคนรักมากขึ้น  

คุณจะเริ่มมองเห็นข้อดี – ข้อเสีย ของคนรักมากขึ้น หลังจากคบกันไประยะหนึ่ง

สารเคมีในระบบประสาทที่ทำให้คุณแฮปปี้กับคนรัก จะระเหยไปอย่างมากในช่วงปีที่ 2 – 3 ของความสัมพันธ์ แต่อย่างไรก็ตามหนึ่งในสารสื่อประสาทที่สำคัญอย่าง โดปามีน ได้เข้ามาช่วยกระตุ้นความรู้สึกตื่นเต้นและความสุขที่เกิดขึ้นจากความรัก เป็นระยะ ๆ โดยโดปามีนจะถูกกระตุ้น ถ้าคุณค้นพบสิ่งใหม่ ๆ ของคนรักตลอดในช่วงระยะเวลาหลายปีที่คบกัน และมีการค้นพบว่าคุณอาจใช้เวลานานกว่า 2 – 3 ปีในการเรียนรู้ความลับและนิสัยแปลก ๆ ของคนรัก 

ดังนั้นเจ้าโดปามีนนี่แหละที่จะเข้ามายืดทำให้คุณยังรู้สึกตื่นเต้นกับความรักอยู่  แต่เมื่อเริ่มเข้าสู่ปีที่ 7 คนรักทั้ง 2 ต่างรู้จักกันดีแบบทุกซอกทุกมุม ดังนั้นในกรณีที่ไม่มีความแปลกใหม่ ก็จะไม่มีความตื่นเต้นและความรู้สึกก็จะหยุดนิ่ง และอาจทำให้เกิดความรู้สึกในด้านอื่น ๆ เข้ามาแทนที่ แต่อย่างไรก็ตามข้อมูลที่เราได้กล่าวมานี้ ยังเป็นเพียงแค่ทฤษฎีและการคาดเดาในเบื้องต้นอยู่

ยังอยากไปด้วยกันอยู่ จะวางแผนแก้ไข อาถรรพ์รัก 7 ปี ได้อย่างไร 

ถึงแม้แฟนของคุณจะมีข้อเสียไปบ้าง ตัวคุณเองมีเรื่องงี่เง่าบ้าง เพราะ Nobody’s perfect แต่ก็ยังอยากจับมือไปด้วยกันอยู่ วันนี้เราก็มีคำแนะนำดี ๆ มาฝาก มาจับมือกันฝ่าอุปสรรคทางใจที่จะเกิดขึ้นไปด้วยกันเลย

1. ใช้ทักษะการสื่อสารที่ดี 

การสื่อสารที่ดีเป็นองค์ประกอบสำคัญของความสัมพันธ์ที่ดี และเป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการปัดเป่าอาถรรพ์รัก 7 ปี ให้หายไป

คุณและแฟนของคุณ ควรมีนิสัยที่พูดคุยกันเป็นประจำเกี่ยวกับความรู้สึกและความกังวลที่มี เพราะการพูดคุยกันอย่างตรงไปตรงมา จะช่วยป้องกันความเข้าใจผิดและกระชับความสัมพันธ์ของคุณให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

2. กลับมาตกหลุมรักกันอีกครั้ง

ความใกล้ชิดทางร่างกายเป็นส่วนสำคัญของความสัมพันธ์อันแสนโรแมนติก ดังนั้นถ้าคุณกับคนรักของคุณทำงานหนักมากจนเกินไป จนไม่มีเวลาที่จะดูแลกันหรืออาจไม่ได้มีการ Skin ship อาจต้องมีการปรับการกอด การสัมผัสกันให้มากขึ้น หรือหาเวลาว่างที่ตรงกัน พากันออกไปผจญภัยหรือไปเที่ยวเปลี่ยนบรรยากาศบ้าง เพื่อหาทางกลับมาตกหลุมรักกันอีกครั้ง 

3. ใช้เวลาร่วมกันมากขึ้น

หาเวลาทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น ดูหนังสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ไปออกกำลังกายด้วยกัน หรือไปเดินเล่นที่สวนสาธารณะด้วยกัน 

นอกจากนี้คุณไม่จำเป็นต้องรักทุกสิ่งที่แฟนของคุณทำ แต่การแสดงความสนใจในงานอดิเรกของแฟน หรือร่วมกันทำกิจกรรมที่แปลกใหม่จะช่วยทำให้คุณใกล้ชิดกันมากขึ้น 

4. แสดงความชื่นชม และขอบคุณ

เมื่อเวลาผ่านไป คุณอาจเริ่มรู้สึกว่าแฟนของคุณไม่เห็นคุณค่าของคุณ หรือในทางกลับกัน คุณลืมที่จะแสดงความขอบคุณกับสิ่งที่แฟนของคุณทำให้ความสัมพันธ์เริ่มจืดจาง ดังนั้นพยายามแสดงและบอกแฟนของคุณว่าคุณชื่นชมเขา และมีเขาสำคัญต่อชีวิตของคุณมากแค่ไหน การพูดขอบคุณจากการกระทำเล็ก ๆ ก็จะทำให้ความรักมีความหมายมากขึ้นแล้ว 

5. รู้ว่าอะไรไม่ควรทำ

สิ่งที่สำคัญพอ ๆ กับการรู้ว่าอะไรควรทำ คือการรู้ว่าอะไรไม่ควรทำ เพราะสิ่งเหล่านี้อาจทำให้ปัญหาความสัมพันธ์ของคุณแย่ลงกว่าเดิม เช่น การประชดด้วยคำพูด การประชดด้วยการกระทำ การทำสิ่งที่แฟนของคุณไม่ชอบ การใช้อารมณ์ในการพูดคุย การโกหก และอื่น ๆ ซึ่งจะทำให้ความรักของคุณจบลงได้อย่างเร็วเลย 

และนี่ก็คือคำแนะนำดี ๆ ที่เรานำมาแนะนำกันนี้ สิ่งสำคัญคือการทำความเข้าใจกับอีกฝ่าย และเปิดใจเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นโดยไม่ใช้อารมณ์ และสิ่งนี้ต้องมาจากความร่วมมือของทั้ง 2 ฝ่าย ถ้าคุณทั้ง 2 ต่างปรับตัวเข้าหากันอย่างเต็มที่แล้ว ก็เชื่อว่าความรักของคุณจะฝ่าความเชื่อนี้ไปได้ และสามารถมีชีวิตรักที่มีความสุขได้ต่อไปในอนาคต  

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ OOCA (อูก้า) ปรึกษาปัญหาใจ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส