การอาบน้ำชำระล้างร่างกายจากสิ่งสกปรกเป็นกิจวัตรที่ทุกคนทำทุกวัน และการเลือก ‘สบู่’ เพื่อช่วยขจัดคราบความมันและแบคทีเรียต่าง ๆ ก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน เนื่องจากสบู่แต่ละประเภทมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันทั้งเรื่องของรูปแบบ และคุณสมบัติในการบำรุงผิว ดังนั้น จึงควรเลือกใช้สบู่ให้เหมาะสมกับสภาพผิวของตนเอง

เลือกสบู่ให้เหมาะกับผิวของตนเอง

โดยปกติคนเราจะมีสภาพผิวอยู่ 5 ประเภท ได้แก่ ผิวมัน ผิวแห้ง ผิวธรรมดา ผิวแพ้ง่าย และผิวผสม สิ่งแรกที่คุณต้องทำก่อนเลือกสบู่ที่เหมาะสมคือการเรียนรู้เกี่ยวกับประเภทผิวของตนเอง เพราะการเลือกสบู่อาบน้ำที่ต้านแบคทีเรียและมีคุณสมบัติช่วยบำรุงผิวจะช่วยคุณจัดการปัญหาผิวได้อย่างครอบคลุมและมีประสิทธิภาพ โดยคุณสามารถทดสอบสภาพผิวของตนเองได้ง่าย ๆ ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

1.ล้างหน้าด้วยคลีนเซอร์แล้วซับให้แห้ง

2.อย่าทาครีม มอยเจอร์ไรเซอร์ หรือโทนเนอร์บนใบหน้าหลังจากเช็ดหน้าจนแห้ง

3.ปล่อยให้ใบหน้าแห้งอย่างน้อย 30 นาที

4.หลังจากผ่านไป 30 นาที 

  • หากคุณพบว่าใบหน้าของตนเองมีความมันเพียงเล็กน้อย แสดงว่าคุณเป็นคนผิวแห้ง 
  • ถ้าบริเวณ T-Zone ของคุณมีความมันมากเกินไปแสดงว่าคุณมีผิวผสม 
  • หากบริเวณหน้าผากและแก้มของคุณมีความมันแสดงว่าคุณมีผิวธรรมดา
  • ถ้าจมูก หน้าผาก และแก้มของคุณมีความมันมากเกินไป แสดงว่าคุณมีผิวมัน 
  • ถ้าผิวของคุณแดงและเป็นหย่อม แสดงว่าคุณมีผิวแพ้ง่าย

หลังจากทำความรู้จักกับประเภทผิวของคุณแล้ว คุณก็จะสามารถเลือกสบู่ให้เหมาะกับตนเองได้อย่างง่ายดาย

1.การเลือกสบู่สำหรับคนผิวแห้ง

หากคุณมีผิวแห้ง คุณต้องเลือกใช้สบู่ที่ทำจากส่วนผสมจากธรรมชาติ เพราะผิวแห้งมีแนวโน้มที่จะเป็นขุยและมีอาการคันได้ง่าย นอกจากนี้ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่หลังล้างออกไม่แห้งตึงจนเกินไป ควรเน้นเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเรื่องความชุ่มชื้นให้กับผิว

2.การเลือกสบู่สำหรับคนผิวมัน

ผิวมันมีแนวโน้มที่จะเกิดสิวได้ง่าย จะดีที่สุดถ้าคุณเลือกสบู่ที่ดูดซับความมันส่วนเกินจากผิวของคุณเพื่อป้องกันการเกิดสิว นอกจากนี้ ผิวมันจำเป็นต้องได้รับการทำความสะอาดน้ำมันส่วนเกินเป็นประจำ เพื่อให้ผิวไม่รู้สึกมันเยิ้มจนเกินไป 

3.การเลือกสบู่สำหรับคนผิวผสม

หากคุณเป็นคนผิวผสม คุณก็สามารถเลือกสบู่ได้หลากหลายประเภท เนื่องจากผิวของคุณไม่ได้บอบบางขนาดนั้น แต่ต้องตรวจสอบให้แน่ใจเสมอว่าคุณใช้สบู่ธรรมชาติที่ปราศจากพาราเบน และสารเคมีอันตรายอื่น ๆ 

4.การเลือกสบู่สำหรับคนผิวธรรมดา

ผิวธรรมดาสามารถเลือกใช้สบู่ได้ตามความต้องการ แต่ต้องเป็นสบู่ที่ทำความสะอาดอย่างล้ำลึกเพื่อไม่ให้เกิดการสะสมของเชื้อโรคบนผิวหนัง 

5.การเลือกสบู่สำหรับคนผิวแพ้ง่าย

หากคุณมีผิวแพ้ง่าย คุณต้องมั่นใจว่าสบู่ที่คุณเลือกไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองหรืออักเสบ หากคุณใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะกับผิวแพ้ง่าย อาจพัฒนากลายเป็นปัญหาผิว เช่น โรคเรื้อนกวางได้ เนื่องจากผิวบอบบางจะไวต่อการเกิดผื่น คุณจึงต้องใช้สบู่ต้านเชื้อราที่ผสมวิตามินอี คาลาไมน์ หรือสารสกัดจากชาเขียว ส่วนผสมทั้งหมดนี้จะช่วยให้คุณไม่ทำร้ายผิวของตนเอง

หากคุณขาดความระมัดระวังในการเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมสำหรับการดูแลผิว ก็อาจส่งผลต่อสุขภาพโดยรวมได้เช่นกัน เนื่องจากสบู่สัมผัสโดยตรงกับผิวหนังของเรา จึงต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วนในการเลือกสบู่สำหรับผิวกาย รวมถึงสบู่สำหรับผิวหน้า หรือโฟมล้างหน้าให้ดีที่สุด

นอกจากนี้ ผิวของทุกคนยังมีความแตกต่างกันและมีปฏิกิริยาต่อสบู่ รวมถึงน้ำยาทำความสะอาดต่างกันด้วย หากเป็นไปได้ให้ลองตัวอย่างผลิตภัณฑ์ก่อนตัดสินใจซื้อ และหลังจากตัดสินใจซื้อให้ลองสัง

เกตสภาพผิวของตนเองหลังจากใช้ผลิตภัณฑ์เป็นเวลาหลายวันหรือ 2-3 สัปดาห์ เพื่อการดูแลสุขภาพผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ที่มา verywellhealth , mensomeindia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส