บนสมาร์ตโฟนมีแอปพลิเคชันตรวจจับการนอนหลับ (Sleep tracking) หลายแอปพลิเคชัน แต่ที่ออกใหม่ มาแรง และน่ารักสุด ๆ ในนาทีนี้คงหนีไม่พ้น Pokémon Sleep จากผู้พัฒนา The Pokémon Company ที่ผลิตเกมและแอปพลิเคชันที่มีธีมเป็นโปเกมอนมาแล้วมากมาย

Hack for Health จะพาไปดูความน่ารัก ฟังก์ชัน และวิธีใช้งานแอปพลิเคชัน Pokémon Sleep เพื่อการนอนหลับที่ดีขึ้นกัน

วิธีการเล่น Pokémon Sleep เบื้องต้น

ก่อนจะไปดูความน่ารักและความสนุกของ Pokémon Sleep มาดูวิธีเล่นเบื้องต้นกันก่อน

  • เลือกภาษา
  • เลือกประเทศ (ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงภายหลังได้)
  • ใส่วันเกิด (ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงภายหลังได้)
  • เมื่อเข้าสู่หน้าเกมในครั้งแรก เกมจะพาเราเข้าสู่โหมด Tutorial ที่สอนการใช้งาน
  • ตั้งเวลานอนหลับ (เปลี่ยนภายหลังได้)
  • ให้คำยินยอมในการเข้าถึงไมโครโฟน และการแจ้งเตือน
  • เกมจะสอนวิธีใช้งานจริง เช่น แนะนำให้ชาร์จแบตเตอรี่ไว้ ให้วางและคว่ำหน้าจอมือถือไว้ข้างหมอนโดยไม่ต้องปิดหน้าจอ ไม่ให้ใส่เข้าไปใต้หมอนเพื่อป้องกันเครื่องร้อน

ในขณะที่เราเริ่มเซสชัน (Session) การนอนหลับ หน้าจอของเกมจะปรากฏภาพโปเกมอนพร้อมกับเวลาปัจจุบัน เวลาปลุก แถมคุณสามารถเปิดเสียงโปเกมอนที่จะร้องเพลงกล่อมคุณนอนได้ด้วย

  • เมื่อถึงเวลาที่ตั้งไว้ตัวเกมก็จะปลุกเรา หรือหากใครตื่นก่อนสามารถกด ‘End Sleep Session’ ได้เลย
  • หลังจากนั้นเกมจะพาเราไปหน้าถ่ายภาพและการจับโปเกมอน (รายละเอียดอยู่ในหัวข้อถัดไป)
  • ข้อมูลการนอนหลับสามารถดูย้อนหลังได้ โดย ‘Main menu’ แล้วจะเห็นแท็บที่ชื่อ ‘Sleep data’ เมื่อใช้งานการตรวจจับไปเป็นสัปดาห์ ระบบของเกมก็จะช่วยประเมินคุณภาพการนอนที่ลึกและละเอียดมากขึ้นให้กับเราด้วย

หน้าตา ฟังก์ชัน และการใช้งาน Pokémon Sleep

Pokémon Sleep เป็นแอปพลิเคชันติดตามการนอนหลับหยิบเอาความน่ารักและกิมมิกของโปเกมอนมาใช้ได้อย่างดี ตั้งแต่ไอคอนของแอปพลิเคชันที่นำเอาภาพของ ‘Snolax’ หรือที่คนไทยคุ้นกันในชื่อ ‘คาบิกอน’ ซึ่งในแอนิเมชัน ‘Snorax’ เป็นโปเกมอนที่มีนิสัยขี้เซา และนอนหลับอยู่ตลอด

โดยฟังก์ชันของแอปพลิเคชัน Pokémon Sleep จะเป็นการให้ผู้เล่นนอนหลับ ซึ่งคะแนนการนอนที่ตรวจจับคุณภาพการนอนหลับของเรา ตั้งแต่ 0–100 คะแนน โดยหากเรานอนหลับครบ 8.5 ชั่วโมงจะได้ 100 คะแนนเต็ม

ซึ่งเวลาในการนอนหลับแบ่งออกมาให้ละเอียดมากขึ้น เราจะเห็นพฤติกรรมการนอนหลับของเรามากขึ้นด้วย ได้แก่

  • ระยะเวลาในการผล็อยหลับ (Time taken to fall sleep)
  • ช่วงเวลาที่กำลังจะหลับหรือเคลิ้มหลับ (Dozing)
  • ระยะเวลาการนอนหลับ (Snoozing time) 
  • ระยะเวลาหลับสนิท (Slumbering time) ตัวเกมจะวิเคราะห์ให้อัตโนมัติ

ตัวเกมจะติดตามการนอนหลับของเราผ่านการตรวจจับเสียง เพราะจากที่ลองเล่นผ่าน Iphone จะเห็นจุดสีส้มที่แสดงการเข้าถึงไมโครโฟนขึ้นอยู่ และตรวจจับผ่านการเคลื่อนไหวของมือถือที่อาจขยับเวลาเราพลิกตัวเปลี่ยนท่านอน โดยคะแนนคุณภาพการนอนหลับที่ได้ก็จะส่งผลต่อ Drowsy Power ของเรา Drowsy Power คำนวณจากคะแนนการนอนหลับ คูณ พลังงานของคาบิกอน ยิ่ง Drowsy Power สูง โอกาสที่โปเกมอนจะปรากฏตัวในตอนเช้าก็สูงขึ้นด้วย

หลังจากตื่นนอนแล้ว คาบิกอนขี้เซาที่เราเห็นเมื่อตอนต้นเกมจะไม่ได้นอนหลับอยู่แค่ตัวเดียว แต่จะมีโปเกมอนตัวอื่นนอนหลับอยู่รอบ ๆ ด้วย ซึ่งเราสามารถแตะเพื่อถ่ายรูปโปเกมอนเหล่านั้นไว้ ซึ่งโปเกมอนแต่ละตัวมีท่านอนหลายแบบให้ผู้เล่นได้สะสม

โดยชนิดโปเกมอนจะเกิดขึ้นแบบสุ่ม ซึ่งเวลาถ่ายภาพเราจะได้ EXP หรือค่าประสบการณ์ และ Dream shard หรือวัตถุที่เอาไว้เพิ่มเลเวลของโปเกมอนมาด้วย โปเกมอนที่มีเลเวลสูงก็จะปลดล็อกความสามารถและสกิลที่ช่วยให้การเล่นเกมง่ายขึ้น

การที่มีคุณภาพและเพียงพอจะช่วยให้เราได้ Sleep point ซึ่งเป็นค่าเงินในเกมมากขึ้น โดย Sleep point สามารถนำไปใช้เพื่อแลกบิสกิต (Biscuit) ที่เหมือนกับโปเกบอลเพื่อใช้จับโปเกมอนมาช่วยงาน นอกจากนี้ ยังมีของใช้อื่น ๆ ที่เราสามารถสะสม Sleep points เพื่อแลกซื้อ อย่างหินธาตุที่เอาไว้ใช้วิวัฒนาการร่างโปเกมอน หรือน้ำหอมที่ใช้เพิ่มความสามารถในการเล่น

โดยหลังจากเราจับโปเกมอนเสร็จแล้ว เกมจะพาเราไปสรุปผลว่าเรามีคะแนนเท่าไหร่ เจอโปเกมอนกี่ตัว ได้รับ EXP และ Dream shard ไปเท่าไหร่ โดยการเจอโปเกมอนหลายชนิดจะทำให้เราได้ไอเทมโบนัสที่ต่างกันออกไปด้วย

โปเกมอนที่เราจับมาได้ก็จะมาปรากฏอยู่รอบ ๆ คาบิกอน ซึ่งโปเกมอนเหล่านี้จะไปหาวัตถุดิบและเบอร์รีมาให้ วัตถุดิบที่หามาได้ เราสามารถนำไปทำเป็นอาหารหลากหลายชนิดเพื่อเพิ่มพลังให้กับคาบิกอน เมนูอาหารที่ยิ่งทำบ่อยก็จะให้พลังที่มากยิ่งขึ้น ส่วนเบอร์รี่จะเพิ่มพลังโดยตรงให้กับคาบิกอนเลย

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายฟังก์ชันให้ได้ลองเล่นใน Pokémon Sleep เช่น การจัดทีมโปเกมอนเพิ่มหาวัตถุดิบอาหาร เบอร์รี่ หรือทักษะใหม่ ๆ ที่ช่วยให้เล่นเกมได้สนุกมากขึ้น การให้น้ำหอม ระบบเกาะที่จะช่วยให้เราเดินทางไปเกาะใหม่ ๆ และพบเจอโปเกมอนมากขึ้น ระบบแคมป์ที่ช่วยเพิ่มโอกาสการเจอโปเกมอนในตอนเช้า และระบบ Premium pass ที่จะช่วยเพิ่มรางวัลให้กับเราเมื่อเลเวลเพิ่มขึ้น และช่วยปลดล็อกการใช้งานแบบพรีเมียม อย่างการเก็บข้อมูลการนอนแบบไม่จำกัดวัน ซึ่งปกติข้อมูลจะถูกเก็บเป็นเวลา 30 วันเท่านั้น รวมถึงไดอารี่บันทึกการนอนหลับ

เรื่องควรรู้ก่อนเล่น Pokémon Sleep

แม้จะเป็นเกมเพื่อการนอนหลับที่หน้าตาน่ารักและเฟรนด์ลี (Friendly) แต่มีหลายเรื่องที่คุณควรรู้ก่อนเล่น Pokémon Sleep

  • ตัวเกมปรับได้หลายภาษา แต่ยังไม่รองรับภาษาไทย
  • ระบบเกมมีหลายฟังก์ชัน คนที่เคยใช้แอปพลิเคชันตรวจจับการนอนหลับแบบทั่วไปอาจใช้งานยากในช่วงแรก
  • ธีมของเกม คือ โปเกมอน คนที่ไม่ได้ติดตามแอนิเมชัน มังงะ หรือเกมโปเกมอนมาก่อนอาจต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจฟังก์ชันของไอเทม การเพิ่มเลเวล การวิวัฒนาการ และระบบอื่น ๆ
  • Pokémon Sleep  เป็นแนวแอปพลิเคชันกึ่งเกมที่ไม่ได้เน้นความหวือหวา ออกไปทางเล่นเพลิน เน้นการสร้างนิสัยในการนอนหลับ และเล่นระยะยาวมากกว่า หากอยากเพิ่มเลเวลก็ต้องนอนไปเรื่อย ๆ เพื่อนำคะแนนไปแลกเป็นของ จึงอาจไม่เหมาะกับคนใจร้อน หรือชอบเกมแอคชัน แต่ถ้าใจร้อนและมีงบ ก็มีร้านค้าเพชรที่สามารถเติมเงินเพื่อซื้อของได้
  • คนที่เปิดโหมดห้ามรบกวนหรือโหมดนอนหลับอาจต้องระวัง เพราะหากตั้งนาฬิกาปลุกเฉพาะภายในเกมอาจทำให้เกมไม่แจ้งเตือน และตื่นสายได้ ควรเข้าไปตั้งค่าการยกเว้นแอปพลิเคชันเพื่อให้ Pokémon Sleep แจ้งเตือนได้แม้เปิดโหมดดังกล่าว

สำหรับใครที่เป็นแฟนโปเกมอนแนะนำว่าไปลองดาวน์โหลดมาเล่นดู เพราะ Pokémon Sleep อาจช่วยให้คุณใส่ใจการนอนหลับของตัวเองมากขึ้น ซึ่งดีต่อสุขภาพ หรือใครที่อยากได้วิธีการปลุกแบบใหม่ ๆ หรือกำลังหาเกมน่ารัก ๆ หรือแอปพลิเคชันตรวจจับการนอนหลับใหม่ ๆ ก็ไปลองดาวน์โหลดมาเล่นได้เหมือนกัน

ดาวน์โหลด: PlayStore, AppStore

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส