อยากอ่านหนังสือสักเล่มหนึ่ง แต่ทำไมพออ่านได้ไม่กี่หน้าก็เกิดอาการง่วงนอนแล้ว ทั้งที่หนังสือเล่มนั้นก็ดูน่าสนใจดี หรือเพราะว่าเราขี้เกียจกันนะ ? หากคุณมักมีอาการง่วงนอนเวลาที่อ่านหนังสือล่ะก็…บอกเลยว่าคุณไม่ได้เป็นคนเดียว เพราะหลายคนก็มีอาการเหล่านี้เช่นกัน!

ทำไมการอ่านหนังสือทำให้คุณง่วง ?

การพักผ่อนกับหนังสือดี ๆ สักเล่มเป็นงานอดิเรกยอดนิยม แต่ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะรู้สึกเหนื่อย หรือง่วงนอนหลังจากอ่านหนังสือแม้ในช่วงเวลาสั้น ๆ ในขณะที่การอ่านหนังสือนั้นไม่ได้ใช้พลังงานทางกายภาพมากนัก แต่จริง ๆ แล้วสมองของคุณกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อประมวลผลข้อมูลที่คุณรับเข้าไป การกระตุ้นทางจิตใจทั้งหมดนั้นอาจทำให้คุณเหนื่อยล้า และนี่เป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้การอ่านหนังสือทำให้ง่วงนอน การอ่านหนังสือก่อนนอนจึงเป็นวิธีการรักษาอาการนอนไม่หลับที่ดีนั่นเอง นอกจากนี้ ยังมีเหตผลอื่น ๆ ที่อาจบอกได้ว่าเพราะอะไรการอ่านหนังสือถึงทำให้คุณเกิดความเหนื่อยล้าและง่วงนอนได้ 

1.เหนื่อยทางใจ 

เมื่อคุณอ่านหนังสือ สมองของคุณทำงานอย่างต่อเนื่องเพื่อถอดรหัสคำในหน้ากระดาษและสร้างภาพในใจของคุณ กระบวนการทางจิตเหล่านี้อาจทำให้เหนื่อยล้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณอ่านหนังสือเป็นเวลานานหรือเหนื่อยล้ามาทั้งวัน

2.การหลงทางในจินตนาการของคุณ 

การอ่านหนังสือนั้นเป็นแนวทางโดยทั่วไปในการฝันกลางวัน และการฝันกลางวันก็ไม่ได้ห่างไกลจากการนอนหลับ อันที่จริงแล้ว กิจกรรมทั้งสองมีลักษณะร่วมกันบางประการ เมื่อคุณฝันกลางวันหรือหลงทางในหนังสือ ร่างกายของคุณจะอยู่ในสภาวะที่ผ่อนคลายและจิตใจของคุณก็จะเป็นอิสระ นี่อาจเป็นประสบการณ์ที่น่าพึงพอใจและผ่อนคลาย แต่ก็ไม่น่าแปลกใจที่จะทำให้คุณเหนื่อยเช่นกัน

3.การอ่านหนังสือในที่แสงน้อย 

สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดประการหนึ่งที่ทำให้ผู้คนรู้สึกเหนื่อยล้าหลังจากอ่านหนังสือ เป็นเพราะพวกเขาอ่านหนังสือในที่แสงน้อย ไม่ใช่แค่การอ่านหนังสือเท่านั้นที่ทำให้เหนื่อย การนั่งนิ่ง ๆ ในห้องที่มีแสงสลัว ๆ อาจส่งสัญญาณไปที่สมองว่าถึงเวลานอนแล้ว และยังทำให้ปวดตามากขึ้น ซึ่งเป็นอีกสาเหตุหนึ่งของความเหนื่อยล้านั่นเอง

4.การนั่งนิ่งๆ

การนั่งนิ่ง ๆ เป็นเวลานาน ๆ คล้ายกับการทำสมาธิ สามารถช่วยให้จิตใจปลอดโปร่งและทำให้ร่างกายผ่อนคลาย แต่ก็มีผลทำให้คุณรู้สึกง่วงนอนได้เช่นกัน หากคุณรู้สึกง่วงขณะอ่านหนังสือ ให้ลองหยุดพักและเคลื่อนไหวสักสองสามนาทีก่อนอ่านต่อ

5.ความเหนื่อยล้าทางร่างกาย

การนั่งในท่าที่ไม่สบายหรือถือหนังสือของคุณในมุมที่ไม่สะดวกอาจนำไปสู่ความเมื่อยล้าทางร่างกายได้ หากคุณพบว่าตัวเองรู้สึกเหนื่อยล้าขณะอ่านหนังสือ ให้ลองหามุมอ่านหนังสือใหม่ ๆ ที่นั่งสบายมากขึ้น

6.หนังสือเรื่องที่อ่าน 

สิ่งที่คุณอ่านสามารถมีส่วนทำให้คุณรู้สึกเหนื่อยได้ หากคุณกำลังอ่านหนังสือที่หนาเป็นพิเศษ เป็นเรื่องปกติที่สมองของคุณจะเริ่มปิดการทำงานเพื่อพยายามปกป้องตัวเอง หากคุณพยายามประมวลผลข้อมูลจำนวนมากหรือติดตามเรื่องราวที่ซับซ้อน สมองของคุณจะทำงานหนักและคุณอาจเริ่มรู้สึกเหนื่อยล้า คุณอาจจะต้องลองเปลี่ยนไปอ่านหนังสือที่เบากว่าและสนุกกว่า

7.เมลาโทนิน 

เมื่อเราผ่อนคลายและสบาย สมองของเรามีแนวโน้มที่จะปล่อยฮอร์โมนที่เรียกว่าเมลาโทนิน ฮอร์โมนนี้ทำให้เรารู้สึกง่วงและเป็นสาเหตุหลักประการหนึ่งที่ทำให้การอ่านหนังสือทำให้เราเหนื่อยล้า

8.การทำสมาธิ 

การอ่านสามารถกระตุ้นให้เกิดสภาวะการทำสมาธิ ที่ซึ่งเรามีสมาธิจดจ่อสูง แต่จิตใจของเรายังปล่อยให้ล่องลอย หลงทางในจินตนาการของเราเอง สิ่งนี้สามารถผ่อนคลายได้อย่างไม่น่าเชื่อและสามารถนำไปสู่การง่วงนอนได้อย่างง่ายดาย

9.ปวดตาและเมื่อยล้า 

การใช้เวลาอ่านหนังสือเป็นเวลานานอาจทำให้ดวงตาและสมองของคุณเหนื่อยล้าได้ การเกร็งกล้ามเนื้อตาอาจทำให้ตาอยากปิดและทำให้หลับ และหากคุณอ่านหนังสือในที่แสงน้อย ก็ยิ่งทำให้รู้สึกง่วงนอนมากขึ้น

10.อดนอน

ปัจจัยที่พบบ่อยที่สุดที่ทำให้คุณเผลอหลับขณะอ่านหนังสือ คือ การอดนอน ดังนั้นหนึ่งในสิ่งจำเป็นพื้นฐานสำหรับการพักผ่อน คือ การนอนหลับ และไม่ว่าคุณจะต้องการจดจ่อกับหนังสือเล่มนั้นหนักแค่ไหน หรือโครงเรื่องที่คลี่คลายน่าสนใจเพียงใด หากคุณนอนไม่เพียงพอคุณจะไม่สามารถโฟกัสได้อย่างถูกต้อง

ทำอย่างไรไม่ให้ง่วงตอนอ่านหนังสือ ?

หากคุณเป็นคนชอบอ่านหนังสือ และทุกครั้งก็มักเกิดอาการง่วงนอน เรามีวิธีมาแนะนำเพื่อช่วยให้คุณสามารถอ่านหนังสือได้นานมากขึ้น และไม่ง่วงนอนนั่นเอง

1.พักผ่อนให้เพียงพอในตอนกลางคืน

อย่างที่บอกว่าการอดนอนจะทำให้คุณไม่สามารถมีสมาธิกับการอ่านและไม่เข้าใจเนื้อหาได้ ยิ่งไปกว่านั้น อาจทำให้คุณเผลอหลับไปในขณะอ่านหนังสือ ด้วยเหตุผลนี้ สิ่งสำคัญคือคุณต้องดูแลตัวเองให้พักผ่อนอย่างเพียงพอในแต่ละคืน โดยคุณสามารถการออกแบบตารางเวลาในการตื่นนอนและเข้านอนในเวลาเดิมทุกวัน เพื่อช่วยให้คุณพักผ่อนได้ดีขึ้น 

2.นั่งให้สบาย แต่อย่าให้เสียท่าทาง

หากคุณล้มตัวลงนอนขณะอ่านหนังสือ โอกาสที่คุณจะงีบหลับหรือสูญเสียสมาธิจะเพิ่มขึ้น พยายามหาตำแหน่งที่สบายแต่ต้องนั่งในถูกลักษณะเมื่ออ่านหนังสือด้วย

แน่นอนว่ามันขึ้นอยู่กับว่าคุณกำลังอ่านหนังสือประเภทไหนอยู่ หากคุณกำลังเรียนเพื่อสอบหรือต้องการเพิ่มพูนความรู้ในด้านใดด้านหนึ่ง ขอแนะนำให้ทำท่าทางจริงจังมากขึ้น อาจจะเป็นนั่งที่โต๊ะทำงาน แต่ถ้าคุณแค่อ่านหนังสือเพื่อความเพลิดเพลินและผ่อนคลาย คุณสามารถเลือกสถานที่ที่สบายกว่า เช่น เก้าอี้เท้าแขนหรือโซฟา

3.เลือกห้องที่มีแสงสว่างเพียงพอและมีอากาศถ่ายเทสะดวก

คุณอาจไม่ทราบเรื่องนี้ แต่การขาดออกซิเจนอาจทำให้คนรู้สึกง่วงนอน เหนือสิ่งอื่นใดไม่ว่ามันจะส่งผลต่อการอ่านของคุณอย่างไร การมีห้องที่มีอากาศถ่ายเทสะดวกก็เป็นสิ่งที่ควรทำ

ลองดึงม่านกลับและปล่อยให้แสงแดดส่องเข้ามาในบ้านของคุณ อีกทางเลือกหนึ่งคือนำหนังสือของคุณไปอ่านที่สวนสาธารณะ ซึ่งคุณสามารถเพลิดเพลินกับธรรมชาติ อาบแดด และอ่านหนังสือไปพร้อมกันได้

4.หาวิธีเอาชนะความเบื่อ

หากสิ่งที่คุณอ่านไม่มีความน่าสนใจสำหรับคุณเลย อาจเป็นความคิดที่ดีที่จะเปลี่ยนหนังสือและหาสิ่งที่คุณชอบมากกว่า

อีกวิธีในการต่อสู้กับความเบื่อคือการหยุดพักบ้างเป็นครั้งคราว พยายามออกไปวิ่งหรือเดินเร็วเพื่อเติมพลังให้ตัวเอง หลังจากเติมพลังให้ตัวเองแล้วให้ลองกลับไปอ่านหนังสืออีกครั้ง 

5.สร้างวินัยให้ตัวเอง

สร้างตารางเวลาและพยายามเคารพมันทีละเล็กทีละน้อย เลือกชั่วโมงที่จะอ่านและซื่อสัตย์ต่อชั่วโมงนั้น แต่ต้องแน่ใจว่าเป็นช่วงเวลาของวันที่คุณจะเหนื่อยน้อยลง และสามารถอ่านได้มากขึ้นไปพร้อม ๆ กับการให้ความสนใจเนื้อหา

6.อ่านอย่างมีจุดมุ่งหมาย

หากคุณรู้สึกลำบากทุกครั้งที่หยิบหนังสือมาอ่าน สิ่งที่คุณอาจขาดไปจริง ๆ คือจุดประสงค์ที่ชัดเจนสำหรับการอ่านหนังสือเล่มนั้น การมีความตั้งใจที่ชัดเจนเมื่ออ่านหนังสือ และรู้ว่าทำไมคุณถึงอ่านหนังสือเล่มนั้น สามารถให้แรงกระตุ้นที่ดีในการผลักดันให้คุณตื่นตัวอยู่เสมอ

7.อ่านในช่วงแรกเริ่มของวัน

เนื่องจากความเหนื่อยล้ามีส่วนสำคัญที่ทำให้คุณไม่สามารถอ่านหนังสือได้มาก วิธีแก้ปัญหาที่ดีคือการอ่านหนังสือเมื่อใดก็ตามที่คุณเหนื่อยน้อยที่สุด สำหรับคนส่วนใหญ่ในช่วงแรกของวัน การอ่านหนังสือในตอนเช้าจะทำให้ประสบการณ์ดีขึ้นและเติมเต็มมากขึ้น นอกจากนี้ ยิ่งคุณพักผ่อนมากเท่าไหร่ โอกาสในการทำความเข้าใจและเก็บข้อมูลก็จะยิ่งดีขึ้นเท่านั้น

8.หยุดพักให้เพียงพอ

การหยุดพักระหว่างอ่านหนังสือไม่ใช่เรื่องน่าอาย โดยทั่วไปเราแนะนำให้คุณหยุดพัก 10 นาทีหลังจากอ่านทุก ๆ 50 นาที วิธีนี้จะช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงอาการเมื่อยล้า ช่วยให้กล้ามเนื้อตาของคุณผ่อนคลายก่อนที่จะเกิดอาการปวดตา และช่วยให้คุณอ่านหนังสือได้นานขึ้น

อย่างที่บอกว่าการง่วงในขณะอ่านหนังสือเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับหลายคน แต่หากคุณคิดว่าการอ่านหนังสือเป็นสิ่งที่จำเป็นกับชีวิตของคุณ รวมถึงคุณรู้ว่ามีประโยชน์หลายอย่างที่คุณจะได้รับจากหนังสือเล่มนั้น ๆ ก็ลองนำข้อแนะนำของเราไปปรับใช้เพื่อให้คุณได้ใช้เวลากับหนังสือเล่มโปรดได้นานมากขึ้น

ที่มา justplanbooks , basmo

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส