หากพูดถึง ‘ซีเรียล’ (Cereal) เรามักนึกถึงอาหารเช้าแบบตะวันตกที่เห็นบ่อย ๆ ในหนังฝรั่ง ที่พอตื่นเช้ามาก็ต้องเทซีเรียลจากกล่องที่มีลายการ์ตูน พร้อมเทนมตาม เพียงเท่านี้ก็ได้มื้อเช้าที่แสนอร่อยแล้ว แต่ในความเป็นจริงซีเรียลบางยี่ห้อไม่สามารถเรียกว่าเป็นอาหารเช้าได้อีกต่อไป แต่ต้องเรียกว่าเป็นขนมแทน เพราะน้ำตาลสูงมาก ไม่ว่าจะในต่างประเทศหรือในไทยก็ตาม

ช่วงก่อนหน้านี้ ในสหราชอาณาจักรได้มีการเรียกร้องจากกลุ่มนักเคลื่อนไหวเกี่ยวกับโรคอ้วนต่อกระทรวงสาธารณสุขให้ออกกฎห้ามผู้จัดจำหน่ายซีเรียลที่มีน้ำตาลสูงใส่ตัวการ์ตูนน่ารักและสีสันสดใสลงบนกล่อง และเปลี่ยนมาเป็นกล่องธรรมดาแทน เพราะมันอาจดึงดูดเด็ก ๆ ให้ร้องไห้งอแงเพื่อให้พ่อแม่ซื้อให้ และอาจทำให้เด็ก ๆ ได้รับน้ำตาลมากเกินความจำเป็น ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพและการเติบโตของเด็กได้

แต่เมื่อ 15 สิงหาคม 2023 ที่ผ่านมา วิล ควินซ์ (Will Quince) รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขแห่งสหราชอาณาจักรได้ปฏิเสธการเรียกร้องข้อนี้ และยังบอกด้วยว่าข้อเรียกร้องนี้เป็นการแทรกแซงจาก Nanny-State รัฐพี่เลี้ยง ที่หมายถึงข้อเรียกร้องหรือการครอบงำที่ทำให้ประชาชนไม่สามารถตัดสินใจด้วยตัวเองได้

วิล ควินซ์ได้ให้สัมภาษณ์ต่อว่าประชาชนควรมีสิทธิที่จะเลือกสุขภาพที่ดีให้กับตัวเอง และการตัดสินใจเลือกอาหารและโภชนาการที่ดี พร้อมกับให้ความรู้กับลูกเป็นหน้าที่ของพ่อแม่ เขาได้บอกด้วยว่าเขาให้ลูกของเขารับประทานซีเรียล แต่แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกวัน ทุกอย่างนั้นขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและพอดี

โดยสิ่งที่ผู้จัดจำหน่ายซีเรียลต้องทำ คือ การให้ความรู้กับผู้ซื้ออย่างตรงไปตรงมาเกี่ยวกับสารอาหารที่อยู่ภายในผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงประเภทของสินค้าว่าเป็นอาหารหรือขนมกันแน่

แต่เรื่องนี้อาจเป็นที่ถกเถียงต่อไป เนื่องจากว่าในสหราชอาณาจักรประสบปัญหากับประชากรที่เป็นโรคอ้วน เกรแฮม แมคเกรเกอร์ (Graham MacGregor) ศาสตราจารย์ด้านเวชศาสตร์หัวใจและหลอดเลือดที่มหาวิทยาควีนแมรีแห่งลอนดอน ผู้เป็นแกนนำใหญ่ขององค์กร Action on Sugar ที่สร้างความตระหนักรู้ถึงน้ำตาล คาดว่าโรคอ้วนจะทำให้สหราชอาณาจักรเสียค่าใช้จ่ายถึง 5.8 พันล้านปอนด์หรือ 2.6 ล้านล้านบาทจากการรักษาพยาบาล ซึ่งส่งผลต่อเศรษฐกิจของประเทศอย่างมหาศาล

เหตุผลที่ทำให้นักเคลื่อนไหวด้านการตระหนักรู้เกี่ยวกับโรคอ้วนออกมาเรียกร้องให้นำตัวการ์ตูนออกจากกล่องซีเรียลก็เพราะว่าน้ำตาลในซีเรียลสูงมาก จากการสำรวจซีเรียลในสหราชอาณาจักรพบว่าในปริมาณ 100 กรัมของซีเรียลบางยี่ห้ออาจให้น้ำตาลสูงถึง 41 กรัม ในขณะที่ผู้ใหญ่ตัวไปไม่ควรได้รับน้ำตาลเกิน 20 กรัม/วัน และเด็กไม่ควรได้รับเกิน 16 กรัม/วันเท่านั้น

ที่น่ากังวลกว่านั้น อาหารและขนมอื่น ๆ ที่เด็กชื่นชอบมักมีส่วนประกอบของน้ำตาลสูง เช่น นมรสชาติต่าง ๆ น้ำหวาน น้ำผลไม้ ลูกอม และขนมขบเคี้ยว ซึ่งหากเด็กต้องรับประทานซีเรียลน้ำตาลสูงที่เติมนมที่มีการเติมความหวานเข้าไปอีกก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงของปัญหาสุขภาพได้

การได้รับน้ำตาลมากเกินไปสามารถส่งผลให้เด็กและผู้ใหญ่มีน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น รูปร่างที่อ้วนท้วมขึ้น และยังสัมพันธ์กับปัญหาสุขภาพหลายอย่าง เช่น โรคเบาหวานชนิดที่ 2 ภาวะความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง ภาวะความจำเสื่อม นอกจากนี้ เด็กอาจเสี่ยงต่อปัญหาฟันผุ และปัญหาด้านอารมณ์ได้ด้วย การติดของหวานอาจทำให้เด็กรับประทานอาหารประเภทอื่นน้อยลง และอาจเสี่ยงต่อภาวะขาดสารอาหารที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโตได้ด้วย

การเลือกซื้ออาหารหรือขนมให้เด็กจึงเป็นสิ่งที่ผู้ปกครองควรศึกษารายละเอียดให้ดีก่อนซื้อ หรือแม้แต่การที่ผู้ใหญ่เลือกอาหารให้ตัวเองก็ตาม เพราะปัญหาเรื่องโรคอ้วนไม่ได้เกิดแค่ที่สหราชอาณาจักรเท่านั้น คนไทยก็เสี่ยงโรคนี้มากขึ้นด้วย เคยมีการสำรวจที่พบว่าคนไทยบริโภคน้ำตาลโดยเฉลี่ย 60–80 กรัม/วัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงมาก

ที่มา: Dailymail, Cleveland Clinic

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส