นาทีนี้เรื่องราวเกี่ยวกับการศัลยกรรมไม่ใช่เรื่องที่น่าปกปิด หรือน่าอายอีกต่อไป หลายคนกล้าที่จะเปิดเผยประสบการณ์ศัลยกรรมมากขึ้น แน่นอนว่าคลินิกรวมถึงโรงพยาบาลต่าง ๆ ก็เปิดใหม่ขึ้นมาตามความต้องการของตลาดที่พุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง 

Hack for Health ได้มีโอกาสพูดคุยกับ นพ.ฉัตรพล คงเฟื่องฟุ้ง หรือที่หลายคนเรียกกันว่า “หมออ้น” ศัลยแพทย์ตกแต่ง และเป็นแพทย์ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะทางไอดีแอล รวมถึงเป็น TikToker ชื่อดัง ที่ออกมาเผยแง่มุมต่าง ๆ เกี่ยวกับศัลยกรรมในโลกออนไลน์ เราจะมาพูดคุยแง่มุมเกี่ยวกับ ‘ความก้าวหน้าของธุรกิจศัลยกรรมความงาม’ กับหมออ้นกันค่ะ

อยากให้คุณหมออธิบายเกี่ยวกับคำจำกัดความของ ‘ศัลยแพทย์ตกแต่ง’ หน่อยค่ะ

หม้ออ้น: คำว่าศัลยแพทย์ตกแต่ง ต้องเป็นแพทย์เฉพาะทางที่เรียนหลังจากจบหมอไปแล้วอีก 5 ปี เพื่อเป็นศัลยแพทย์ตกแต่ง หรือศัลยแพทย์พลาสติก แต่ก่อนผมอยู่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัย ก็ต้องรักษาคนไข้ที่มีความพิการทางร่างกาย  เช่น อุบัติเหตุ ปากแหว่งเพดานโหว่ รูปลักษณ์ภายนอกผิดเพี้ยนไปจากมะเร็ง ที่ต้องไปตัดมะเร็งออกแล้วทำให้เนื้อหาย เราก็ต้องรักษาเขาให้ใกล้เคียงปกติที่สุด อันนั้นคือหน้าที่หลัก แต่ว่ามันก็ต่อยอดมาเป็นเรื่องเสริมสวยด้วย เราทำให้คนที่ผิดปกติให้ปกติใช่ไหม เราก็ใช้พื้นฐานนั้นมาประยุกต์เพื่อทำคนที่ปกติให้ดูดีขึ้น อันนี้คือหลักการของศัลยศาสตร์ตกแต่ง

การศัลยกรรมเป็นมากกว่าความงาม แต่มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องสุขภาพด้วย มีอะไรบ้างที่เป็นการศัลยกรรมเพื่อแก้จุดบกพร่องของร่างกาย 

หม้ออ้น: ศัลยกรรมเพื่อสุภาพที่พูดถึงจริง ๆ ก็ มีเยอะเลยนะ เช่น เรื่องการศัลยกรรมจมูก มันก็มีส่วนที่ทำให้การหายใจคนไข้ดีขึ้นได้ ในคนไข้บางรายที่ดูภายนอกเหมือนปกติ แต่บางคนพวกโครงสร้างภายในมันผิดเพี้ยนไป ก็สามารถเข้าไปตกแต่งเพื่อให้การหายใจมันโล่ง การทำงานของสมองก็ดีขึ้นเพราะรับออกซิเจนเต็มที่ และทำให้สวยขึ้นด้วยในเวลาเดียวกัน

หรือจะเป็น ตา พวกคนแก่ทั้งหลายที่ตาตก จริง ๆ ไม่ใช่แค่เรื่องแก่เรื่องไม่สวยอย่างเดียว การไปดึงตาก็จะช่วยให้การมองเห็นดีขึ้นด้วย บางคนถ้าแก่ไปจะเห็นเลยว่าถ้าหนังตาตก ขนตามันจะลงไปทิ่มกระจกตา ตาจะแห้งน้ำตาไหล เราทำพวกนี้ก็จะทำให้เขาดีขึ้นได้

คุณหมอคิดไหมว่าธุรกิจศัลยกรรมเติบโตอย่างมาก เมื่อก่อนใครทำต้องแอบ แต่ตอนนี้คนให้ความสนใจและกล้าเปิดเผยมากขึ้น

หม้ออ้น: แต่ก่อนมันมีการทำไม่เยอะ และบางคนมองว่าเป็นเรื่องแปลก สมัยก่อนก็คิดว่าเป็นเรื่องที่ฝืนธรรมชาติจะทำทำไม แต่ ณ ปัจจุบันเท่าที่หมอมอง หมอมีความเห็นว่าโลกนี้มันอยู่ในโลกเซลฟี สื่อสังคมออนไลน์ ขนาดหมอทำพวกนี้หมอยังต้องหาเวลาไปทำหน้าบ้าง ยุคมันเปลี่ยนจากแต่ก่อนมาก คนเราชอบที่จะโชว์ เพราะงั้นมันมีตรงนี้มา ทำให้ทุกคนอยากจะดูดี 

พอคนสนใจมากขึ้น คลินิกความงามก็มากขึ้นตาม ทีนี้ในมุมคนที่อยากทำศัลยกรรมต้องระวังอะไรบ้าง

หม้ออ้น: คลินิกความงามถ้าแค่รักษาสิว รักษาผิวหน้า ทำผิวพรรณเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือผ่าตัดเล็กทำได้ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณเริ่มที่จะผ่าตัดใหญ่ ทำอะไรที่เสี่ยงมากขึ้น คุณควรทำในที่ที่พร้อมมาก ๆ ตอนนี้กฎของกระทรวงสาธารณสุขออกมาแล้วด้วยซ้ำว่าการผ่าตัดใหญ่แบบดมยาสลบต้องเป็นโรงพยาบาลเท่านั้น ถึงคลินิกไฮโซใหญ่แค่ไหนก็ตาม แต่ถ้าคุณไม่ได้ผ่านมาตรฐานของโรงพยาบาลคุณไม่สามารถดมยาผ่าตัดได้ แล้วการที่กฎนี้ออกมาหมอว่ามันเป็นเรื่องดี มันสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชน ลองคิดดูง่าย ๆ สมมติคลินิกเปิดข้างนอกเป็นบนตึกแถว แต่มาผ่าตัด ตัดนู่นตัดนี่ทั้งตัวเลย เสริมหน้าอก ดึงหน้าเยอะ ๆ แต่อยู่ในตึกแถว คุณกล้าทำไหม หนึ่งใช้เวลาผ่าตัดนาน สองเสียเลือดมากขึ้น สามเมื่อไหร่ที่หลับดมยาสลบนานคุณเริ่มมีความเสี่ยงมากขึ้นนิดหน่อย แต่เราสามารถลดความเสี่ยงได้ถ้าอยู่ในที่ที่มีคนดูแลเยอะ มีเครื่องไม้เครื่องมือเยอะ มีพยายาบาล วิสัญญีแพทย์ดูแล มีหมอเฉพาะทางดูแล 

แล้วอย่างพวกโปรโมชัน ที่ทำราคาถูก ๆ แบบนี้หมอมองเรื่องความน่าเชื่อถืออย่างไรบ้างคะ

หม้ออ้น: ตอนนี้ปัญหาคือเรื่องยาปลอมเยอะ ยาปลอมกับยาหิ้วหมอถือว่าเป็นอันเดียวกัน ยาหิ้วคือเวลาที่เรามีการใช้ยาเราจะต้องขึ้นทะเบียนกับ อย. ให้ถูกต้อง แต่ถ้ายาไม่ได้ผ่านเข้ามาแบบถูกต้อง ต้นทุนมันจะน้อยลงก็เลยทำให้ราคามันถูก แต่ถ้ายาที่เราฉีดให้คนไข้ถ้าได้ยาปลอมยาหิ้วมา หนึ่งความปลอดภัยหมอไม่ทราบเพราะเราไม่รู้ว่าแหล่งที่มาจากไหน สองความคงทน เช่น โบท็อกซ์ถ้าคุณฉีดของปลอมมันมีสิทธิ์ที่จะดื้อได้ หรือฟิลเลอร์ถ้าคุณฉีดของปลอมไปมันมีโอกาสที่จะตกค้างในร่างกาย ไม่สลายตามกาลเวลา และในแง่ของเครื่องมือ เช่น เลเซอร์ต่าง ๆ ถ้าเครื่องมือเกรดต่ำ ผลที่ได้มันก็น้อยเสียเงินแล้วไม่ได้ผล

เพราะฉะนั้นเรื่องราคาก็พอบอกได้ว่า มันไม่มีใครทำการกุศลหรอก เขาก็เอากำไรกันทั้งนั้น แต่ถ้ามันถูกมาก ๆ เขาจะทำทำไมถ้าไม่ได้กำไร ถ้าจะเอากำไรก็ต้องลดต้นทุน และยามันต้นทุนไม่ได้ถูกขนาดนั้น แต่ถ้าคุณเจอถูกผิดปกติ แปลว่าคุณอาจเจอของปลอมนั่นเอง

มันไม่มีใครทำการกุศลหรอก เขาก็เอากำไรกันทั้งนั้น ยามันต้นทุนไม่ได้ถูกขนาดนั้น แต่ถ้าคุณเจอถูกผิดปกติ แปลว่าคุณอาจเจอของปลอม

ทุกวันนี้ศัลยกรรมที่เกาหลียังได้ความนิยมแม้ว่าศัลยกรรมไทยจะก้าวหน้า

หม้ออ้น: ทำไมเกาหลีถึงมีชื่อเสียง ต้องบอกเลยว่าภาครัฐสำคัญมาก บ้านเราด้อยกว่าเขาเพราะว่าเห็นเรื่องนี้ไม่สำคัญ เห็นเรื่องนี้เป็นเรื่องชั่วร้าย เป็นเรื่องไม่จำเป็น หมอบอกเลยว่าถ้าคุณอยากหาเงินเข้าประเทศเยอะ ๆ รัฐบาลต้องสนับสนุน เพราะอย่างนั้นหมอคิดว่าเรื่องศัลยกรรมคุณตรวจสอบให้ดี ถ้าให้ผ่านมาแล้วก็ควรสนับสนุน เรื่องของการ marketing ต่าง ๆ ค่านิยมต่าง ๆ เกาหลีก็มีในแง่ของซีรีส์ เพลง แต่บ้านเราไม่ได้นิยมเท่าเขาในแง่ของ Pop Culture ตรงนั้น เพราะอย่างนั้นคนก็เลยอาจจะมองภาพว่าเกาหลีดีกว่า ทั้งที่จริงไม่ได้ต่างกัน เราเรียนจากหนังสือเล่มเดียวกันนะ หลาย ๆ หัตถการบ้านเราทำได้ดีกว่าเกาหลี เช่น แปลงเพศ เมืองไทยเราคือระดับโลก ศัลยกรรมตามตัว หน้าอก เราทำได้ดีกว่าเกาหลี แต่เกาหลีเขาก็มีดีของเขา มันไม่มีใครด้อยกว่าใคร เราต้องดูว่ามันอยู่ในมาตรฐานเดียวกัน คนแต่ละเชื้อชาติก็มีพื้นฐานทางร่างกายที่ไม่เหมือนกัน ผิวหนัง โครงสร้าง มันต่างกัน ความถนัดก็ต่างกัน อย่างฝรั่งเขาก็ถนัดทำแบบฝรั่ง คนไทยที่อยู่ที่โน่นส่วนใหญ่เขาก็ไม่รับทำก็ต้องบินกลับมาทำที่ไทยกันเยอะแยะ

หมอมองว่าธุรกิจความงามในไทยภายภาคหน้าจะเติบโตก้าวกระโดดอย่างไร

หม้ออ้น: มันเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ถ้าดูเม็ดเงินนะตอนนี้หลักหมื่นล้านเหมือนกัน หมอมองว่าตอนนี้คนมาเล่นตรงนี้เยอะ คนที่มาไม่ใช่หมอแต่มาเปิดธุรกิจด้านนี้ก็เยอะขึ้นเรื่อย ๆ มาลงทุนแล้วจ้างหมอทำก็เยอะ หมอคิดว่าเติบโตขึ้นแน่นอน แต่เรื่องของคุณภาพต่างหากที่คนไข้ต้องดูดี ๆ บาลานซ์ของเศรษฐกิจอยู่กับจำนวนผู้เล่นอยู่แล้ว ถ้าตลาดมันแดงมันจะวาย ตลาดวายเสร็จสิ่งที่เกิดคือต้นทุนคนมาเปิดใหม่ต้องลดลง แต่เผอิญมันคือการแพทย์ มันคือร่างกาย และถ้าคุณลดต้นทุนลงเรื่อย ๆ คุณภาพมันจะลด แต่คุณภาพมันจะเกี่ยวกับความปลอดภัยด้วย คนที่ทำอะไรที่เป็นสีเทาก็จะปิดตัวไป ก็จะอยู่ไม่ได้หรอกครับ ถ้าทำอะไรที่ไม่ตรงไปตรงมาวงการนี้อยู่ได้แป๊บเดียว

มันคือการแพทย์ มันคือร่างกาย และถ้าคุณลดต้นทุนลงเรื่อย ๆ คุณภาพมันจะลด แต่คุณภาพมันจะเกี่ยวกับความปลอดภัย คนที่ทำอะไรที่เป็นสีเทาก็จะปิดตัวไป ถ้าทำอะไรที่ไม่ตรงไปตรงมาวงการนี้อยู่ได้แป๊บเดียว

สุดท้าย มีเรื่องไหนที่หมออยากจะเตือนคนที่คิดอยากทำศัลยกรรมครั้งแรก

หม้ออ้น: เรื่องความสวยงามไม่ใช่โรค คุณเป็นคนร่างกายแข็งแรงอยู่ ๆ อยากสวย แต่ถ้ามาทำในที่ที่มันไม่โอเค บางคนพิการกลับไปก็มี หรือต้องไปนอนโรงพยาบาลก็มี ควรจะดูเรื่องสถานที่นิดนึง หมอที่ทำควรจะเป็นหมอเฉพาะทาง ปัจจุบันนี้มีหมอที่ไม่ใช่หมอเฉพาะทาง หมอเคยเจอเหตุการณ์หนึ่งตอนสอนหนังสืออยู่ ลูกศิษย์นั่งเรียนกับหมอ พอหมอลาออกปีถัดไปลูกศิษย์หมอคนนั้นมาเปิดคลินิก และบอกว่าเป็นอาจารย์แพทย์ มีประสบการณ์มากกว่าหมื่นเคส ถึงวันนี้หมอยังไม่แน่ใจว่าหมอผ่าตัดถึงหมื่นเคสหรือยัง มันไม่น้อยเลยนะ และหมอที่เป็นหมอจบมาใหม่ ๆ ไม่ได้เรียนต่อเฉพาะทางเขาไม่ได้ผ่านการผ่าตัดคนไข้พิกรพิการ หรือผ่าตัดยาก ๆ มา เขาไม่มีพื้นฐานอยู่ ๆ เรียนจบมาก็มาทำความงาม 

การทำความงามหมอบอกเลยว่าเป็นจุดสุดท้ายเลยที่ต้องไปทำ คุณต้องทำคนไม่ปกติให้ปกติก่อน ก่อนที่จะทำคนปกติให้สวย แต่อยู่ ๆ คุณเรียนจบนักศึกษาแพทย์คุณข้ามขั้นไปทำคนปกติให้สวย นี่คือความพังของตลาดตอนนี้ เพราะอย่างนั้นคนที่ไม่ใช่หมอเฉพาะทางเยอะมาก คนไข้น้อยคนจะไปเช็กชื่อหมอ ถ้าคุณคิดอยากทำศัลยกรรมนอกจากดูเรื่องคุณภาพของสถานพยาบาลแล้ว สิ่งสำคัญให้เช็กประวัติแพทย์ที่ทำการผ่าตัดให้ด้วย

คุณต้องทำคนไม่ปกติให้ปกติก่อน ก่อนที่จะทำคนปกติให้สวย แต่อยู่ ๆ คุณเรียนจบนักศึกษาแพทย์คุณข้ามขั้นไปทำคนปกติให้สวย นี่คือความพังของตลาดตอนนี้

และนี่ก็คือแง่มุมเกี่ยวกับเรื่องธุรกิจศัลยกรรมของ นพ.ฉัตรพล คงเฟื่องฟุ้ง หรือ หมออ้น เพราะอย่างที่บอกว่าในยุคนี้เรื่องความสวย ความงาม ไม่ใช่เรื่องที่น่าปกปิดแต่อย่างใด สิ่งนี้ควรเป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงได้อย่างเปิดกว้าง เพื่อให้ความรู้และเตือนคนที่คิดอยากทำศัลยกรรม เชื่อว่าในอนาคตธุรกิจศัลยกรรมตกแต่งในประเทศไทยจะต้องก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับนวัตกรรมทางการแพทย์ที่มีการพัฒนาอยู่เรื่อย ๆ ตอบโจทย์ความต้องการของคนที่เพิ่มมากขึ้นเช่นเดียวกัน  

สถานที่: โรงพยาบาลศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะทางไอดีแอล

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส