การล้างจาน อาจเป็นงานบ้านที่น่าเบื่อสำหรับใครหลาย ๆ คน บางคนปล่อยทิ้งไว้ข้ามคืนค่อยมาล้างเพราะขี้เกียจ ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวจะเป็นการสะสมเชื้อแบคทีเรียที่เกาะอยู่บนจานของคุณ Hack for Heath เลยอยากเชิญชวนทุกคนให้ขยันล้างจานกันมากขึ้น เพราะไม่เพียงแต่ทำให้คุณห่างไกลเชื้อแบคทีเรีย แต่การล้างจานยังช่วยลดความเครียดได้อีกด้วย

การล้างจานลดความเครียดได้ ?

การศึกษาของทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ให้นักศึกษา 51 คน ล้างจาน ซึ่งผลการวิจัยพบว่าคนที่ล้างจานอย่างมีสมาธิ เน้นไปที่การดมกลิ่นสบู่ สัมผัสอุณหภูมิของน้ำ และสัมผัสจาน จะเพิ่มความรู้สึกได้รับแรงบันดาลใจ 25% และลดระดับความกังวล 27% ในขณะที่กลุ่มคนที่ล้างจานอย่างไม่มีสมาธิจะไม่ได้รับผลประโยชน์ใด ๆ 

การศึกษานี้ทำโดยมีนักศึกษาเพียง 51 คน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องทำซ้ำเพื่อข้อสรุปที่แน่นอน แต่นักวิจัยแนะนำว่าการมีสติและสมาธิสามารถทำได้ในกิจกรรมทั่วไปที่หลากหลาย อาจช่วยลดความเครียด และปรับปรุงความเป็นอยู่ที่ดีทางจิตได้

ทำไมคุณควรล้างจาน

กิจวัตรของคนโดยส่วนมากจะทำอาหาร หรือบางคนอาจซื้ออาหารกลับมากินที่บ้าน แน่นอนว่าเครื่องครัวถ้วย จาน ชาม เป็นอุปกรณ์หลักที่เราใช้ใส่อาหาร เมื่อรับประทานอาหารเสร็จเหตุผลที่คุณควรล้างจาน มีดังนี้

1.กำจัดคราบอาหาร

นอกจากคราบอาหารแล้วยังมีสิ่งสกปรกอื่น ๆ ที่เกาะอยู่บนจาน เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา และองค์ประกอบที่อาจเป็นอันตรายอื่น ๆ เติบโตบนจาน คุณจึงควรล้างจานทันทีที่ใช้งานเสร็จ

2.ป้องกันแมลง

การล้างจานช่วยป้องกันแมลง สัตว์ฟันแทะ และสัตว์รบกวนอื่น ๆ ที่ถูกดึงดูดโดยกลิ่นอาหาร และขยะที่เหลือ ไม่ให้เข้ามารบกวนบ้านของคุณ

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อคุณไม่ล้างจาน

แบคทีเรียและเชื้อราเติบโตและเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดกลุ่มแบคทีเรียภายในเวลาไม่กี่วัน หากคุณทิ้งจานไว้โดยไม่ได้ล้างเป็นเวลาหลายวัน แบคทีเรียจำนวนมากจะเติบโตในห้องครัวและในจานซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของคุณได้

นอกจากนี้ กลิ่นจากอาหารที่ค้างคืนจะมาพร้อมกับแบคทีเรียและเชื้อรา กระจายไปทั่วบ้านของคุณทำให้เกิดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์เป็นอย่างมาก

ที่มา time , cleanipedia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส