การทิ้งกระดาษทิชชูลงชักโครกเป็นเรื่องที่ถกเถียงกันในสังคมไทยมานาน เพราะกระดาษทิชชูในไทยน่าจะเกือบทั้งหมดไม่สามารถทิ้งลงชักโครกได้ เพราะจะทำให้ท่อตัน เมื่อพูดถึงเรื่องนี้ คนมักจะยกตัวอย่างของประเทศที่สามารถทิ้งกระดาษชำระเหล่านี้ชักโครกได้อย่างสบายใจในแทบทุกที่อย่างประเทศญี่ปุ่น พร้อมคำถามว่าทำไมประเทศไทยถึงไม่สามารถทำได้

แต่จริง ๆ แล้วประเทศไทยสามารถทำได้เหมือนกัน หากคุณเลือกกระดาษทิชชูหรือกระดาษชำระได้ถูกต้อง

การทิ้งกระดาษทิชชูลงโถชักโครกได้โดยไม่อุดตันไม่ใช่แค่ช่วยให้คุณใช้ชีวิตได้สะดวกขึ้น ไม่ว่าจะที่บ้าน หรือห้องน้ำสาธารณะที่ไม่มีถังขยะให้คุณทิ้ง การทิ้งกระดาษทิชชูที่ออกแบบมาให้ทิ้งในชักโครกได้หลังการใช้งานยังช่วยลดความเสี่ยงของการสะสมของเชื้อโรคในถังขยะในห้องน้ำ ซึ่งคุณอาจต้องสัมผัสเวลาเปลี่ยนถุงขยะได้ด้วย บทความนี้จะมาเล่าว่ากระดาษทิชชูแบบไหนที่ทิ้งในชักโครกได้ ทำไมถึงทิ้งได้ และกระดาษแบบไหนที่ทิ้งไม่ได้?

ทำไมกระดาษทิชชูญี่ปุ่นถึงทิ้งลงชักโครกได้?

กระดาษทิชชูที่คนไปเที่ยวญี่ปุ่นเคยเห็นจะเป็นกระดาษทิชชูที่ออกแบบมาเพื่อการทิ้งลงชักโครกโดยเฉพาะ เพราะเนื้อเยื่อกระดาษสามารถย่อยสลายหรือยุ่ยได้ง่ายภายในเวลาไม่นาน ทำให้ชักโครกไม่อุดตัน

อย่างในภาพนี้เป็นการทดสอบโดยคนญี่ปุ่นเองที่เปรียบเทียบระหว่างกระดาษทิชชู่เช็ดหน้าแบบทั่วไปและกระดาษชำระให้ห้องน้ำญี่ปุ่นที่สามารถทิ้งลงชักโครกได้เลย ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไปเกือบ 24 ชั่วโมงกระดาษทั้ง 2 ชนิดยังคงอยู่ในสภาพเดิม แต่คนญี่ปุ่นคนนี้เอาตะเกียบไปคนจะเห้นว่ากระดาษชำระเปื่อยยุ่ยเป็นเส้นใยเล็ก ๆ ในขณะที่กระดาษทิชชูเช็ดหน้ายังคงเป็นแผ่นอยู่ การทดลองด้วยตัวเองนี้อาจพออธิบายได้ว่าทำไมกระดาษชำระหรือกระดาษทิชชูของญี่ปุ่นถึงทิ้งลงถังขยะได้

ซึ่งการจะทิ้งลงชักโครกได้หรือทิ้งไม่ได้จึงขึ้นอยู่กับชนิดของกระดาษที่ใช้นั่นเอง บางครั้งกระดาษทิชชูที่หน้าตาเหมือนกัน สัมผัสเหมือนกัน แต่อาจไม่ได้มีคุณสมบัติในการย่อยสลายเหมือนกัน ซึ่งในญี่ปุ่นเองก็จะทิ้งเฉพาะกระดาษชำระที่ทิ้งลงในชักโครกได้เท่านั้น ส่วนกระดาษทิชชูเช็ดหน้าก็เก็บไปทิ้งถังขยะอื่นตามธรรมเนียม

วิธีเลือกกระดาษทิชชูที่ทิ้งลงชักโครกได้

ในประเทศไทยมีกระดาษทิชชูที่สามารถทิ้งลงชักโครกได้ขายมานานหลายปีแล้ว แต่อาจไม่ได้ใช้กันอย่างแพร่หลายเท่าไหร่ หากอยากลองใช้ ลองไปเดินดูตามซูเปอร์มาร์เก็ต และมองหากระดาษทิชชูที่เขียนว่า สามารถทิ้งลงชักโครกได้,ย่อยสลายได้เมื่อโดนน้ำ หรือคำอธิบายในลักษณะเดียวกัน ซึ่งมีอยู่หลายยี่ห้อด้วยกัน

กระดาษทิชชูแบบไหนที่ทิ้งลงชักโครกไม่ได้?

หากจะให้บอกว่ากระดาษแบบไหนที่ทิ้งชักโครกไม่ได้ก็ต้องบอกว่า ทุกชนิดที่ไม่ได้เขียนว่าทิ้งลงชักโครกได้ ซึ่งมีประมาณนี้

  • กระดาษทิชชูเช็ดหน้า
  • กระดาษทิชชูอเนกประสงค์ที่พบตามร้านอาหาร หรือร้านกาแฟ
  • กระดาษทิชชูเปียกทุกชนิด

ดังนั้น หากคุณอยากได้กระดาษทิชชูที่สามารถทิ้งลงชักโครกได้อาจต้องไปเดินหาตามซูเปอร์มาร์เก็ต หรือสั่งผ่านแอปช้อปปิ้งสีส้ม และสีน้ำเงินได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส