*เซ็กส์ทอยเป็นสิ่งผิดกฎหมายในประเทศไทย บทความนี้มีเจตนาเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับเซ็กส์ทอยเท่านั้น

บทความนี้ขอชวนคุณก้าวข้ามเส้นขีดทางศีลธรรมและความเขินอายเรื่องเพศไปสู่ข้อมูลความสนุกเกี่ยวกับเซ็กส์ทอย และข้อมูลทางการแพทย์ที่ชี้ว่าของเล่นผู้ใหญ่ที่ถูกตีตราว่าผิดศีลธรรมนั้นไม่ได้แค่ช่วยให้ผู้คนทั่วโลกหายใคร่ แต่ยังดีต่อสุขภาพด้วย

เซ็กส์ทอยเป็นอุปกรณ์ที่ถูกสร้างสรรค์มาเพื่อให้ผู้คนได้ระบายความต้องการเพศ ซึ่งเป็นความต้องการพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต สัตว์สังคมที่วิวัฒนาการความฉลาดอย่างมนุษย์ไม่เพียงแต่มีความต้องการทางเพศเพื่อดำรงไว้ซึ่งเผ่าพันธุ์เท่านั้น แต่มนุษย์ยังตอบสนองต่อความใคร่ในแง่ของความบันเทิงด้วย 

เซ็กส์ทอยเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่จะปลดเปลื้องความต้องการเหล่านั้น โดยไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับใคร ไม่ว่าคุณจะเป็นชาย หญิง หรือ LGBTQIA+ ที่มีรสนิยมทางเพศแบบใด ปกปิด หรือเปิดเผย ดิลโด้ (Dildo) ไวเบรเตอร์ (Vibrator) จิ๊มิกระป๋อง บัตปลั๊ก (Butt plug) ตุ๊กตายาง กุญแจมือ สารพัดชุดคอสตูม และอื่น ๆ จะช่วยเติมแต่งจินตนาการและความสุขทางเพศให้กับคุณราวกับมี Friend with Benefit ที่แสนรู้ใจ ไม่เรื่องมาก และปลอดภัย

ประโยชน์ของเซ็กส์ทอย

การระบายความใคร่ไม่ต่างอะไรกับการได้ระบายความเครียดด้วยการดูหนัง ฟังเพลง หรือทำกิจกรรมที่ชอบ ความเครียดที่สะสมส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตแบบไหน ความต้องการทางเพศที่อัดอั้นก็ส่งผลเสียได้ไม่ต่างกัน เพราะฉะนั้น ระบายมันออกมา! เพราะความเสียวและสุขภาพเป็นเรื่องเดียวกัน

1. ลดฮอร์โมนความเครียด ช่วยให้อารมณ์ดี ลดปัญหานอนไม่หลับ

คุณจำความรู้สึกในช่วงที่กำลังจะถึงและหลังจากถึงจุดสุดยอดได้ไหม? ความรู้สึกที่ร่างกายและจิตใจผ่อนคลาย เบาสบาย ห้วงความคิดที่ว่างเปล่า เคลิ้มไปด้วยความสุข ปราศจากความกังวล หรือความคิดกวนใจ แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ กลับสร้างความสุขให้กับสมองได้ไม่น้อย

การถึงจุดสุดยอด ไม่ว่าจะด้วยตัวเอง กับคู่รัก หรือกับของเล่นผู้ใหญ่เซ็กส์ทอยสามารถช่วยลดระดับของฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) หรือฮอร์โมนแห่งความเครียด ในขณะเดียวกันก็หลั่งฮอร์โมนที่ส่งผลดีต่ออารมณ์ เช่น เอนดอร์ฟิน (Endophine) เซโรโทนิน (Serotonin) และออกซิโทซิน (Oxytocin) ซึ่งช่วยให้คุณอารมณ์ดี มีความสุข และผ่อนคลาย ทั้งยังช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้นด้วย

2. ดีต่อสุขภาพทางเพศ

การใช้เซ็กส์ทอยไม่ว่าจะเพื่อช่วยตัวเองหรือระหว่างคู่รักส่งผลดีต่อร่างกายและจิตใจ เซ็กส์ทอยช่วยเพิ่มสีสัน และความตื่นเต้นให้กับกิจกรรม ช่วยให้สมองและกล้ามเนื้อผ่อนคลาย กระตุ้นอารมณ์ทางเพศ ซึ่งเกี่ยวข้องกับสุขภาพทางเพศในหลายมิติ ทั้งในผู้ชายและผู้หญิง

ประโยชน์ของเซ็กส์ทอยต่อสุขภาพผู้ชาย

  • ช่วยให้น้องชายแข็งตัวได้ดีขึ้น 
  • เพิ่มระยะเวลาในการถึงจุดสุดยอด หรืออึดขึ้น
  • บรรเทาอาการจากภาวะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ และหลั่งเร็ว เช่น ห่วงรัดอวัยวะเพศ กระบอกสูบสุญญากาศ
  • ลดความเสี่ยงของมะเร็งต่อมลูกหมากจากการถึงจุดสุดยอดอย่างสม่ำเสมอ

ประโยชน์ของเซ็กส์ทอยต่อสุขภาพผู้หญิง

  • แก้ปัญหาช่องคลอดแห้ง เพิ่มน้ำหล่อลื่นในช่องคลอด
  • ช่วยกระตุ้นอารมณ์ทางเพศ ช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายลดอาการเจ็บช่องคลอด
  • ช่วยให้ถึงจุดสุดยอดได้เร็วขึ้น

3. ช่วยเติมสีสันให้กับความรักและเซ็กส์ระหว่างคู่รัก คบกันได้นานขึ้น

คนมักคิดว่าเซ็กส์ทอยเป็นของเล่นสำหรับคนโสดเท่านั้น แต่ความจริงไม่ใช่อย่างนั้น ไม่ว่าคุณจะโสดหรือมีคู่ การใช้เซ็กส์ทอยสามารถขยายขอบเขตของความสนุกและโลดแล่นไปกับประสบการณ์ใหม่ระหว่างการทำกิจกรรมบนเตียงได้เป็นเท่าทวีคูณ

ในข้อก่อนจะเห็นว่าการใช้เซ็กส์ทอยส่งผลดีต่อสมรรถภาพทางเพศของทั้งสองฝ่าย อย่างช่วยเร่งการถึงจุดสุดยอดของผู้หญิง ซึ่งเป็นปัญหาที่พบบ่อยในผู้หญิง สาเหตุไม่ได้เป็นเพราะฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่เป็นธรรมชาติของร่างกายผู้หญิงที่ส่วนใหญ่ต้องการการกระตุ้นที่มากกว่า

ลำพังการสอดใส่เพียงอย่างเดียวอาจไม่สามารถทำให้ผู้หญิงถึงจุดสุดยอดได้ หลายครั้งที่ปัญหานี้นำไปสู่การเลิกราเลยก็มี ในขณะที่การใช้เซ็กส์ทอยสามารถช่วยให้ฝ่ายหญิงถึงจุดสุดยอดได้เร็วขึ้น เช่น การใช้ไวเบรเตอร์เพื่อกระตุ้นเส้นประสาทเฉพาะจุด การใช้อุปกรณ์แปลกใหม่ช่วยเพิ่มอารมณ์ ยิ่งร่วมกับการเล้าโลม (Foreplay) ที่เพียงพออาจทำให้คุณถึงฝั่งฝันได้ง่ายกว่าที่คิด

สำหรับฝ่ายชายเองที่ประสบปัญหาเกี่ยวกับการแข็งตัว แข็งตัวไม่เต็มที่ ถึงจุดสุดยอดเร็วเกินไปก็เป็น Pain point ที่ผู้ชายจำนวนไม่น้อยพบ ทั้งยังตกเป็นจำเลยต่อมาตรฐานเกี่ยวกับเซ็กส์ที่หลายคนคาดหวังไว้ ทั้งที่ค่าเฉลี่ยจากข้อมูลทางวิทยาศาสตร์พบว่าไม่ได้สูงขนาดนั้น

นอกจากการใช้เซ็กส์ทอยจะช่วยกระตุ้นอารมณ์แล้ว ฟังก์ชันของเซ็กส์ทอย อย่างห่วงรัดอวัยวะเพศสามารถช่วยให้อวัยวะเพศแข็งตัวมากขึ้นและนานขึ้น หรือการฝึกฝนการมีเซ็กส์ด้วยจิ๊มิกระป๋องก็ช่วยให้ผู้ชายสามารถฝึกฝนความอึดถึกทนในการมีเซ็กส์ได้

การเสร็จสมอารมณ์หมายร่วมกันระหว่างคู่รัก สร้างประสบการณ์ร่วมที่ดีของทั้งสองฝ่าย ช่วยในเรื่องการสื่อสารที่ดีระหว่างคนรัก เกิดความเข้าอกเข้าใจ ใกล้ชิด ซึ่งช่วยให้ความสัมพันธ์เดินหน้าต่อไปได้

4. เข้าถึงความสุขทางเพศได้มากขึ้นอย่างปลอดภัย

การใช้ของเล่นผู้ใหญ่ในการช่วยตัวเองเป็นการขยายความสุขทางเพศที่มีอยู่อย่างจำกัดด้วยมือให้กว้างขึ้น แม้ว่าในยุคปัจจุบันผู้คนสามารถพูดคุย จับคู่ หรือหา Friend with Benefit ได้อย่างง่ายดายผ่านโซเชียลมีเดีย แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าการนัดพบกับคนแปลกหน้าเพื่อมีเซ็กส์นั้นเป็นความเสี่ยงที่มาพร้อมกับความใคร่ ทั้งเรื่องของทรัพย์สินและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

ในขณะที่เซ็กส์ทอยเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้คุณสามารถเพิ่มอรรถรสในการตอบสนองต่ออารมณ์ทางเพศได้มากขึ้น และปลอดภัยจากมิจฉาชีพ และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ แถมยังทันใจ ทันเวลา ที่สำคัญ คือ คุณไม่ต้องไปดัดแปลงผักรูปทรงยาวรี บวบ แตงกวา อะโวคาโดทรงยาว เนื้อหมู หมึก แตงโม ต้นกล้วย หรือของอื่น ๆ ที่มีรูปทรงหรือสัมผัสคล้ายกับอวัยวะเพศเพื่อมาทดแทน เพราะมันไม่ปลอดภัย

ความเสี่ยงและเรื่องต้องรู้ในการใช้เซ็กส์ทอย

ที่เล่าดูเหมือนว่าของเล่นแสนสนุกสำหรับผู้ใหญ่ชิ้นนี้ดูจะมีแต่ข้อดี แต่การใช้เซ็กส์ทอยอย่างขาดความรู้ก็ส่งผลเสียต่อผู้ใช้ได้เหมือนกัน

เซ็กส์ทอยทำให้เกิดการติดเชื้อได้

แม้ว่าการใช้เซ็กส์ทอยจะช่วยลดความเสี่ยงของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ แต่การดูแลรักษาความสะอาดเซ็กส์ทอยอย่างไม่เหมาะสมสามารถทำให้คุณติดเชื้อบริเวณอวัยวะเพศได้เหมือนกัน เพราะบริเวณอวัยวะเพศมีเชื้อโรคอยู่

การใช้เซ็กส์ทอยจึงทำให้เชื้อโรคเข้าไปเติบโตตามพื้นผิวของเซ็กส์ทอยได้ หากไม่ทำความสะอาดอย่างเหมาะสม อาจทำให้เกิดอาการระคายเคือง ติดเชื้อที่ผิวหนัง หรืออาจทำให้กระเพาะปัสสาวะอักเสบ ปัสสาวะแสบขัดได้

หากใช้เซ็กส์ทอยร่วมกับคนอื่นต้องใส่ถุงยางอนามัยเสมอ

เซ็กส์ทอยที่มีรูปร่างถอดแบบจากเครื่องเพศชายหญิง ไม่ว่าจะเป็นแบบสอดหรือแบบใส่ หากต้องให้คนอื่นใช้งาน หรือไปใช้งานของคนอื่น ต้องสวมถุงยางอนามัยทุกครั้งเพื่อลดความเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อโรค เช่น หนองในเทียม เริม ซิฟิลิส แบคทีเรีย และอื่น ๆ

การไม่ใส่ถุงยางอนามัยแล้วใช้เซ็กส์ทอยร่วมกันอาจทำให้คุณติดเชื้อที่อีกฝ่ายมีได้แม้ไม่ได้สอดใส่เข้าไปในอวัยวะจริงก็ตาม แม้จะใช้คำว่าถุงยาง ไม่ให้แค่เวลาที่ผู้ชายใช้จิ๊มิกระป๋องเท่านั้น แต่เวลาที่ผู้หญิงใช้ดิลโด้หรือไวเบรเตอร์ก็ควรสวมถุงยางให้กับของเล่นเหล่านี้ด้วย และเปลี่ยนถุงยางทุกครั้งเมื่อเปลี่ยนคนใช้

อุบัติเหตุ

นอกจากเซ็กส์ทอยจะทำให้คุณเกิดอุบัติเหตุทางความเสียวแล้ว เซ็กส์ทอยอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุจริง ๆ ได้ด้วย เช่น คุณอาจใช้กุญแจมือพันธนาการอีกฝ่าย แต่พอเสร็จกิจแล้วกุญแจหายไป การใช้ห่วงรัดโคนที่เป็นเหล็กรัดน้องชายแล้วถอดไม่ออก ต้องไปให้หมอถอดตามข่าว หรือการมัดเชือกตามร่างกายแล้วแกะไม่ได้ การสวมชุดหนังที่อาจทำให้หายใจไม่ออก รวมไปถึงโซ่แส้ต่าง ๆ ล้วนความเสี่ยงในการใช้ แม้คุณกำลังเอนจอยกับโมเมนต์แห่งความสนุก แต่สติพื้นฐานในเรื่องของความปลอดภัยยังเป็นสิ่งจำเป็นอยู่ตลอด

เซ็กส์ทอยจึงเป็นของเล่นผู้ใหญ่ที่ให้คุณได้มากกว่าความเสียว ความสนุก แต่เป็นเรื่องของสุขภาพ ทั้งทางร่างกาย ทางเพศ และจิตใจ แต่ปัจจุบัน เซ็กส์ทอยถือเป็นสินค้าต้องห้าม เป็นสินค้าผิดกฎหมาย เข้าข่ายลามก อนาจาร เป็นอันตรายต่อสังคมและศีลธรรม ห้ามนำเข้า ส่งออก ซึ่งจะมีโทษต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 287

ดังนั้น คนไทยอาจต้องใช้มือเพื่อไขว่คว้าหาความสุขกันไปก่อน หรืออาจใช้อุปกรณ์แบบเบสิกอย่างผ้าปิดตา หรือชุดคอสตูมไปก่อน หรือว่าหากคุณสามารถหาเซ็กส์ทอยมาได้ไม่ว่าด้วยวิธีการใดขอให้เลือกใช้ของที่มีมาตรฐาน ใช้อย่างมีสติ และรักษาความสะอาดทุกครั้ง สุดท้ายนี้ ขอให้ความเสียวจงสถิตอยู่กับคุณ

ที่มา: Menshealth, Patient.info, NHS

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส