เพราะมนุษย์สื่อสารกันด้วย “การพูด” ดังนั้น การสื่อสารจึงเปรียบเสมือนกับกระดูกสันหลังของสังคม ซึ่งเป็นส่วนที่มีความสำคัญมาก ทำให้มนุษย์สร้างความสัมพันธ์ต่อกัน มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ และเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จ หากไม่มีทักษะในการสื่อสาร ความสามารถในการก้าวหน้าในการทำงานนั้นก็อาจจะยากยิ่ง ดังนั้น ในวันนี้เราจะมาแนะนำความสำคัญของทักษะการสื่อสารให้คุณได้ทำความรู้จักกัน 

เพราะการสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญ 

เพราะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ จัดเป็นรากฐานสำคัญของความสำเร็จในแทบทุกด้านของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการทำงาน หรือความสัมพันธ์ การพูดในที่สาธารณะเป็นหนึ่งในทักษะสำคัญที่ต้องมีและฝึกฝนได้

คุณสามารถใช้ทักษะเหล่านี้เมื่อพูดคุยกับเพื่อนร่วมงาน เจ้านาย พนักงาน ลูกค้า และแม้กระทั่งการพูดต่อหน้าผู้ฟังจำนวนมาก การมีความสามารถในการส่งสารของคุณอย่างมั่นใจและมีประสิทธิภาพ จัดเป็นส่วนหนึ่งความสำเร็จในการทำงาน  

คนส่วนใหญ่ชอบคนที่พูดจาหวาน ๆ เอาใจ มากกว่าคนที่พูดแบบตรงไปตรงมาจริงหรือไม่? 

ไม่จริงเสมอไป  เพราะผู้ฟังในปัจจุบันนี้ส่วนใหญ่ชอบคนที่พูดความจริงแบบตรงไปตรงมามากกว่าคนที่พูดเอาใจแบบปากหวานก้นเปรี้ยว เพราะต้องการความจริงใจมากขึ้น

แต่การพูดตรงไปตรงมานี้ก็มีเทคนิควิธีการพูดหลายแบบที่จะถนอมน้ำใจผู้ฟัง หรือเป็นการพูดแบบมีหลักเหตุผลมารองรับ ไม่ได้เป็นการพูดที่ใช้อารมณ์ หรือใช้ทัศนคติส่วนตัวใส่เข้าไปจนล้น และจะต้องไม่มีใครเจ็บปวดกับคำพูดที่เกิดขึ้น

ส่วนผู้ที่เลือกคำพูดที่ประจบสอพลอหรือใช้คำพูดในเชิงปากหวาน มากกว่าการเลือกคำพูดที่ตรงไปตรงมา ได้รับอิทธิพลมาจากปัจจัยทางจิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับความพยายามในการหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง

อย่างไรก็ตาม การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพที่แท้จริง คือ การหาสมดุลระหว่างการพูดแบบตรงไปตรงมา และความปากหวาน และยังต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ อีกด้วย 

เคล็ดลับ 6 ข้อ พัฒนาสกิลการพูด

ในวันนี้ถ้าคุณรู้สึกว่าคุณยังมีจุดอ่อนในเรื่องของทักษะการพูด และคุณอยากจะนำทักษะนี้ไปปรับใช้กับการทำงาน เพื่อทำให้คุณมีโอกาสประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานมากขึ้น เราก็มี 8 วิธีในการพัฒนาทักษะการพูดมาฝาก 

1. มีความชัดเจนและกระชับ

การสื่อสารที่ดีต้องเน้นการเลือกคำให้เป็น กุญแจสำคัญในการสื่อสารที่ทรงพลังและโน้มน้าวใจ คือ การพูดต้องมีความชัดเจนและกระชับ หลีกเลี่ยงคำพูดที่ไม่จำเป็นและไม่ใช้ภาษาที่สละสลวยจนเกินไป เพราะอาจดูเป็นการปั้นแต่งคำมากไปได้

2.เตรียมตัวล่วงหน้า

คุณจะต้องรู้ว่าตัวเองจะพูดอะไร และจะพูดอย่างไร ก่อนที่จะเริ่มการสื่อสารทุกประเภท ก่อนที่จะเริ่มการสนทนาใด ๆ ให้คุณคิดถึงคำถามที่อาจเกิดขึ้นจากหัวข้อที่คุณนำเสนอ และหาคำตอบให้กับคำถามนั้น และนำมาเรียบเรียงเรื่องที่จะพูด ถ้ามีเวลาให้ฝึกซ้อมกับหน้ากระจกเพื่อลดความตื่นเต้น 

3. การสื่อสารแบบอวัจนภาษา

นอกเหนือไปจากการสื่อสารด้วยคำพูดเพียงอย่างเดียว การเพิ่มอวัจนภาษาเข้ามา จะยิ่งเสริมคำพูดของคุณให้ดูหนักแน่นน่าเชื่อถือมากขึ้น การแสดงออกทางสีหน้า ท่าทาง และภาษากาย เป็นส่วนเสริมคำพูดที่ทรงพลังมาก ๆ การแสดงอวัจนภาษาของคุณจะต้องทำเพื่อสนับสนุนข้อความที่คุณพูดตลอดเวลา เพราะการสื่อสารทั้งทางวาจาและอวัจนภาษาที่ขัดแย้งกันอาจทำให้ผู้ฟังเกิดความสับสนได้   

4. ระวังน้ำเสียง 

น้ำเสียงมีความสำคัญพอ ๆ กับสิ่งที่คุณพูด และเช่นเดียวกับอวัจนภาษา น้ำเสียงของคุณสามารถเพิ่มพลังและเน้นย้ำข้อความของคุณได้ หรือถ้าคุณเลือกน้ำเสียงไม่ดี สิ่งนี้อาจทำลายการพูดของคุณไปเลยก็ได้เช่นกัน น้ำเสียงที่เลือกสรรมาอย่างดีพร้อมความหมายเชิงบวกจะสร้างความไว้วางใจให้กับผู้ฟังอย่างมาก

5. ฝึกการฟังอย่างกระตือรือร้น

การฟังมีความสำคัญพอ ๆ กับการพูด เป็นส่วนหนึ่งการสื่อสารที่ประสบความสำเร็จ แต่การฟังอาจเป็นเรื่องท้าทายมากกว่าที่คุณคิด โดยเป้าหมายของการฟังอย่างกระตือรือร้น ได้แก่

  • ให้ความสนใจผู้พูดอย่างเต็มที่
  • เปิดใจรับฟังอย่างเปิดกว้าง
  • มีการแสดงภาษากายที่เปิดกว้างและเป็นบวก เพื่อแสดงให้ผู้พูดเห็นว่าคุณกำลังตั้งใจฟังอยู่จริง ๆ

6. สร้างวัฒนธรรมองค์กรเชิงบวก

วัฒนธรรมองค์กรที่ดีต้องมีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ โดยพนักงานจะยินดีรับฟังความเห็นของผู้จัดการมากขึ้น หากพวกเขาเชื่อใจผู้จัดการคนนั้น และการสื่อสารต้องดำเนินแบบตรงไปตรงมา เพราะถ้าหากไม่มีรากฐานของความไว้วางใจและความโปร่งใสแล้ว ท้ายที่สุดการสื่อสารนั้นก็อาจถูกตีความไปแบบผิด ๆ และนำไปสู่ความเข้าใจผิด และความขัดแย้งอย่างต่อเนื่องได้


เราขอเน้นย้ำว่า ผู้คนในยุคปัจจุบันนี้ต้องการความจริงใจมากขึ้น แต่ความจริงใจนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องใช้คำพูดที่รุนแรงไม่ถนอมน้ำใจของผู้ฟัง แต่เป็นการพูดตรงไปตรงมาอย่างมีชั้นเชิง ศิลปะในการพูดเป็นศิลปะที่จะต้องมีการฝึกฝน และเป็นทักษะที่สามารถพัฒนาได้ 

ดังนั้น ถ้าวันนี้คุณเป็นคนนึงที่พูดไม่เก่ง เรียบเรียงคำพูดไม่ถูก คุณสามารถเริ่มฝึกฝนได้ตั้งแต่วันนี้ โดยอาจจะฝึกฝนด้วยการอัดคลิปวีดีโอตัวเองขณะที่ฝึกพูด หรืออาจจะฝึกพูดหน้ากระจก ฝึกพูดให้สุนัข แมว หรือคนที่คุณไว้ใจได้ฟังเป็นประจำ จะทำให้คุณมีความกล้าที่จะพูดมากยิ่งขึ้น อย่าลืมฝึกฝนอวัจนภาษา เลือกท่าทาง เลือกน้ำเสียงให้เหมาะสมควบคู่กันไป เราเชื่อว่าคุณจะมีสกิลการพูดที่เก่งขึ้น และจะมีประโยชน์ต่อการทำงานของคุณอย่างแน่นอน

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ OOCA (อูก้า) ปรึกษาปัญหาใจ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส