เวลาคนรู้จักกันใหม่ ๆ มักจะถามกันว่า ‘ภูเขา’ กับ ‘ทะเล’ ชอบไปไหนมากกว่ากัน? คุณว่าคำตอบของคำถามนี้ นอกจากจะทำให้รู้ว่าเขาชอบไปเที่ยวที่ไหนแล้ว ยังสามารถบอกอะไรได้อีกเยอะเลย ในบทความนี้ Hack for Health จะพาคุณมาดูมุมมอง และเรื่องราวด้านจิตวิทยาของคนที่ชื่นชอบภูเขากัน

คนชอบภูเขามีความเป็นอินโทรเวิร์ตสูงกว่า

การศึกษาชิ้นหนึ่งได้ศึกษาลักษณะนิสัยของผู้คน โดยให้เลือกระหว่าง ‘ภูเขา’ กับ ‘ทะเล’ ซึ่งจากการสอบถาม และประเมินลักษณะนิสัยแล้ว ผู้ที่สำรวจพบว่าคนที่เลือก ‘ภูเขา’ มีลักษณะความเป็นอินโทรเวิร์ต (Introvert) สูงกว่า เช่น ชอบอยู่คนเดียว ชอบอยู่กับตัวเอง หรือรู้สึกเหนื่อยเมื่อต้องออกไปเข้าสังคม เจอคนเยอะ โดยเฉพาะคนที่ไม่สนิท ในขณะที่คนที่เลือกตอบ ‘ทะเล’ มีแนวโน้มที่จะชื่นชอบการเข้าสังคม ความสนุก และการพูดคุยมากกว่า ซึ่งเป็นลักษณะของเอ็กซ์โทรเวิร์ต (Extrovert)

นอกจากนี้ การศึกษาอีกชิ้นที่สำรวจบุคลิกของชาวอเมริกันกว่า 6 แสนคนที่อาศัยอยู่ในรัฐที่เป็นแถบภูเขาพบว่า คนส่วนใหญ่ที่อาศัยอยู่บริเวณที่เป็นภูเขามีลักษณะนิสัยค่อนไปทางอินโทรเวิร์ตมากกว่าคนที่อยู่อาศัยบนที่ราบ อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเหล่านี้เป็นเพียงผลการสำรวจ และยังไม่มีการอธิบายเหตุผลว่าทำไม ‘ภูเขา’ กับ ‘ความเป็นอินโทรเวิร์ต’ สัมพันธ์กัน แล้วสัมพันธ์กันจริงรึเปล่า?

คนชอบเที่ยวภูเขามองหาความสงบมากกว่า

ในช่วงเวลาของการพักผ่อน ไม่ว่าจะไปเที่ยวภูเขาหรือทะเล ผู้คนล้วนต้องการความผ่อนคลายเหมือนกัน แต่อาจในรูปแบบที่ต่างออกไป ขณะที่คนไปเที่ยวทะเลอาจมีกิจกรรมให้ทำหลากหลาย ทั้งปาร์ตี้ เล่นน้ำ พายเรือ ดำน้ำ แต่สำหรับคนที่ชอบไปเที่ยวภูเขา นอกจากการเดินเขาที่ดูแอดเวนเจอร์แล้ว กิจกรรมที่เหลือมักเป็นการนั่งชิลล์ ชมวิว กางเต็นท์ หรือพักตามโฮมสเตย์ ซึ่งให้ความรู้สึกสงบมากกว่าความสนุก

คนชอบเที่ยวภูเขาเซนซิทีฟต่อสภาพแวดล้อมมากกว่า

อ้างอิงจากการศึกษาชิ้นหนึ่งที่ได้นำคนที่มีบุคลิก ทั้งแบบอินโทรเวิร์ต และเอ็กซ์โทรเวิร์ต เข้าไปในห้องแล็บ พร้อมกับติดอุปกรณ์วัดปริมาณเหงื่อ และความดันโลหิต แล้วให้แต่ละคนสวมหูฟัง พร้อมกับเปิดเสียงไล่ตั้งแต่ระดับ 0 ถึง 100 เพื่อหาระดับความดังที่พอดีกับแต่ละคน โดยคนที่เป็นอินโทรเวิร์ตรู้สึกโอเคความระดับความดังที่ 34 ส่วนคนเอ็กซ์โทรเวิร์ตหยุดที่ระดับ 54

โดยในระดับความดังที่เหมาะกับคนทั้ง 2 แบบให้ผลลัพธ์การตอบสนองจากการถูกกระตุ้นที่เท่ากัน ซึ่งสังเกตจากปริมาณเหงื่อ และความดันโลหิต คนที่เป็นอินโทรเวิร์ตที่อาจเป็นลักษณะนิสัยของคนที่ชื่นชอบภูเขาจึงอาจไวต่อสภาพแวดล้อม อย่างเสียง หรือแสงสีมากกว่า

คนชอบเที่ยวภูเขามักอดทน และทะเยอทะยานมากกว่า

คนที่ชื่นชอบท่องเที่ยวภูเขา ไม่ว่าจะเป็นการขับรถไปเที่ยวบนยอดดอยสูง หรือการเดินเขาที่ใช้เวลาหลายชั่วโมงท่ามกลางสภาพอากาศ และธรรมชาติที่แปรปรวนล้วนเป็นสิ่งที่ต้องใช้ความอดทน และไหวพริบอย่างมาก

นอกจากนี้ การเดินเขาที่ต้องเจอกับเส้นทางที่มีความเสี่ยงเป็นการวัดใจอย่างหนึ่ง การจะฝ่าสภาพแวดล้อมเหล่านี้ไปอาศัยความทะเยอทะยาน และแรงใจสูง ซึ่งคนที่เดินป่า เดินเขาบ่อย ๆ มักจะรู้สึกมีความสุข หรือพึงพอใจเมื่อข้ามผ่านปัญหาที่พบเจอไปได้ จนบางคนอาจถึงขั้นเสพติดความรู้สึกนี้จนวิ่งเข้าหาเส้นทางที่ยากลำบาก หรือปัญหาอยู่บ่อย ๆ

ทั้งหมดนี้ คือ บุคลิกและลักษณะนิสัยของคนที่ชอบเที่ยวภูเขาที่งานวิจัย และหลักจิตวิทยาบางส่วนพอจะบอกได้ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคนที่ชอบทะเลไม่ดี หรือคนชอบภูเขาดีกว่าแต่อย่างใด เพราะนิสัย และพฤติกรรมของแต่ละคนมีทั้งส่วนที่เหมือน และแตกต่างกันตามปัจจัยในชีวิต

นอกจากนี้ รูปแบบการท่องเที่ยวสถานที่ต่าง ๆ ก็แตกต่างกันตามแต่ละคน บางคนชอบเดินเขาเพื่อไปสังสรรค์ก็มี คนที่ชอบไปพักริมทะเลเงียบ ๆ เพื่ออยู่กับตัวเองก็มีเหมือนกัน ดังนั้น หลักจิตวิทยาเกี่ยวกับความชื่นชอบในสถานที่เที่ยวจึงอาจพอช่วยให้คุณรู้จักคนคนนั้นมากขึ้นระดับหนึ่ง แต่ที่เหลือต้องเป็นการทำความรู้จักผ่านการพูดคุย และใช้ชีวิตด้วยกันในสถานการณ์ต่าง ๆ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส