“ความรู้สึก” จัดเป็นหนึ่งในเรื่องที่เข้าใจยาก และอาจจะทำให้หลาย ๆ คนเกิดความสับสนมากที่สุด โดยหนึ่งในปัญหาที่เกิดขึ้นกับชีวิตของใครหลาย ๆ คนในปัจจุบันนี้ก็คือ มีแฟน มีคู่รักอยู่แล้ว แต่กลับมีความรู้สึกดีกับใครอีกคนที่เพิ่งเข้ามา และอาจลามไปถึงมีความตั้งใจที่จะเลิกกับแฟน และไปคบกับคนใหม่ แต่ถึงกระนั้นก็ยังคงเกิดความลังเล ทำให้เกิดความรู้สึกอึดอัดใจมาก ๆ 

เอาละ ก่อนที่คุณจะตัดสินใจ ทาง Hack for Health ขอแนะนำให้คุณนั่งลงและตั้งสติก่อน พร้อมอ่านคำแนะนำจากบทความนี้ ซึ่งอาจช่วยคุณได้ เรามีข้อมูลดี ๆ ที่จะทำให้คุณตัดสินใจอย่างมีสติด้วยความรอบคอบ และคุณจะได้ “เลือก” สิ่งที่จะไม่ทำให้คุณเกิดความเสียใจในภายหลัง 

คุณกำลังพบกับความสับสน ในความสัมพันธ์อยู่รึเปล่า? 

ตอนนี้คุณกำลังสับสนกับความรู้สึกของตัวเองอยู่รึเปล่า? กับความสัมพันธ์ที่คลุมเครือ มีคนรักอยู่แล้วแต่กลับรู้สึกมีใจให้คนอื่น 

ก่อนอื่น Hack for Health ขอแนะนำก่อนเลยว่า “ความรู้สึกผิด” มักจะมาพร้อมกับความรู้สึกเหล่านี้ คุณอาจจะรู้สึกว่าตนเองกำลังทรยศต่อความไว้วางใจของคนรัก ด้วยการมีความรู้สึกดี ๆ ต่อผู้อื่นในเชิงชู้สาว และความรู้สึกผิดนี้อาจส่งผลเสียต่อสภาพจิตใจได้ และสิ่งที่จะตามมา คือ ภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก ที่ทำให้คุณรู้สึกหนักใจมาก ๆ 

มองให้เป็นเรื่องปกติ แต่คุณต้องรู้จักวิธี “จัดการความรู้สึกของตัวเอง” 

Hack for Health ต้องขอบอกเลยว่า เรื่องนี้จัดเป็นเรื่องปกติอย่างยิ่ง ในการที่คุณจะมีความรู้สึกต่อบุคคลอื่นที่ไม่ใช่คนรักปัจจุบันของคุณ เนื่องจากอารมณ์ของมนุษย์นั้นมีความซับซ้อนและคาดเดาไม่ได้ อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญที่คุณต้องใส่ใจ คือ คุณต้องควบคุมความรู้สึกเหล่านี้ จัดการกับความรู้สึกที่เกิดขึ้น ด้วยความเอาใจใส่ ความเห็นอกเห็นใจ และคำนึงถึงจริยธรรม เราได้นำขั้นตอนที่จะทำให้คุณได้สำรวจความรู้สึกของตัวเอง และนำข้อมูลไปตัดสินใจอย่างมีสติมาฝากกันแล้ว  

1. ถามใจตัวเอง 

ใช้เวลาทำความเข้าใจกับที่มาของความรู้สึกนี้ ให้คุณถามตัวเองด้วยคำถามเหล่านี้ 

  • คนใหม่ที่เข้ามานี้ มีอะไรที่ทำให้คุณรู้สึกโดน สนใจ หรือเกิดความรู้สึกดี ๆ ด้วย  
  • ความรู้สึกของคุณที่มีต่อบุคคลนี้เป็นเพียงความหลงใหลที่จะเข้ามาแล้วผ่านไป หรือเป็นความรู้สึกที่บ่งบอกถึงความต้องการทางอารมณ์ที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น หรือความรู้สึกนี้เข้ามาตอนที่คุณกับคนรัก เกิดความไม่ลงรอยกันในความสัมพันธ์ปัจจุบันของคุณหรือไม่?
  • คุณพอใจกับความสัมพันธ์ในปัจจุบันของตัวเองตอนนี้หรือไม่ หรือมีอะไรที่ต้องแก้ไข หรือมีอะไรที่คุณรับไม่ได้ 

2. ซื่อสัตย์เป็นสิ่งสำคัญ

ความซื่อสัตย์จัดเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของชีวิตคู่ ให้คุณปรึกษาเรื่องนี้กับคนรักคนปัจจุบันของคุณอย่างตรงไปตรงมา เพราะคนรักของคุณสมควรที่จะเข้าใจถึงความรู้สึกของคุณ และการพูดคุยเรื่องนี้ จะนำไปสู่การสนทนาอย่างตรงไปตรงมาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของคุณ

3. ประเมินความสัมพันธ์ ในปัจจุบันของคุณ   

ให้คุณตั้งสติและประเมินความสัมพันธ์ของคุณอย่างเป็นกลาง พิจารณาจุดแข็งและจุดอ่อน พิจารณาระดับความพึงพอใจในความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้น และดูว่ามีปัญหาใด ๆ ที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข และจำเป็นต้องแก้ไขหรือไม่ การประเมินตนเองนี้ จะทำให้คุณระบุได้ว่า ความรู้สึกของคุณต่อคนอื่นนี้ เป็นผลมาจากความไม่พอใจในความสัมพันธ์ปัจจุบันของคุณหรือไม่ หรือเป็นเพียงอารมณ์ชั่ววูบเท่านั้น

4. กำหนดขอบเขตของความสัมพันธ์ 

ถ้าคุณตัดสินใจเลือกคนรักของคุณ เพราะความรักของคุณที่เกิดขึ้น ณ ตอนนี้เป็นความสัมพันธ์ที่ดีแล้ว และคุณจะไม่อยากจะเสียไป ขั้นตอนต่อมา คือ ให้คุณสร้างขอบเขตที่ชัดเจน (ขอบเขตของคุณกับคนใหม่ที่พึ่งเข้ามา) เพื่อป้องกันการกระทำที่ไม่เหมาะสม และมีการปฏิสัมพันธ์ด้วยความเคารพและเหมาะสม 

5. ขอคำแนะนำจากมืออาชีพ 

ถ้าคุณกำลังพยายามทำความเข้าใจกับความรู้สึกของตัวเอง หรือต้องการความช่วยเหลือในการรับมือกับสถานการณ์นี้ แนะนำให้คุณขอความช่วยเหลือจากที่ปรึกษา นักจิตวิทยา จิตแพทย์ หรือผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านการฝึกอบรม ซึ่งจะสามารถให้คำแนะนำและเสนอกลยุทธ์ในการจัดการกับอารมณ์ที่ซับซ้อนนี้ได้อย่างเป็นระบบ

ข้อควรระวัง ก่อนตัดสินใจ 

Hack for Health ขอแนะนำให้คุณหลีกเลี่ยงการตัดสินใจ ในช่วงที่คุณกำลังหุนหันพลันแล่น อารมณ์กำลังผันผวน เพราะชีวิตของคุณอาจผันผวนไปด้วย และคุณจำเป็นต้องใช้เวลาเพื่อทำความเข้าใจความรู้สึกนี้อย่างเต็มที่ การเร่งรีบก้าวไปสู่ความสัมพันธ์ใหม่หรือการยุติความสัมพันธ์ที่มีอยู่ โดยไม่พิจารณาอย่างรอบคอบ สามารถนำไปสู่ความเสียใจในภายหลังได้ แนะนำให้คุณพิจารณาถึงความเข้ากันได้ในระยะยาว เช็กให้แน่ใจว่าการตัดสินใจของคุณ ขึ้นอยู่กับความเข้ากันได้อย่างแท้จริง ไม่ใช่แค่ “ความหลงใหล”เท่านั้น

สิ่งสำคัญนอกเหนือไปจากการใส่ใจความรู้สึกของตัวเองแล้ว นั่นก็คือความเอาใจใส่ต่อความอ่อนไหว ของคนรักคนปัจจุบันของคุณ โดยความซื่อสัตย์ การสื่อสารที่เปิดกว้าง การพูดคุยอย่างตรงไปตรงมา จัดเป็นกุญแจสำคัญในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในความสัมพันธ์ของคุณ เพราะท้ายที่สุดแล้วเป้าหมายของเรื่องนี้ คือการตัดสินใจที่มอบความยุติธรรมให้กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นตัวคุณเอง คนรักคนปัจจุบัน และบุคคลที่คุณรู้สึกดีด้วย ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับคุณแล้ว

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ OOCA (อูก้า) ปรึกษาปัญหาใจ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส