ปัญหาอัตราการเกิดของประชากรน้อยกว่าอัตราการตายกลายเป็นปัญหาวิกฤติในหลายประเทศ เกาหลีใต้ก็เช่นกัน ปัจจุบันเกาหลีใต้กลายเป็นประเทศอันดับต้น ๆ ของโลกที่มีอัตราการเจริญพันธุ์ หรืออัตราการตั้งท้อง และเกิดใหม่น้อยที่สุด โดยมีอัตราการเกิดของทารก 0.78 คน ต่อผู้หญิง (ที่สามารถตั้งครรภ์) 1 คนเท่านั้น

ซึ่งสำหรับประเทศที่กำลังก้าวหน้าในหลายด้านอย่างรวดเร็วแบบเกาหลี อัตราการเกิดที่ลดลง และต่ำสุดเท่าที่เคยมีมานี้อาจทำให้เศรษฐกิจ และการพัฒนาของประเทศชะลอตัวได้

เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2023 ที่ผ่านมา หน่วยงานเมืองซองนัม ประเทศเกาหลีใต้ได้จัดการนัดบอดเพื่อให้ผู้หญิง และผู้ชาย ช่วงวัย 20–40 ปี จำนวนกว่า 100 คนได้มาพบปะกัน โดยคาดหวังว่าจะเป็นการนำร่องเพื่อเพิ่มอัตราการเกิด และการตั้งครรภ์

การนัดบอดที่จัดโดยหน่วยงานรัฐในครั้งนี้ มีโค้ช หรือวิทยากรที่จะช่วยละลายพฤติกรรมของบรรดาคนแปลกหน้าด้วยวิธีการต่าง ๆ และยังมีบริการแต่งหน้าฟรี ไวน์แดง ช็อกโกแลต และบริการอื่น ๆ เพื่อเพิ่มโอกาสในการจับคู่ โดยงานนี้จัดมาแล้วทั้งหมด 5 รอบ และมีคนกว่า 198 คน จาก 460 คนที่กลับออกไปในฐานะคู่รัก

โดยปัญหาด้านอัตราการเจริญพันธุ์ที่ต่ำลงเป็นประวัติการณ์ของเกาหลี คาดว่าเกิดจากค่านิยมในการแต่งงาน และความพร้อมในการเป็นพ่อแม่ลดต่ำลง

ชิน ซังจิน (Shin Sang-jin) นายกเทศมนตรีของเมืองซองนัมที่จัดนัดบอดแบบฟรี ๆ ครั้งนี้ขึ้น เชื่อว่ากิจกรรมนี้จะช่วยสร้างทัศนคติแง่บวกของการมีคู่ แต่งงาน และมีลูกได้ ซึ่งการจัดงานนัดบอดครั้งนี้เป็นเพียงนโยบายหนึ่งในการกระตุ้นให้คนหันมามีครอบครัว และมีลูกกันมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งมีนโยบายอื่น ๆ เพื่อส่งเสริมเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน

แต่ในขณะเดียวกัน จอง แจฮุน (Jung Jae-hoon) ศาสตราจารย์ภาควิชาสวัสดิการสังคม มหาวิทยาลัยสตรีโซล ได้ให้ความเห็นต่อการจัดนัดบอดว่าเป็นเรื่องไร้สาระ ที่คาดหวังว่านโยบายเหล่านี้จะช่วยเร่งอัตราการเกิดให้สูงขึ้น และเธอยังบอกอีกด้วยว่า หากรัฐบาลต้องการเพิ่มอัตราการเกิดให้ใช้งบที่มาจากภาษีเหล่านี้สนับสนุนการตั้งครรภ์ การคลอดบุตร และการเลี้ยงดูโดยตรง ถึงจะเรียกว่าเป็นนโยบายเพิ่มอัตราการเกิด

เพราะก่อนหน้านี้ ในเมืองหลวงอย่างโซลเคยมีการจัดนัดบอดในลักษณะเดียวกัน แต่ถูกยกเลิกเนื่องจากถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการใช้เงินภาษีเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดจากความสามารถของรัฐบาล ซึ่งไม่สามารถแก้ไขต้นตอของปัญหาที่ทำให้คนเลือกที่จะไม่แต่งงานและมีลูกได้ อย่างความกังวลเรื่องความพร้อม การศึกษา ที่อยู่อาศัย และค่าครองชีพที่สูงขึ้น

แต่ถึงอย่างนั้น ในการจัดนัดบอดแต่ละครั้งก็มีคนลงทะเบียนหลายพันคน บางคนต้องสมัครถึง 3 รอบถึงได้เข้าร่วม บางคนเห็นข้อดีของนโยบายนี้ว่าช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเข้าสังคม หรือใช้บริการหาคู่ และมองว่าอาจช่วยกระตุ้นอัตราการเกิดได้จริง

สำหรับประเทศไทยมีอัตราการเจริญพันธุ์อยู่ที่ 1.34 / ผู้หญิง (วัยเจริญพันธุ์) 1 คน ซึ่งลดลงเรื่อย ๆ เช่นเดียวกับอีกหลายประเทศทั่วโลก

ที่มา: 1, 2

ภาพปก: Hand gestures representing friendship

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส