แน่นอนว่าในโลกของ “การทำงาน” คนทำงานอย่างเรา ๆ ก็ต้องรักษาความเป็นมืออาชีพเอาไว้ โดยฉพาะในยามที่ต้องติดต่อ ประสานงาน หรือแม้แต่ขอความช่วยเหลือจากคนที่เกลียดหรือไม่ชอบหน้าก็ตาม “ถึงไม่อยากแต่ก็ต้องทำ” ซึ่งก็อาจทำให้คุณรู้สึกอึดอัดใจและหงุดหงิดบ้าง จะมีวิธีไหนบ้างนะ ที่จะช่วยบริหารความสัมพันธ์ ลดอคติเมื่อต้องทำงานกับคนที่เกลียด ทำให้ใจของคุณเบาสบายมากขึ้น ทำงานได้อย่างมีความสุข 

วันนี้ Hack for Health ก็นำข้อมูลดี ๆ มาฝากกันอีกเช่นเคย เมื่อคุณเป็นผู้ใหญ่ คุณจะเป็นผู้เชี่ยวชาญในการตัดสินตนเองและผู้อื่น คุณมีเวลาหลายปีในการทำความเข้าใจให้ชัดเจนเกี่ยวกับประเภทของคนที่คุณเข้ากันได้โดยธรรมชาติและคนที่คุณไม่ได้เข้ากันได้ด้วย

“เพื่อนที่ทำงาน” มีความสำคัญต่อความสุขในการทำงาน

ในที่ทำงานความสัมพันธ์ที่ตึงเครียด ความโกรธ เกลียดกัน สามารถสร้างความขัดแย้งและส่งผลเสียต่อประสิทธิภาพการทำงานได้อย่างมาก และพนักงานประมาณ 70% กล่าวว่า เพื่อนที่ทำงานมีความสำคัญต่อความสุขในการทำงาน ดังนั้นการเรียนรู้วิธีจัดการกับความตึงเครียดเหล่านี้ให้ดีขึ้น ถือเป็นการลงทุนที่ดี และจะมีความคุ้มค่าอย่างแน่นอน  

จะทำอย่างไรเมื่อต้องทำงาน อยู่กับคนที่คุณไม่ชอบ?

ในชีวิตจริงของคนเรา โดยเฉพาะในสังคมการทำงานเราอาจเลือกไม่ได้ว่าจะต้องทำงานกับใคร ดังนั้นการทำความรู้จักกับ ความคิดของตัวเอง ทำการปรับอารมณ์แล้วพุ่งโฟกัสไปในทางที่ถูกต้อง จะทำให้การทำงานของคุณร่วมกับคนที่คุณไม่ชอบนั้นง่ายมากขึ้น โดยเราขอแนะนำให้คุณทำตามเทคนิคเหล่านี้

1. ทำความเข้าใจกับตัวเองก่อน ว่าทำไมคุณถึงไม่ชอบเขา 

ก่อนอื่นให้คุณถามหาเหตุผลกับตัวเองก่อนว่าทำไมคุณถึงไม่ชอบคนคนนี้ เขาเคยทำอะไรให้กับคุณ เมื่อคุณหาเหตุผลและคำตอบได้แล้ว คุณจะได้นำเหตุผลและหลักการตรงนี้มาปรับใช้กับการวางแผนในการทำงานต่อไป โดยที่เหตุผลนี้จะต้องเป็นเหตุผลที่มีน้ำหนักมากพอ ไม่ใช้อคติส่วนตัวจนเกินไป เช่น คนนี้ชอบบูลลี่คุณ ชอบด่าทอหรือพูดจาไม่ให้เกียรติคุณต่อหน้าคนอื่น หรือเคยโยนความผิดจากการทำงานมาให้คุณรับแต่เพียงผู้เดียว หรือไม่ว่าจะเป็นเหตุผลอะไรก็ตามที่เป็นเหตุผลที่มีความรุนแรงจนทำให้คุณไม่พอใจได้

2. มีการสื่อสารแบบเปิดกว้าง

พยายามสนทนาอย่างเปิดเผยและตรงไปตรงมากับคนที่คุณไม่ชอบ และความรู้สึกและความเห็นของคุณด้วยความเคารพ และรับฟังมุมมองของคนที่คุณไม่ชอบด้วย ซึ่งจะสามารถช่วยแก้ไขความเข้าใจผิดหรือความแตกต่างได้ แต่ในกรณีที่คุณพยายามเปิดใจแล้ว พยายามเปิดโอกาสในการแก้ไขความเข้าใจผิด หรือความขุ่นเคืองแล้ว แต่คนที่เป็นประเด็นกับคุณไม่พยายามที่จะเข้าใจคุณเลย หรือไม่พยายามที่จะปรับสถานการณ์ให้ดีขึ้น ก็ถึงเวลาที่จะต้องปล่อยความรู้สึกที่มีต่อเขาไปแล้ว และไม่ต้องพยายามทำความเข้าใจเขาอีก แต่ให้ตัดความรู้สึกต่อเขาไปเลย 

3. แสดงความเห็นอกเห็นใจ

คุณอาจลองมองสิ่งต่าง ๆ จากมุมมองของเขาก็ได้ เพราะการเอาใจใส่ในส่วนนี้จะทำให้คุณเข้าใจพฤติกรรมของเขาได้ดีขึ้น และอาจช่วยลดอคติได้ ไม่ได้เป็นการลดอคติที่เขามีต่อคุณ แต่จะเป็นการลดอคติที่คุณมีต่อเขา ซึ่งจะทำให้ใจของคุณนั้นเบาสบายมากยิ่งขึ้น เพราะเราไม่สามารถที่จะแก้ไขความคิดความชอบของคนอื่นได้ แต่เราสามารถแก้จากใจของเราได้ 

4. กำหนดขอบเขตที่ชัดเจน 

กำหนดขอบเขตที่ชัดเจน ในการสนทนา ในการพูดคุยต่าง ๆ กำหนดบทบาทและความรับผิดชอบของคุณที่คุณต้องทำงานนั้น ๆ โฟกัส กับบุคคลคนนี้เพียงแค่เรื่องงานเท่านั้น และถ้าเป็นในเรื่องอื่น ๆ เช่นเรื่องส่วนตัว เรื่องการเข้าสังคมทั่วไป ขอให้คุณพยายามหนีห่าง ไม่สนทนาด้วย ไม่พูดคุยด้วย ไม่มีปฏิสัมพันธ์ด้วย เน้นย้ำปฏิสัมพันธ์แค่เรื่องงานเพียงเรื่องเดียวเท่านั้น ซึ่งจะช่วยทำให้คุณนั้นลดโอกาสที่จะเกิดความไม่พอใจได้มากขึ้น  

5. ฝึกฝนการคิดเชิงบวก

ในกรณีที่คุณต้องทำงานกับบุคคลคนนี้จริง ๆ และคุณไม่ชอบเขาจริง ๆ นอกเหนือไปจากเทคนิคทั้งหลายที่เราได้แนะนำกันใน ข้างต้นแล้ว เราก็ขอแนะนำให้คุณฝึกฝนเทคนิคการคิดเชิงบวกเพิ่มเติม เช่น คนที่คุณไม่ชอบ จริง ๆ แล้วก็ไม่ค่อยมีคนคบกับเขาเท่าไรนัก เป็นที่ไม่ชอบของสังคมการทำงาน การคิดเช่นนี้อาจจะทำให้คุณรู้สึกสงสารเขามากขึ้น เห็นใจเขามากขึ้น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องไปญาติดี หรืออยากไปสนิทกับเขา เพียงแค่เป็นการจัดการอารมณ์ของคุณที่มีต่อเขาเท่านั้นเอง 

และสิ่งหนึ่งที่คุณจะต้องพกติดตัวไว้ตลอดเวลานั่นก็คือความอดทน เพราะการทำงานร่วมกับคนที่คุณไม่ชอบ ไม่สามารถที่จะเปลี่ยนความรู้สึกได้แน่นอน ไม่สามารถที่จะทำความเข้าใจเขาได้เพียงชั่วเวลาข้ามคืน คุณก็อาจจะยังมีอารมณ์อยู่ เพียงแต่ว่าขอให้คุณค่อย ๆ พยายามปรับและจัดการอารมณ์นี้ไปวันละนิดวันละหน่อย 

พยายามกันไม่ให้เขาเข้ามาในวงจรชีวิตส่วนตัวและตั้งเป้าหมายไปที่การทำงานเท่านั้น การทำงานที่จะทำให้คุณมีโอกาสก้าวหน้าขึ้น การทำงานที่จะทำให้คุณมีเงินเดือนใช้ในแต่ละเดือน การทำงานที่อาจจะทำให้คุณมีความสุขในพาร์ทอื่น ๆ แต่เพียงแค่ไม่มีความสุขกับคนนี้ ตั้งจิตไปในสิ่งที่ทำให้คุณแฮปปี้ อย่านำชีวิตและเวลาของคุณ ไปโฟกัสกับสิ่งในแง่ลบ หรือสิ่งที่คุณไม่ต้องการเลย และจำไว้ว่า “คนเราไม่จำเป็นต้องเป็นเพื่อนกับทุกคน”

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ OOCA (อูก้า) ปรึกษาปัญหาใจ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส