ช่วงหลังมานี้เราได้ยินคำว่า ‘Sugar Daddy’ บ่อยขึ้น หรือจะเป็น ‘ฟ้ารักพ่อ’ คำพูดในตำนานจากเรื่อง ‘ดอกส้มสีทอง’ ที่เรียกได้ว่าเป็นป๊อปคัลเจอร์บนโลกอินเทอร์เน็ตไปแล้ว หากเอาไปเทียบกับคำพูดในสมัยก่อนคงใกล้เคียงกับคำว่า ‘เลี้ยงต้อย’ หรือการเลี้ยงดูเด็กคราวลูกคราวหลานแต่มีความสัมพันธ์กันในเชิงคนรัก หรือชู้สาว

ซึ่งผู้หญิง หรือผู้ชายที่มีแฟอายุมากกว่าหลายปีมักถูกตีตราว่าเป็นเด็กเสี่ย เด็กซ้อ และคบกับอีกฝ่ายเพราะเงิน แต่ถ้าเป็นการยินยอมกันทั้งสองฝ่ายก็ไม่น่าจะใช่เรื่องผิดอะไร แถมการคบคนที่แก่กว่าอาจยังดีต่อชีวิตคู่ และผลดีในด้านอื่น ๆ ด้วย บทความนี้จะพาคุณมาดูเหตุผล ทั้งทางจิตวิทยา ทฤษฎีสังคม และความคิดเห็นของคนมีแฟนอายุห่างกันมากกัน

ว่ากันด้วยเรื่อง Daddy Issue

ในสังคมมีสิ่งที่เรียกว่า Daddy Issue อยู่ ซึ่งเป็นหนึ่งในทฤษฎีที่ออกแนวดูแคลน และใช้อธิบายว่าทำไมเด็กผู้หญิง หรือเด็กผู้ชายบางคนหลงใหล และตกหลุมรักคนที่มีอายุมากกว่า เหตุผลมาจากการเลี้ยงดูในวัยเด็กที่เด็กอาจขาดการเอาใจใส่จากพ่อหรือแม่อย่างที่ควรจะเป็น เช่น โดนทิ้ง ถูกละเลย ปัญหาครอบครัว พ่อนอกใจแม่ แม่นอกใจพ่อ

ซึ่งส่งผลให้จิตใต้สำนึกเกิดความรู้สึกต้องการเป็นที่รัก และความอบอุ่นจากคนที่โตกว่า มีลักษณะคล้ายกับพ่อหรือแม่ แต่ในเวอร์ชันที่ดีกว่าเดิมเพื่อเติมเต็มความรัก ความอบอุ่นในวัยเด็กที่หายไป

อย่างไรก็ตาม เคยมีการศึกษาชิ้นหนึ่งเพื่อพิสูจน์ทฤษฎี Daddy Issue ว่าทำให้หญิงชายอายุน้อยตกหลุมรักผู้ใหญ่อายุคราวพ่อคราวแม่ ด้วยการศึกษาในผู้หญิงจำนวน 173 คน และจำนวน 44 คนมีแฟนฝ่ายที่อายุห่างกันตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป แต่กลับไม่พบว่าผู้หญิงกลุ่มนี้มีปม Daddy Issue แถมฝ่ายหญิงกับคู่รักส่วนใหญ่ยังรู้สึกแฮปปี้กับความสัมพันธ์ต่างวัยนี้ด้วย

Mrs.Robinson Syndrome หญิงรุ่นเดอะ กับหนุ่มรุ่นลูก

Mrs.Robinson (มิสซิสโรบินสัน) จาก ‘The Graduate’ (1967) ภาพยนตร์อเมริกัน โดยมิสซิสโรบินสันเป็นหญิงสาววัยกลางคนที่หลงใหล และล่อลวงเด็กหนุ่มอายุน้อยในเรื่อง แม้จะเข้าเลข 4 แต่เธอก็สวย เซ็กซี่ และมีเสน่ห์ บางคนจึงใช้คำว่า Mrs.Robinson Syndrome เรียกสาวอายุคราวแม่ที่ชื่นชอบเด็กหนุ่ม แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าผู้หญิงเหล่านั้นจะต้องล่อลวงเด็กหนุ่มอายุน้อยเสมอไป

The Graduate (1967)

บทความจากเว็บไซต์ Today.com ของผู้เขียน เฟลิเซีย บริงส์ และ ซูซาน วินเทอร์ ได้สัมภาษณ์ผู้ชายมากกว่า 200 คนที่ชื่นชอบผู้หญิงที่มีอายุมากกว่า ซึ่งทำให้ได้เห็นมุมมองของผู้ชายอายุน้อยที่มีต่อผู้หญิงอายุมากได้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น

“ผมชอบผู้หญิงที่มีอายุมากกว่าตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป มันเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นที่จะได้เติบโตไปด้วยกัน ในขณะที่ผู้หญิงที่อายุน้อยกว่ามักไม่ยอมให้ผมได้เติบโตในแบบที่ต้องการ”

“พวกเธอมีประสบการณ์ชีวิตมากกว่า และสามารถบอกได้อย่างชัดเจนว่าเธอต้องการอะไร และพวกเธอก็มั่นใจในตัวเองมากกว่าคนในวัยเดียวกันกับผมหรือน้อยกว่า เธอเข้าใจว่าตัวเองรู้สึกอะไร และทำไมถึงรู้สึกแบบนั้น”

“เมื่อผมพบกับผู้หญิงอายุ 30 กว่า เธอมักจะเป็นคนที่ชัดเจนและตั้งใจมาก เธอรู้ว่าเธอต้องการอะไรในชีวิต และมันทำให้การอยู่ด้วยกันง่ายขึ้นมาก ในขณะที่เพื่อนของผมที่มีแฟนอายุน้อยกว่า ต้องเจอปัญหาที่ไร้สาระ และไม่เป็นผู้ใหญ่ ซึ่งผมไม่มีเวลาสำหรับเรื่องเหล่านั้น”

โดยคำพูดเหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งจาก 200 คนที่ผู้เขียนได้สัมภาษณ์ ยังไม่รวมถึงเรื่องเซ็กส์ที่หนุ่ม ๆ ที่ให้สัมภาษณ์ต่างบอกว่ามันเต็มไปด้วยความสนุก มากประสบการณ์ และเข้าอกเข้าใจกัน ซึ่งหากให้สรุปภาพรวมว่าทำไมผู้ชายอายุน้อยบางคนถึงตกหลุมรักผู้หญิงอายุมากกว่าเป็นสิบปี อาจเพราะว่าผู้หญิงเหล่านั้นมีความเป็นผู้ใหญ่ มีเหตุผล มีความชัดเจน แต่ก็ยังมีความเข้าอกเข้าใจ

นอกจากนี้ ผู้ชายบางคนได้ให้สัมภาษณ์ว่าในตอนที่มันเริ่มขึ้นแทบไม่เกี่ยวกับเรื่องอายุ และเซ็กส์เลย แต่เป็นความชอบ และไลฟ์สไตล์ที่คล้ายคลึงกัน

แอมานุแอล มาครง (อายุ 46 ปี) ประธานาธิบดีฝรั่งเศส กับภรรยา บริจิตต์ มาครง (อายุ 70 ปี)

หญิงสาวตกหลุมรักชายที่อายุมากกว่านั้นเป็นเรื่องปกติ

ความสัมพันธ์ที่ฝ่ายหญิงอายุน้อย และฝ่ายชายอายุมาก โดยเฉพาะเมื่อฝ่ายชายโตกว่าหลายปีมักถูกเหมารวม และดูแคลนอยู่เสมอ ไม่ว่าจะในสังคมไทย หรือสังคมโลก ส่วนใหญ่ฝ่ายหญิงจะถูกด้อยค่าว่าเกาะผู้ชายกิน หรือไม่ได้รักฝ่ายชาย แต่ต้องการเงิน ทั้งที่จริงแล้ว ค่าเฉลี่ยของผู้หญิงมักเลือกคบคนที่โตกว่าเป็นเรื่องปกติ

การศึกษาขนาดใหญ่ในประเทศฟินแลนด์ที่เก็บข้อมูลในคนกว่า 12,000 คนพบว่าผู้หญิงส่วนใหญ่นิยมคบกับคนอายุเท่ากัน หรืออายุมากกว่า โดยเฉพาะเมื่อเป็นความสัมพันธ์ระยะยาว ในขณะที่ผู้ชายทุกช่วงส่วนใหญ่อายุสนใจผู้หญิงอยู่ในช่วงวัย 20 ปี หากอ้างเฉพาะการศึกษานี้ก็พอจะสะท้อนความสนใจเกี่ยวกับอายุของคนรักระหว่างผู้ชาย และผู้หญิงได้ในระดับหนึ่งเลยทีเดียว

ในหัวข้อก่อนหน้าเราจะเห็นผู้ชายที่ชอบผู้หญิงอายุมากกว่าเพราะว่าพวกเธอมีเหตุผล และมีวุฒิภาวะทางอารมณ์ทางอารมณ์มากกว่าผู้หญิงอายุน้อย ซึ่งก็มีงานวิจัยที่บอกว่าผู้ชายนั้นมีพัฒนาการด้านวุฒิภาวะทางอารมณ์ช้ากว่าผู้หญิง

นั่นจึงอาจเป็นเหตุว่าทำไมผู้หญิงจำนวนไม่น้อย หรืออาจส่วนใหญ่ชื่นชอบผู้ชายที่อายุ หรือความเป็นผู้ใหญ่มากกว่าโดยไม่รู้ตัว และอาจมากกว่าผู้ชายอายุน้อยที่ชอบผู้หญิงอายุมากด้วย เราอาจเชื่อมโยงประเด็นนี้ไปถึงการใช้เหตุผล การเข้ากันได้ทางอารมณ์ คุณภาพของความสัมพันธ์ ไปจนถึงเรื่องความปลอดภัยในความสัมพันธ์ด้วย

Gerontophilia ภาวะหลงรักคนแก่

คุณอาจเคยได้ยินเรื่องราวของคนที่อารมณ์ทางเพศกับสัตว์ (Zoophilia) กับเด็ก (Pedophilia) หรือกับศพ (Necrophilia) ซึ่งสิ่งนี้เรียกว่า Sexual Fantasy ปรากฏการณ์ด้านอารมณ์ทางเพศที่ยากจะอธิบาย ในทางการแพทย์จัดว่าเป็นโรคทางจิตรูปแบบหนึ่ง หรือในเคสทั่วไปบางคนอาจมีอารมณ์ทางเพศกับคนที่แต่งตัวในเครื่องแบบ หรือชุดคอสตูมต่าง ๆ

ในขณะเดียวกันบางคนก็รู้สึกมีแรงดึงดูดทางเพศกับคนสูงวัยที่เรียกว่า Gerontophilia ที่ไม่ได้จัดว่าเป็นโรคจิตเภท แต่จัดว่าเป็นความรู้สึกแบบหนึ่งที่ไม่มีคำอธิบายแน่ชัดว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร แต่ก็มีทฤษฎีที่บอกว่า Gerontophilia อาจเกิดขึ้นจากปมในจิตใจในวัยเด็กจากการถูกคนสูงวัยทำร้าย ข่มเหง หรือล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งสิ่งนี้อาจทำให้บางคนรู้สึกว่าคนรุ่นราวคราวพ่อแม่หรือแม้แต่ปู่ย่าตายายดูน่าหลงใหล และดึงดูดมากเป็นพิเศษ

Gerontophilia (2013)

Sugar Daddy กับ Sugar Baby ความสัมพันธ์บนเส้นแบ่งศีลธรรม

เรื่องที่ว่าคนอายุน้อยคบกับหญิงชายสูงวัยเพื่อความมั่นคงด้านการเงินเป็นสิ่งที่มีอยู่ในสังคม แต่หากสิ่งนั้นผ่านข้อตกลง การต่อรอง และเป็นความพอใจของทั้งสองฝ่ายก็เป็นเรื่องปกติเหมือนคู่รักทั่วไปทำกัน เหมือนการที่เราซื้อของขวัญให้คนรักในวันเกิด เอาจริง ๆ แล้วมันก็เป็นการเปย์ หรือการทำให้อีกฝ่ายรู้สึกดีด้วยมูลค่าของเงินรูปแบบหนึ่งเหมือนกัน เพียงแต่มีลักษณะของการแลกเปลี่ยน และความสัมพันธ์ที่ต่างกัน

โดยปกติแล้ว การที่คนคนหนึ่งจะเรียกตัวเองว่า Sugar Daddy ได้ ส่วนมากจะต้องเป็นคนที่มีฐานะดีอยู่แล้ว อย่างในเว็บไซต์หาคู่ SeekingArrangement แพลตฟอร์มสำหรับความสัมพันธ์แบบ Sugar โดยเฉพาะพบว่า Sugar Daddy มีอายุเฉลี่ย 38 ปี และมีรายรับเฉลี่ย 250,000 เหรียญ/ปี หรือราว 8.6 ล้านบาทไทย ส่วน Sugar Baby ส่วนมากเป็นกลุ่มเด็กมหาวิทยาลัยอายุเฉลี่ย 25 ปี และได้รับเงินเดือนจาก Sugar Daddy ราว 2,800 เหรียญ/เดือน หรือเกือบ 1 แสนบาท

แม้ว่าความสัมพันธ์ระหว่าง Sugar Daddy กับ Sugar Baby จะถูกมองว่าเป็นเรื่องเซ็กส์ หรือความสัมพันธ์ที่ไม่ดี แต่ในความเป็นจริงแล้ว จากผลสำรวจบางคู่อาจเป็นความสัมพันธ์ที่ไม่ได้มีเรื่องเพศเข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่ได้มองหาความสัมพันธ์แบบคนรักจริงจัง แต่ออกแนวเป็นเพื่อนแก้เหงามากกว่า

ความสัมพันธ์ในรูปแบบนี้ยังคงถูกมองด้วยอคติ Sugar Daddy ก็ไม่อยากถูกมองว่าตัวเองเป็นคนโง่ ถูกหลอก หรือไม่มีคุณค่า ขณะเดียวกัน Sugar Baby ก็ไม่อยากให้คนมองว่าตัวเองเป็นโสเภณีหรือคนขายบริการ แต่อยากให้มองว่าเป็นอาชีพมากกว่า อย่างไรก็ตาม Sugar Daddy บางคนก็มีครอบครัวแต่งงานแล้ว ความสัมพันธ์รูปแบบนี้เลยมักถูกมองว่าเป็นอะไรเทา ๆ และท้าทายขนบสังคมอยู่ไม่น้อย

สุดท้ายนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างคนที่มีอายุห่างกันหลายสิบปี หรือการที่คนอายุน้อยจะหลงใหล และดึงดูดต่อคนอายุมากกว่านั้นเป็นเรื่องปกติที่สามารถพบได้ในสังคมทั่วโลก โดยรูปแบบความสัมพันธ์ และปัจจัยบางอย่างอาจส่งผลต่อความรู้สึกของคนภายนอกที่ได้รับรู้ แต่อาจไม่เข้าใจรายละเอียดของความสัมพันธ์นั้น ๆ เลยทำให้เกิดการตัดสินของคนภายนอกที่ส่งผลกระทบต่อคนในความสัมพันธ์นั้นด้วย

อย่างไรก็ตาม ตราบใดที่ความสัมพันธ์นั้นขึ้นอยู่กับความยินยอมของทั้งสองฝ่าย ไม่ได้ละเมิดกฎหมาย และไม่ได้เกิดจากล่อลวง ความสัมพันธ์ที่ทำให้เกิดความสุขระหว่างคนสองคนก็ล้วนเป็นเรื่องที่น่ายินดีทั้งสิ้น

ที่มา: 1, 2, 3, 4

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส