วันนี้เราจะชวนคุณมาสำรวจหัวใจที่แตกร้าวจากความผิดหวัง และหาซ่อมแซมกัน! ถ้าปลอบคนอื่นว่าเก่งแล้ว ปลอบตัวเองต้องเก่งกว่า 

ก่อนอื่นคุณต้องทำความเข้าใจว่า “ความล้มเหลวและความผิดหวัง” เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องเจอ แต่ถึงรู้อย่างนี้แต่ใจมันก็เจ็บมาก ๆ วันนี้เราจึงนำแนวคิดดี ๆ มาฝากคุณกัน 

1. เผชิญหน้ากับความจริง

เผชิญหน้ากับปัญหาและความเจ็บปวดไปเลย เพราะยิ่งคุณหลีกเลี่ยง ก็มีแต่จะทำให้คุณนั้นเจ็บปวดและเสียเวลามากยิ่งขึ้น และเมื่อรู้ซึ่งถึงความผิดหวังแล้วให้คุณ “ยอมรับ” ใช้เวลาเสียใจได้แต่อย่านานจนเกินไป จนกระทั่งจมไปกับความเสียใจนี้นาน 

⁣ 

2. ระบายกับพื้นที่เซฟโซนของคุณ

ทุก ๆ คนต่างมีพื้นที่เซฟโซนเป็นของตัวเอง โดยอาจจะเป็นพ่อแม่ เพื่อนสนิท แฟน หมาแมวที่บ้าน เพื่อนในเน็ต ขอให้คุณนำความผิดหวังหรือความเศร้านี้ไประบายทุกข์ให้กับคนที่คุณไว้ใจได้จริง ๆ ฟัง สิ่งนี้จะเป็นเหมือนกับการปลดปล่อยอะไรบางอย่างออกไป แล้วอาจทำใจและมูฟออนได้ไวขึ้น 

3. ทางนี้ไม่เวิร์ก ก็ให้มองหาทางอื่นต่อไป

ให้คุณมองว่าสิ่งที่คุณกำลังเจอนี้ก็เหมือนกับเป็นการทดลองทางวิทยาศาสตร์ การที่วิทยาศาสตร์จะค้นพบองค์ความรู้ใหม่ ๆ ขึ้นมาได้นั้น ก็มาจากความล้มเหลวซ้ำแล้วซ้ำเล่าเป็นร้อยเป็นพันเป็นหมื่นเป็นแสนเป็นล้านครั้ง จนกระทั่งประสบความสำเร็จขึ้นมา ซึ่งคุณเองก็เหมือนกัน คุณอาจจะแค่เจอทางที่ไม่ใช่ไปอีก 1 ทางเท่านั้นเอง

4. บ่มเพาะต้นกล้าแห่งความกล้าหาญ

เราอยากจะให้คุณบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์ชนิดหนึ่งลงไปในหัวใจ นั่นก็คือเมล็ดพันธุ์แห่งความกล้าหาญ ความกล้าหาญที่ไม่กลัวความผิดหวัง ความกล้าหาญ ที่แม้วันนี้จะร้องไห้เสียใจ แต่ก็วันต่อมาก็พร้อมที่จะลุกขึ้นเดินหน้าต่อไปอีกครั้ง! เพื่อตามทำตามความฝันของคุณให้เป็นจริง

คำแนะนำสุดท้ายคือให้คุณเดินไปที่หน้ากระจก มองตาคนที่อยู่ในนั้นแล้วพูดว่า “เอ๊อออ มันเก่งนะฟื้นตัวจากความผิดหวังได้เร็ว เจ็บแล้ว ลุกแล้ว Move On ไปต่อดีกว่า!” 

ที่มา: Psychologytoday

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ OOCA (อูก้า) ปรึกษาปัญหาใจ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส