ในยุครุ่งเรืองแห่งโซเชียลมีเดีย มนุษย์เราเสพสื่อในรูปแบบวิดีโอกันแทบทุกวัน ทั้งสั้น และยาวจากหลากหลายแพลตฟอร์ม ซึ่งแนววิดีโอที่แต่ละคนดูก็แตกต่างกันไป แต่เชื่อว่าหลายคนคงชื่นชอบคลิปน้องหมาน้องแมวที่น่ารัก ชวนใจฟู แต่นอกจากมนุษย์อย่างเรา ๆ ที่ชอบดูคลิปสัตว์แล้ว การศึกษาพบว่าน้องหมาก็ชอบดูคลิปที่มีสัตว์ชนิดอื่นอยู่ในภาพด้วยเหมือนกัน

การศึกษาชิ้นนี้เป็นการศึกษามหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-แมดิสัน จากประเทศสหรัฐอเมริกาที่ทำโดยสัตวแพทย์ที่เป็นจักษุแพทย์เพื่อศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการมองเห็นของน้องหมา เช่น อายุ การมองเห็น รวมไปถึงรูปแบบของวิดีโอที่น้องหมาชอบดูด้วย ทั้งหมดนี้เพื่อสร้างองค์ความรู้ในการพัฒนาการตรวจสุขภาพการมองเห็นของน้องหมา

โดยเหตุผลที่ทีมสัตวแพทย์ทีมนี้ต้องการรู้ว่าน้องหมาชอบวิดีโอแบบไหนเป็นพิเศษนั่นเพราะพวกเขาคาดว่าวิดีโอที่สามารถดึงความสนใจของน้องหมาได้นานพอจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจการมองเห็นของน้องหมาได้

ซึ่งการศึกษาที่ได้รับการตีพิมพ์ในช่วงต้นปี 2024 พบว่าน้องหมาให้ความสนใจกับวิดีโออะไรก็ตามที่มีภาพของสัตว์ชนิดอื่นเป็นส่วนประกอบ

นักวิจัยรู้ได้อย่างไรว่าน้องหมาชอบ?

การศึกษานี้ได้ทำแบบประเมินออนไลน์ให้กับเจ้าของหมาจำนวน 1,246 รายได้ตอบแบบสอบถามว่าวิดีโออะไรที่ทำให้น้องหมาของบ้านนั้น ๆ จ้องจอเป็นเวลานาน รวมถึงอายุ สายพันธุ์ และเพศของหมาด้วย

นักวิจัยได้ให้โจทย์กับเจ้าของหมาด้วยการเปิดคลิปวิดีโอสั้นที่มีภาพต่างกันออกไป เช่น ภาพสัตว์ชนิดต่าง ๆ การ์ตูน ภาพมนุษย์ ภาพการจราจร และภาพอื่น ๆ จากนั้นให้เจ้าของตอบแบบสอบถาม ซึ่งพบว่า

  • น้องหมาให้ความสนใจกับวิดีโอที่มีสัตว์ชนิดอื่นอยู่ในภาพมากที่สุด โดยเฉพาะภาพหมาด้วยกันเอง ตามมาด้วยสัตว์ป่า แมว และสัตว์อื่น
  • มีสัดส่วนของน้องหมาที่ชอบดูการ์ตูนมากกว่า 10 เปอร์เซ็นต์
  • น้องหมากว่า 28 เปอร์เซ็นต์ชอบวิดีโอกีฬาที่มีการใช้ลูกบอล
  • การเคลื่อนไหวในภาพสามารถดึงความสนใจของหมาได้
  • มนุษย์เป็นวิดีโอที่น้องหมาสนใจเป็นอันดับ 9 จาก 17 อันดับ
  • น้องหมาสายพันธุ์ที่เป็นนักล่า และสายพันธุ์ที่ใช้ในการล่าสัตว์ชอบดูวิดีโอมากกว่าสายพันธุ์อื่น
  • อายุ และการมองเห็นของน้องหมาสัมพันธ์กับการโต้ตอบกับภาพในวิดีโอ
  • น้องหมาส่วนใหญ่มักแสดงท่าทางตื่นเต้นในการตอบสนองต่อวิดีโอ

ทีมนักวิจัยก็ได้รู้ว่าน้องหมาชอบดูวิดีโอแบบไหนมากเป็นพิเศษ รวมถึงข้อมูลอื่น ๆ เกี่ยวกับการมองเห็นของน้องหมา ซึ่งทีมนักวิจัยวางแผนที่จะนำข้อมูลที่ได้ไปพัฒนาเป็นวิธีประเมินสุขภาพการมองเห็นของน้อง

เพราะด้วยองค์ความรู้ทางการแพทย์ที่ดีขึ้น ไม่ใช่แค่มนุษย์ที่อายุยืนขึ้น น้องหมาก็อายุยืนขึ้นด้วยเหมือนกัน ทีมสัตวแพทย์เลยอยากให้น้องหมาที่มีอายุมากมีคุณภาพชีวิต และสุขภาพที่ดีขึ้นด้วย นอกจากนี้ การเฝ้าสังเกตผลกระทบจากการดูวิดีโอของน้องหมาอาจนำมาใช้ทำนายปัญหาสายตาของมนุษย์ที่เป็นเจ้าของของน้องได้ด้วย

ที่มา: 1, 2

ภาพปก Bulldog watches a horror movie, does something INCREDIBLE during scary scene

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส