“นาสิกสัมผัส” หรือ การดมกลิ่น เป็นหนึ่งในการกระตุ้นอารมณ์ชั้นดี ที่หลาย ๆ คนมองข้าม  

งานวิจัยใหม่ ๆ ทำให้เราเข้าใจมากขึ้นว่า กลิ่นมีความสัมพันธ์กับอารมณ์มาก ๆ เพราะประสาทของการรับกลิ่นสามารถถ่ายทอดไปยังสมองได้เร็วกว่ากระแสประสาทชนิดอื่น ๆ อีก!  

มีการส่งตรงกลิ่นจากจมูกไปยังสมองส่วน Limbic system ซึ่งเป็นระบบส่วนหนึ่งที่ควบคุมอารมณ์และความรู้สึกต่าง ๆ ทำให้หลังจากที่เราสูดกลิ่นที่ถูกใจเข้าไปแล้ว เราจะมีความฟินมาก ๆ และยังนำมาใช้ประโยชน์ได้แบบหลากหลายด้วย 

มีการใช้กลิ่นเพื่อบำบัดความเครียด เรียกว่า Aromatherapy เช่น การสูดดมน้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์ ที่ช่วยลดความเศร้า และคลายความเครียด ร่วมกับการทำสมาธิและผ่อนคลายจิตใจ 

การสูดกลิ่นบางกลิ่นที่ถูกสะกดลึกอยู่ในความทรงจำ จะยังช่วยกระตุ้นความทรงจำในเหตุการณ์นั้นให้กลับคืนมาอีกด้วย เช่น ได้กลิ่นบ้านที่เคยอยู่ตอนเด็ก ๆ ทำให้คิดถึงเรื่องสมัยเด็กขึ้นมา 

กลิ่นยังมีส่วนช่วยในการปลุกเร้าอารมณ์ทางเพศอีกด้วย เช่น กลิ่นวานิลลา ที่จะทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเทสโตสเตอโรน และเอสโตรเจนออกมา ช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศได้ดี ทำให้หลาย ๆ คนบิลด์คนรักก่อนทำกิจกรรมหนัก ด้วยกลิ่นหอม ๆ แบบนี้ 

⁣ หรือเอาง่าย ๆ แค่เราดมยาดม ก็รู้สึกดีและชื่นใจแล้วใช่มั้ยละ? เพราะยาดมส่วนใหญ่มีส่วนผสมของเมนทอลและการบูร ที่ทำให้ดมแล้วรู้สึกดี รู้สึกปลอดโปร่ง เวลาเหนื่อย ๆ ก็อยากยกขึ้นมาดม เพราะแบบนี้แหละ

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ OOCA (อูก้า) ปรึกษาปัญหาใจ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส