BDMS หรือบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) เครือโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย คว้าดัชนีความยั่งยืนระดับโลก DJSI (Dow Jones Sustainability Indices) ประจำปี 2023 โดยติดอันดับ 1 ของโลกในกลุ่มบริการทางการแพทย์จาก 161 กลุ่ม ยกระดับบริการทางการแพทย์ของไทยไปอีกขั้น

DJSI เป็นดัชนีความยั่งยืนที่มีความน่าเชื่อในระดับสากล โดยอิงดัชนีความยั่งยืนตามหลัก E-S-G

  • Environment: สิ่งแวดล้อม
  • Social: สังคม
  • Governance & Economic: ธรรมาภิบาล และเศรษฐกิจ

“ก่อนหน้านี้ BDMS เคยได้รับมาตรฐานความยั่งยืน TSHI (Thailand Sustainability Investment) จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยมาแล้ว แต่ DJSI เป็นก้าวใหม่ที่ทั้งสำคัญ และท้าทายสำหรับ BDMS” พญ.ปรมาภรณ์ ปราสาททองโอสถ หรือ ‘คุณหมอปุย’ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ BDMS กล่าว

เพราะในช่วง 3 ปีก่อนหน้าที่จะได้รับดัชนี DJSI ทาง BDMS พบว่าในอุตสาหกรรมเฮลธ์แคร์ ทั้งในไทย และในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกยังไม่มีเครือบริษัทไหนเคยผ่านดัชนีนี้มาก่อน แต่ด้วยวิสัยทัศน์ ศักยภาพ และความทุ่มเทของ BDMS ส่งผลให้ BDMS ได้รับมาตรฐาน DJSI เป็นของขวัญต้อนรับปี 2024

โดยสิ่งที่คุณหมอปุยได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่าเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ BDMS ได้รับรางวัลนี้เป็นผลมาจากการลงมือทำอย่างจริงจัง ซึ่งไม่ใช่แค่ในช่วง 3 ปีก่อนหน้าที่การเข้าสู่การประเมินดัชนี แต่เริ่มมาก่อนหน้านั้น และส่วนสำคัญอีกอย่าง คือ การให้บุคลากรทุกคน ตั้งแต่ผู้บริหารระดับสูงจนถึงพนักงานปฏิบัติได้มีส่วนร่วมกับการพัฒนาองค์กร และบุคลากรเพื่อบรรลุดัชนี DJSI

ในระหว่างการสัมภาษณ์มีการถามถึงประเด็นการบริหารว่าจะทำอย่างไรให้บุคลากรในเครือ BDMS ทุกคนมีเป้าหมายเดียวกัน และลงมือทำอย่างจริงจัง ซึ่งทางคุณหมอปุยได้เผยแนวคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้อย่างน่าสนใจว่าการไปให้ถึงเป้าหมายร่วมกันต้องไม่ใช่การบริหารแบบ Top Down หรือการสั่งจากผู้บริหารสู่พนักงาน แต่เป็นการให้ความรู้ และการสร้างความเข้าใจร่วมกันว่า “ทำไปแล้วได้อะไร?”

โดยนอกจากการผ่านดัชนี DJSI ซึ่งช่วยสร้างภาพลักษณ์ให้กับองค์กรแล้ว ตัวบุคลากรที่มีส่วนร่วมก็ได้พัฒนาองค์ความรู้ และสามารถแบ่งปันสิ่งเหล่านั้นให้กับคนใกล้ตัว ครอบครัว และชุมชน ดังนั้น คนที่ได้รับประโยชน์ไม่ได้มีเพียงองค์กร แต่บุคลากร และสังคมที่อยู่แวดล้อมบุคลากรก็ได้รับประโยชน์ด้วยเช่นเดียวกัน

BDMS กับดัชนี DJSI ความยั่งยืนในทุกมิติ

เมื่อพูดถึงความยั่งยืน คนส่วนใหญ่มักนึกถึงสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างแรก ซึ่งความยั่งยืนที่แท้จริงนั้นหลากหลาย และลึกซึ้งยิ่งกว่า ในระดับสากล ESG เป็นตัวอักษรที่นำเสนอความยั่งยืนในรูปแบบที่แตกต่างกันไป แต่มีความเกี่ยวพันและเกื้อกูลกันอย่างแยกไม่ขาด

ENVIRONMENT: ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมเป็นโจทย์ที่ท้าทายสำหรับ BDMS เนื่องจากธุรกิจเฮลธ์แคร์และโรงพยาบาลนั้นต้องคำนึงถึงความสะอาด ความสะดวกสบาย และการรักษาที่มีประสิทธิภาพ ในบางครั้งก็ต้องแลกมาด้วยการใช้ทรัพยากรที่มากขึ้น

แต่ทาง BDMS ก็ได้นำนวัตกรรม ทั้งที่เป็นองค์ความรู้ และอุปกรณ์มาปรับใช้ได้อย่างชาญฉลาด โดยที่ไม่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการรักษา และคุณภาพบริการ เช่น Upcycle ถุงน้ำเกลือให้กลายมาเป็นชุด PPE หรือชุดป้องกันเชื้อ การสร้างพาร์ทเนอร์ด้านนวัตกรรมที่ช่วยเปลี่ยนถังน้ำยาฟอกไตให้กลายเป็นกระถางต้นไม้ การใช้ Green Energy จากโซลาร์เซลล์ หรือแม้แต่การเลือกใช้อุปกรณ์ที่มีคุณภาพเพื่อการผลิตน้ำเกลือที่รวดเร็ว ซึ่งช่วยลดเวลา และการใช้พลังงานไฟฟ้า เป็นต้น

นอกจากนี้ โรงพยาบาล และยูนิตใหม่ ๆ ของ BDMS ที่จะเกิดขึ้นก็ใช้แนวคิดด้านสถาปัตยกรรม และการจัดสรรพื้นที่เพื่อลดการใช้พลังงานที่ไม่จำเป็น และการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า อย่างการลดขนาดสำนักงาน เปลี่ยนห้องทำงานส่วนตัวให้เป็น Co-Working Space ที่ช่วยวัสดุอุปกรณ์ในการก่อสร้าง และลดมลพิษทางอากาศ หรือการคัดสรรอุปกรณ์ทางการแพทย์ตั้งแต่ต้นทางว่าทำจากวัสดุที่สามารถย่อยสลายได้ หรือสามารถนำกลับไปใช้ใหม่ได้เพื่อลดขยะกำพร้าที่ไม่สามารถนำไปใช้ต่อได้

SOCIAL: คุณหมอปุยได้เล่าให้สื่อมวลชนฟังว่า โซเชียล หรืองานด้านสังคมเป็นสิ่งที่ BDMS และคนที่ทำงานด้านบริการทางการแพทย์ถนัดที่สุด เพราะผู้ที่ทำงานในด้านนี้มีความคิดเรื่องการบริการ และการส่งต่อสิ่งดี ๆ ให้กับสังคม หรือคนรอบข้างอยู่ในดีเอ็นเอ ซึ่งทาง BDMS ได้ทำกิจกรรมเพื่อสังคมมาตั้งแต่ก่อนได้รับมาตรฐาน DJSI

ทาง BDMS มีส่วนช่วยในการสร้างความยั่งยืนด้านสังคมในหลายมิติ ตั้งแต่ HERO Project การให้ความรู้เรื่องการกู้ชีพพื้นฐานให้กับคนนักเรียน และคนในชุมชนจำนวนหลายพันคนต่อปี การให้คำปรึกษากับนักศึกษาด้านสาธารณสุขฟรี โครงการผ่าตัดข้อเข่าเทียมให้ผู้ป่วยที่ขาดโอกาสกว่า 170 เข่า 

หรือการมอบองค์ความรู้ทางการแพทย์ให้กับโรงเรียนแพทย์ และโรงพยาบาลอื่น ๆ ในการผ่าตัดเปลี่ยนข้อสะโพกแบบไม่ตัดกล้ามเนื้อเพื่อให้เกิดการกระจายตัวของแพทย์ที่มีความสามารถ ช่วยให้ผู้ป่วยในแต่ละพื้นที่สามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์มาตรฐานระดับสากล ไปจนถึงการให้ทุนเพื่อสร้างบุคลากรทางการแพทย์ที่มีคุณภาพ

GOVERNANCE & ECONOMIC: ในปี 2023 ที่ผ่านมา BDMS ได้ปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิทัลยิ่งกว่าเดิมด้วยการเปิดตัว BeDee แอปพลิเคชันให้คำปรึกษาทางการแพทย์แบบออนไลน์ ช่วยให้ผู้คนเข้าถึงแพทย์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งมาพร้อมกับอีโคซิสเท็มเดียวกับโรงพยาบาล ทั้งการตรวจ การพบแพทย์ การสั่งจ่ายยา และการติดตามอาการ พร้อมทั้งยังขับเคลื่อนองค์กรให้เป็นองค์กรด้านนวัตกรรมด้วย BDMS Award เพื่อผลักดันให้คนในองค์กรพัฒนาและสร้างองค์ความรู้ที่มีประโยชน์ ทั้งในทางการแพทย์ การบริการ และความยั่งยืน

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการสร้างสรรค์เพื่อความยั่งยืนในทุกมิติจาก BDMS เท่านั้น ทางคุณหมอปุยได้กล่าวถึงแนวคิดเรื่องความยั่งยืนว่าไม่ใช่การคิดล่วงหน้าแค่ 3 ถึง 5 ปี แต่แนวคิดเรื่องความยั่งยืนที่แท้จริงต้องมองให้ไกล และยาวนานกว่านั้น โดยทาง BDMS ได้ตั้งเป้าพัฒนาโรงงานในเครือเพื่อสร้างโครงข่ายอุตสาหกรรมทางการแพทย์สีเขียวเพื่อสิ่งแวดล้อม และ Net Zero ในปี 2050 หรือเร็วกว่านั้น และยังคงพัฒนานวัตกรรม บุคลากร ชุมชน สังคม และการบริการอย่างต่อเนื่อง

ในช่วงท้ายคุณหมอปุย – พญ.ปรมาภรณ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ BDMS ได้เชิญชวนให้ผู้ให้บริการทางสุขภาพของไทยหันมามุ่งหน้าสู่การเป็นองค์กรเพื่อความยั่งยืนด้วยมาตรฐาน DJSI ซึ่งจะช่วยสร้างประโยชน์ในวงกว้าง ทั้งในระดับองค์กร ชุมชน เศรษฐกิจ และประเทศ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส