คิริน โฮลดิงส์ คอมปานี ลิมิเต็ด (Kirin Holdings Company, Limited) จากประเทศญี่ปุ่นได้เปิดขายช้อนไฟฟ้าเพิ่มความเค็ม หรือ Electric Salt Spoon โดยช้อนนี้ถูกออกแบบมาเพื่อจุดประสงค์ในการลดโซเดียมจากเครื่องปรุง ไม่ว่าจะเกลือ น้ำปลา ซีอิ๊ว และผงชูรส ด้วยการเพิ่มรสเค็ม และรสอูมามิที่เราเรียกว่ารสอร่อยกลมกล่อมเข้าไปในอาหาร เพียงแค่คุณใช้ช้อนสุดพิเศษคันนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการเปิดตัวไปเมื่อปลายปี 2023 มาแล้ว

โซเดียมเป็นสารอาหารที่คนส่วนใหญ่ได้รับเกินพอดีอยู่แทบทุกวัน โดยคนไทยบริโภคโซเดียมเฉลี่ย 3,600 มิลลิกรัม/วัน แต่แพทย์แนะนำว่าไม่ควรได้รับเกิน 2,000 มิลลิกรัม/วันเท่านั้น ซึ่งการได้รับโซเดียมมากเกินไปสัมพันธ์กับโรคเรื้อรังอย่างโรคไต ภาวะความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจ

หากใครเคยลิ้มลองอาหารญี่ปุ่น ไม่ว่าจะซูชิ ราเม็น ซุปมิโซะ จะรู้ได้เลยว่าคนญี่ปุ่นน่าจะบริโภคโซเดียมมากพอตัว และจากสถิติคนญี่ปุ่นเองก็ป่วยด้วยภาวะความดันโลหิตสูงจำนวนมากด้วยเช่นกัน โดยคนญี่ปุ่นบริโภคเกลือเฉลี่ย 4,000 มิลลิกรัมในผู้ชาย และ 3,700 มิลลิกรัมในผู้หญิง

หน้าตาของช้อนลดโซเดียมคันนี้ก็มีรูปทรงคล้ายกับช้อนทั่วไป แต่แฝงไปด้วยนวัตกรรมที่คิดค้นโดย ดร. โฮเมอิ มิยาชิตะ จากมหาวิทยาลัยเมจิ ประเทศญี่ปุ่น จากข้อมูลพบว่าช้อนนี้อาจช่วยลดการบริโภคโซเดียมได้ราว 1.5 เท่าจากเดิม ช่วยให้ผู้คนสามารถดื่มด่ำรสชาติอาหารโดยที่ลดความเสี่ยงของปัญหาสุขภาพจากการได้รับโซเดียมมากเกินไป

ช้อนนี้ใช้กลไกทางไฟฟ้าหลอกลิ้นของเราเพื่อเพิ่มรสชาติ แทนที่จะต้องเพิ่มโซเดียมหรือเกลือในอาหารเพื่อเพิ่มรสชาติ

โดยคิริน โฮลดิงส์ คอมปานี ลิมิเต็ดได้วางขายช้อนนี้ในล็อตแรกจำนวน 200 คันเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2024 ที่ผ่านมา ราคาอยู่ที่ 19,800 เยน หรือราว 4,600 บาท และวางแผนที่จะพัฒนาตะเกียบ ชาม และภาชนะอื่น ๆ เพื่อจุดประสงค์เดียวกันต่อไป เอาเป็นว่าถ้าใครสนใจรอติดตามนวัตกรรมด้านอาหารและสุขภาพแบบนี้ต่อไป ไม่แน่ว่าในอนาคตเราทุกคนอาจจะได้กินอาหารที่อร่อย โดยที่ไม่ต้องได้รับสารอาหารที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพมากเกินไป