เดิมที WHO หรือ World Health Organisation ได้ระบุอาการเบื้องต้นของผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาหรือ Covid-19 จะมีอาการ มีไข้, ไอแห้ง, และเหนื่อยล้า แต่ในผู้ป่วยบางคนอาจมีอาการแทรกซ้อนอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น ปวดเมื่อยและปวดคัดจมูกเจ็บคอหรือท้องเสีย เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม The Centers for Disease Control and Prevention (CDC) หรือ​ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกาได้เพิ่มอีก 6 อาการสำคัญที่มีความเกี่ยวโยงกับการติดเชื้อไวรัสโคโรนา ดังนี้

  1. หนาวสั่น
  2. ตัวสั่นจากอาการหนาวสั่น
  3. ปวดกล้ามเนื้อ ปวดเมื่อยตามตัว
  4. ปวดหัว
  5. เจ็บคอ
  6. สูญเสียการได้กลิ่นและรับรส

อาการสำคัญที่พึงระวังคือ ไข้, ไอ และ หายใจสั้น เป็นอาการหลักที่พบเจอในผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาแน่นอน แต่อาการข้างต้นอีก 6 อย่างก็เป็นสิ่งที่พบเจอเพิ่มเติมได้ สำหรับอาการที่เป็นภาวะฉุกเฉินที่จะพบในผู้ป่วย Covid-19 คือภาวะแน่นหรือเจ็บหน้าอก ความดัน และภาวะหายใจลำบาก ซึ่งอาการเหล่านี้อาจส่งผลให้เกิดการไหลเวียนของออกซิเจนน้อยลง สังเกตได้จากปากของผู้ป่วจจะม่วงหรือเป็นสีฟ้า

สถานการณ์ล่าสุดของ Covid-19 ทั่วโลกตอนนี้ยังไม่สู้ดีนัก ตัวเลข ณ​เวลา 09.10 น. วันที่ 30 เมษายน พบผู้ป่วยไวรัสโคโรนาติดเชื้อแล้วทั้งสิ้น 3,118,444 ราย นำโดยสหรัฐอเมริกา มีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 1,012,582 ราย

coronavirus confirmed case

อ้างอิง DigitalTrend

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส