ดูเหมือนว่าการใช้ชีวิตท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาจะอยู่ยากขึ้นไปอีกระดับเมื่อทางการต่างประเทศพบเชื้อไวรัสไปปรากฏอยู่บนไอศกรีมในร้านทางตอนเหนือของจีนด้วย

ล่าสุดทางการจีนได้เข้าตรวจสอบบริษัท Tianjin Daqiaodao Food โดยผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของบริษัทดังกล่าวจะถูกควบคุมเอาไว้ก่อน แล้วจะส่งตัวอย่างไปตรวจสอบเพื่อค้นหาไวรัสเพิ่มเติม ซึ่งตอนนี้ผลก็ออกมาแล้วพบว่าเป็น Positive หรือบวก ซึ่งหมายความว่าพบไวรัสเจือปนในผลิตภัณฑ์ด้วย

จากการตรวจสอบทางระบาดวิทยาซึ่งได้ดำเนินการมาจนถึงขณะนี้พบว่าบริษัท Tianjin Daqiaodao Food ผลิตไอศกรีมโดยใช้วัตถุดิบเป็นนมผงที่มีการนำเข้ามาจากนิวซีแลนด์และเวย์ผงที่นำเข้าจากยูเครน

แน่นอนว่าพนักงานกว่า 1,662 ของบริษัทจะต้องถูกกักตัวและตรวจสอบ พบว่า 700 คนที่ทำการทดสอบไปแล้วมีผลเป็น Negative หรือลบ ซึ่งแสดงว่าไม่มีการติดเชื้อ ส่วนอีก 962 คนต้องรอการตรวจสอบต่อไป

ดร. Stephen Griffin นักไวรัสวิทยาจากมหาวิทยาลัยลีดส์กล่าวว่า “อย่าตื่นตระหนกว่าไอศกรีมทุกชิ้นจะปนเปื้อนไวรัสโคโรนา เหตุการณ์แบบนี้อาจจะเกิดขึ้นแค่ครั้งเดียวจากปัญหาเกี่ยวกับโรงงานในส่วนการผลิตและอาจเกี่ยวข้องกับสุขอนามัยของโรงงานและพนักงานเอง​ ซึ่งมันไม่แปลกที่ไวรัสจะอยู่รอดเพราะความเย็นนั่นเอง”

อ้างอิง Independent

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส