หลังจากที่จีนออกมายอมรับถึงประสิทธิภาพที่ต่ำของวัคซีน Sinovac ซึ่งเป็นวัคซีนที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัทยาจากประเทศจีน ทำให้เกิดการตั้งคำถามและมีความกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์อังกฤษ B.1.1.7 ที่ขณะนี้กำลังระบาดในไทยได้หรือไม่

ในวันที่ 10 มีนาคม ดิมาส แคนวาส (Dimas Convas) ผู้อำนวยการบริษัท Butantan ได้ออกมากล่าวถึงประสิทธิภาพของวัคซีน Sinovac ที่สามารถป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ 3 สายพันธุ์ ได้แก่ ไวรัสสายพันธุ์อังกฤษ (B.1.1.7) ,ไวรัสสายพันธุ์แอฟริกาใต้ (B.1.351) และไวรัสสายพันธุ์บราซิล (B.1.1.28) ที่เกิดการกลายพันธุ์จากตัวแปร P.1 จากรัฐมาเนาส์ และ P.2 จากริโอเดจาเนโร 

การศึกษาโดยบริษัท Butantan ร่วมกับ University of São Paulo (USP) ได้ทำการรวบรวมกลุ่มอาสาสมัครจำนวน 25 คน จากกลุ่มทดลองที่ได้รับวัคซีน Sinovac ในบราซิล จำนาวน 9,000 คน เพื่อทดสอบประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีน เป็นการตรวจสอบให้แน่ใจว่าวัคซีนสร้างแอนติบอดีต่อสายพันธุ์เหล่านี้หรือไม่  โดยการศึกษาฉบับเต็มจะประกอบด้วยกลุ่มตัวอย่างจำนวนมากขึ้นซึ่งอยู่ระหว่างการวิเคราะห์

แม้ว่าวัคซีน Sinovac จะมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ดังที่กล่าวมาแต่ในวันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา The New England Journal of Medicine (NEJM) ได้ออกมากล่าวว่าภูมิคุ้มกันของ Sinovac มีประสิทธิภาพลดลงในไวรัสกลายพันธุ์ทั้ง 3 สายพันธุ์ และมีประสิทธิภาพไม่ดีในสายพันธุ์อังกฤษ นั่นหมายความว่าวัคซีนสามารถสร้างภูมิคุ้มกันไวรัสได้ แต่ประสิทธิภาพของภูมิคุ้มกันจะตอบสนองกับไวรัสได้ไม่ดีเท่า AstraZeneca ที่ถึงแม้จะมีประสิทธิภาพลดลงแต่ก็ยังไม่ลดเท่า Sinovac 

อ้างอิง agenciabrasil.ebc, Nejm

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส