วันศุกร์ที่ 21 พฤษภาคม Kim Ganglip รัฐมนตรีกระทรวงอาหารและยาเพื่อความปลอดภัยของเกาหลีใต้ เผยว่าเกาหลีใต้ได้อนุมัติการขึ้นทะเบียนวัคซีนป้องกันโควิด 19 ของโมเดอร์นา (Moderna) เป็นรายที่ 4 ต่อจากแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca), ไฟเซอร์ (Pfize) และจอห์นสันแอนด์จันห์สัน (Johnson & Johnson) ซึ่งตกลงกันว่าจะนำเข้าวัคซีน 40 ล้านโดสโดยเอกชน GC Pharma บริษัทชีวเวชภัณฑ์ของเกาหลีใต้ แต่ยังไม่ทราบกำหนดวันส่งมอบ (ก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่าจะนำเข้ามาโดย Samsung BioLogics)

เกาหลีใต้ได้สั่งซื้อวัคซีนป้องกันโควิด – 19 แล้วถึง 192 ล้านโดสสำหรับประชากร 52 ล้านคน โดยมีตัวเลือกทั้งวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า, ไฟเซอร์, โนวาแว็ก และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ได้ฉีดวัคซีนให้กับประชาชนแล้ว 7% ซึ่งยังล่าช้าเนื่องจากการขาดแคลนวัคซีนที่ต่างยื้อแย่งกันทั่วโลกและปัญหาจากการจัดส่ง

เกาหลีใต้มีแผนว่าจะฉีดวัคซีนให้กับประชาชนอย่างน้อย 13 ล้านคนในเดือน มิ.ย. และเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ในเดือน พ.ย. เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 พ.ค. มียอดผู้ติดเชื้อใหม่ที่ 561 คน มีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 134,678 คน และเสียชีวิตแล้ว 1,922 คน

วัคซีนป้องกันโควิด 19 ของโมเดอร์นาเป็นวัคซีนที่ต้องฉีดจำนวน 2 โดส มีประสิทธิภาพ 94.5% และได้ผ่านการรับรองจากสหรัฐฯ เป็นรายที่ 2 ถัดจากวัคซีนของไฟเซอร์ที่ต้องฉีด 2 โดส มีประสิทธิภาพ 95% แต่ข้อดีของโมเดอร์นาคือ สามารถเก็บไว้ที่อุณหภูมิ – 20 องศาเซลเซียสได้นาน 6 เดือนหรือ 2 – 8 องศาเซลเซียสที่เก็บในตู้เย็นได้นาน 30 วัน ส่วนวัคซีนของไฟเซอร์สามารถเก็บไว้ที่อุณหภูมิ – 70 องศาเซลเซียสได้นาน 6 เดือนหรือเก็บในตู้เย็นได้นาน 5 – 15 วัน

ที่มา : reuters ภาพประกอบ : wikimedia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส