วันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา ผู้ก่อตั้งเหรียญคริปโท ชิบะ อินุ (Shiba Inu) ที่ใช้นามแฝงว่า ริวชิ (Ryoshi) ได้ลบข้อความทวิตเตอร์ของเขาทั้งหมด รวมถึงบทความบนเว็บไซต์มีเดียม (Medium) ก่อนจะมาอัปเดตข้อความบอกลา

ผมไม่สำคัญหรอก และวันหนึ่งผมจะหายตัวไปโดยไม่บอกกล่าว ขอให้พาชิบะเดินทางต่อไปนะเพื่อนฝูง ชาวชิบะทุกคนคือริวชิ ไม่ใช่ใครคนใดคนหนึ่ง แต่มันคือชาวชิบะทุกคน

ริวชิ (Ryoshi)

โดยการเคลื่อนไหวครั้งนี้ เป็นการเคลื่อนไหวครั้งแรกในรอบหนึ่งปีหลังจากที่เขาเงียบหายไป โดยที่บทความสุดท้ายที่เขาเคยเขียนไว้บนมีเดียม ก็ถูกโพสต์ลงเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ปี 2021 ซึ่งเป็นวันครบรอบ 1 ปีพอดี ทำให้มีความเป็นไปได้ว่าการจากลาครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ

เหตุการณ์นี้ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์มากมาย โดยส่วนมากจะเป็นการกล่าวอำลาให้กับริวชิ ซึ่งหัวหน้าโปรแกรมเมอร์ของชิบะที่นามแฝงว่า ชายโตชิ คุซามะ (Shytoshi Kusama) ก็ได้ออกมาเขียนบทความกล่าวลาให้กับผู้ก่อตั้งอย่างริวชิเช่นกัน

ชิบะจะยังคงเป็นชิบะต่อไป และเราจะเติบโตไปอีกไกลบนเส้นทางที่ผู้ก่อตั้งของเราได้สร้างไว้ ฉันเคารพและขอบคุณนาย ริวชิ

ชายโตชิ คุซามะ (Shytoshi Kusama)

แล้วอนาคตของเหรียญชิบะ อินุ (Shiba Inu) จะเป็นอย่างไรต่อไป หลังจากการเกษียณของผู้ก่อตั้งอย่างเป็นทางการครั้งนี้ หรือริวชิอาจจะกลับมาอีกครั้งหรือไม่? ก็คงต้องติดตามกันต่อไป

ที่มา: Investing, Mint, Medium1, Medium2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส