บริษัท กฟผ. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (EGATi) และ บริษัท อีวีโลโม จำกัด (EVlomo ฟลอริดา) ร่วมกันลงนามในข้อตกลงการมีส่วนร่วมเชิงกลยุทธ์ เพื่อเพิ่มโอกาสการลงทุนในเครือข่ายการชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า และการกักเก็บพลังงานในประเทศสหรัฐอเมริกา

EVLOMO and EGAT International Announce Partnership to invest in rolling out Intelligent EV Charging Network and Energy Storage Solutions for the US Market.

สำหรับเป้าหมายเริ่มต้นของการมีส่วนร่วมเชิงกลยุทธ์นั้น ในปี 2566 ทั้งสองบริษัทจะลงทุนในการเปิดตัวเครือข่ายการชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าและวิธีการกักเก็บพลังงาน ซึ่งธุรกิจดังกล่าวมีโอกาสเติบโตอย่างมีนัยสำคัญในอนาคตอันใกล้นี้ 

EGATi และ EVlomo ยังได้ตกลงกันในภารกิจต่าง ๆ ที่จะนำวิธีการเหล่านี้ ไปใช้ในสหรัฐฯ ด้วยการใช้ประโยชน์จากวิธีการกักเก็บพลังงานด้วยวิธีการชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งทั้งสองบริษัทตั้งเป้าที่จะลดการพึ่งพาการเชื่อมต่อกริดสำหรับการชาร์จ และแทนที่จะเปิดใช้งานการชาร์จเร็วแบบกระแสตรงในพื้นที่ที่ไม่เหมาะ สถานีชาร์จถูกแยกออกเป็น 2 โมดูล เพื่อให้การติดตั้งมีความยืดหยุ่นมากขึ้น นอกจากนี้ ทั้งสองบริษัทยังมีความเห็นที่สอดคล้องกัน ในการเจาะตลาดกลุ่มพลังงานหมุนเวียนด้วยการลงทุนในการพัฒนากริดอัจฉริยะ

นายบัณฑิต อัมพรศรีสุภาพ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส รักษาการประธาน กฟผ. อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า “เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นพันธมิตรกับ EVlomo เพื่อพัฒนาการชาร์จแบบเร็วอัจฉริยะแห่งอนาคต รวมถึงวิธีการกักเก็บพลังงานจะเป็นส่วนสำคัญ สำหรับความพยายามในการผลิตไฟฟ้าทั่วโลก และด้วยเหตุนี้เราจึงเห็นการปรับใช้การกักเก็บพลังงานที่เพิ่มขึ้น พร้อมกับสถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า เราหวังว่าจะร่วมกันเป็นผู้นำในการนำพลังงานสะอาดและวิธีการชาร์จยานยนต์ไฟฟ้ามาใช้ทั่วโลก”

ทางด้าน นิโคล ซีเหยา อู๋ (Nicole Siyao Wu) ซีอีโอและผู้อำนวยการ EVlomo กล่าวว่า “นี่เป็นโครงการที่มีแนวโน้มสูง และ EGATi เป็นพันธมิตรที่สมบูรณ์แบบสำหรับเรา ในการสำรวจความสามารถของอีวีโลโมในด้านการชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า ด้วยการจับคู่ประสบการณ์ของอีวีโลโมด้านเทคโนโลยีการชาร์จ กับวิธีการกักเก็บพลังงานอัจฉริยะ เราจะทำให้โลกนี้เข้าใกล้ความสามารถในการชาร์จแบบเร็วอย่างไร้รอยต่อและแพร่หลายมากขึ้น นี่เป็นอีกวิธีหนึ่งที่เรากำลังเร่งให้เกิดการนำยานยนต์ไฟฟ้ามาใช้ สร้างกริดที่ยืดหยุ่นมากขึ้น และเติมเต็มวิสัยทัศน์ของเราในการเร่งการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด”

เกี่ยวกับ บริษัท กฟผ. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด หรือ EGATi จัดตั้งขึ้นเพื่อดำเนินกิจกรรมการลงทุนในต่างประเทศในด้านพลังงาน และธุรกิจที่เกี่ยวข้องในฐานะหน่วยงานการลงทุนของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. (EGAT)

สำหรับ บริษัท อีวีโลโม จำกัด หรือ EVlomo ดำเนินธุรกิจด้านโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า ระบบกักเก็บแบตเตอรี่ สถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า 2 ล้อ การใช้งานซอฟต์แวร์สำหรับเครือข่ายการชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า และให้บริการการใช้พลังงานสีเขียวในสหรัฐฯ