คณะกรรมาธิการการค้าแห่งสหพันธรัฐ (FTC) ฟ้องแอมะซอน (Amazon) โดยกล่าวหาว่ายักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซได้หลอกลวงผู้บริโภคหลายล้านคนให้สมัครใช้บริการไพรม์ (Prime) ผ่านการออกแบบส่วนต่อประสาน ซึ่งจะบังคับให้ผู้ใช้งานสมัครสมาชิกไพร์มโดยอัตโนมัติ

FTC ระบุว่าแอมะซอนมีการออกแบบส่วนต่อประสานที่บิดเบือนและบีบบังคับ เพื่อหลอกลวงผู้บริโภคให้มาลงทะเบียนสมัครสมาชิกไพรม์โดยอัตโนมัติ ซึ่งแอมะซอนจงใจทำให้การยกเลิกการสมัครสมาชิกทำได้ยากกว่าการลงทะเบียนและมาตรการยกเลิกที่ซับซ้อน วกวน โดยมีจุดประสงค์เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ

การดำเนินการในครั้งนี้น่าจะส่งผลกระทบต่อส่วนสำคัญของธุรกิจของแอมะซอน โดยเฉพาะบริการไพรม์ ซึ่งตอนนี้มีจำนวนสมาชิกราว 200 ล้านรายแล้ว เรียกว่าสร้างรายได้ให้กับแอมะซอนได้นับพันล้านเหรียญ

อย่างไรก็ตาม แอมะซอนออกมาเคลื่อนไหวว่า คำกล่าวอ้างดังกล่าวของ FTC เป็นเท็จทั้งในแง่ของข้อเท็จจริงและทางกฎหมาย ซึ่งแอมะซอนเองไม่เคยได้รับแจ้งเรื่องดังกล่าวก่อนที่จะมีการยื่นเรื่องร้องเรียนแต่อย่างใด

คดีดังกล่าวถือเป็นความพยายามของรัฐบาลทั่วโลกที่จะควบคุมอิทธิพลของบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ เช่น Amazon, Apple และ Meta เป็นต้น

ที่มา: CNN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส