อาดิดาส (Adidas) จำใจต้องขายรองเท้ายีซี่ (Yeezy) ต่อไป ซึ่งปรากฏว่ามีออเดอร์เข้ามาสูงถึงมูลค่า 508 ล้านยูโร (ราว 19,400 ล้านบาท) และนับว่าสูงกว่าที่บริษัทคาดการณ์ไว้มาก ๆ ทำให้อาดิดาสมีตัวเลขยอดขายที่เติบโตและไม่ต้องเก็บสต็อกรองเท้าจำนวนหลายล้านคู่เอาไว้ด้วย

รองเท้า Yeezy เป็นรองเท้าที่อาดิดาสร่วมงานกับนักร้องดังอย่าง เย (Ye) หรือ คานเย เวสต์ (Kanye West) แรปเปอร์และแฟชันดีไซน์เนอร์ชื่อดัง แต่ภายหลังเกิดปัญหาภายในขึ้น เพราะเยออกมาวิจารณ์อาดิดาสในทางไม่ดีหลายต่อหลายครั้ง แถมยังเคยโพสต์เหยียดเชื้อชาติยิวด้วย ทำให้อาดิดาสประกาศตัดความสัมพันธ์กับแรปเปอร์ชื่อดัง เพราะอาจส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของบริษัทได้

ซึ่งตั้งแต่ทะเลาะกันเมื่อช่วงปลายปี 2022 อาดิดาสก็ประกาศหยุดขายรองเท้า Yeezy ไปเลย ทำให้รองเท้าค้างสต็อกจำนวนหลายล้านคู่ อีกทั้งยังทำให้บริษัทได้กำไรลดลงอย่างมหาศาล เพราะ Yeezy เองก็ถือเป็นสินค้าที่ทำเงินให้บริษัทอยู่พอสมควร

ทั้งนี้ อุปสงค์ (Demand) ของคนซื้อ Yeezy ก็ไม่ได้ลดลงเลย และยังเป็นรองเท้าที่คนทั่วโลกตามซื้อกันอยู่ อาดิดาสเลยต้องกลืนน้ำลายตัวเอง งัด Yeezy ออกมาขายในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ผลปรากฏว่าได้รับกระแสตอบรับที่ดี ช่วยดึงอาดิดาสไม่ให้จมทุนไปมากกว่านี้ ซึ่งขั้นต่อไปคือจะทยอยโละ Yeezy ที่เหลือให้หมดคลังและในอนาคตก็จะเทขายหุ้น Yeezy ที่เหลืออยู่ออกไปด้วย

ในช่วงที่เอา Yeezy ออกมาขายใหม่เมื่อเดือนพฤษภาคม อาดิดาสบอกว่าจะบริจาครายได้จากยอดขายบางส่วนให้กับองค์กรที่ต่อสู้เพื่อปกป้องกลุ่มที่ต่อต้านชาวยิวและการเหยียดเชื้อชาติด้วย เพื่อแก้ไขจุดบกพร่องที่เยเคยลั่นทัศนคติของเขาไว้ เป็นเหตุให้อาดิดาสหยุดร่วมงานกับเขา

ที่มา: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส