จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ JKN เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ (เดือนมกราคมถึงมิถุนายน) โดยระบุว่า บริษัทฯ สามารถทำรายได้รวม 1,500 ล้านบาท เติบโต 51% และมีกำไรสุทธิ 102 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 33%

ผลการดำเนินงานดังกล่าวมีปัจจัยหนุน คือ กลุ่มธุรกิจองค์กรนางงามจักรวาล (MUO) ที่สร้างการเติบโตที่ดีจากโครงสร้างรายได้ 9 ด้าน ซึ่งบริษัทฯ เริ่มทยอยรับชำระเงินตามสัญญาในด้านต่าง ๆ ของธุรกิจ MUO อย่างมีนัยสำคัญ รวมเป็นเงินกว่า 230 ล้านบาท ซึ่งช่วยส่งเสริมกระแสเงินสดของบริษัทฯ โดยจะทยอยรับรู้รายได้ดังกล่าวในช่วงไตรมาสสุดท้ายปีนี้

ในขณะที่กลุ่มธุรกิจคอนเทนต์ ซึ่งบริษัทฯ เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์แบรนด์ดังระดับโลกในรูปแบบ Output Deal ซึ่งครอบคลุมทุกกลุ่มผู้ชม เพื่อจำหน่ายให้แก่คู่ค้าทั้งในและต่างประเทศ มีอัตราการเติบโตที่ดี โดยเฉพาะในตลาดต่างประเทศที่สนับสนุนการขยายตัวของภาพรวมผลการดำเนินงานในไตรมาส 2 ปี 2566 (เดือนเมษายนถึงมิถุนายน) มีรายได้รวม 568 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7% และมีกำไรสุทธิ 53 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 106% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

สำหรับแผนงานครึ่งปีหลัง จักรพงษ์ระบุว่า จะเห็นการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญของ JKN จากแผนงานขยายกลุ่มธุรกิจ MUO ไปสู่ผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ภายใต้กลยุทธ์ 3P คือ Pregent Plantform Product ผ่านโมเดลธุรกิจที่หลากหลาย เช่น การร่วมมือกับพันธมิตร หรือการให้สิทธิใช้แบรนด์มิสยูนิเวิร์สที่ได้รับค่าตอบแทนจากการให้สิทธิ ซึ่งจะช่วยสร้างการเติบโตและมีรายได้ประจำและสม่ำเสมอ

นอกจากนี้ JKN จะมีรายได้จากการจัดการประกวดมิสยูนิเวิร์สครั้งที่ 72 ณ ประเทศเอลซัลวาดอร์ ซึ่งจะเกิดขึ้นในไตรมาสสุดท้ายปีนี้ จึงมั่นใจว่าเป้าหมายการเติบโตปีนี้จะทำได้ 3,400 ล้านบาทตามแผนที่วางไว้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส