หากจะพูดถึงหนึ่งในนาฬิกาแบรนด์หรูที่เป็นที่ยอมรับมากที่สุดในโลก หลายคนต้องเคยได้ยินชื่อนาฬิกายี่ห้อ ‘Patek Philippe’ กันมาบ้างแน่นอน ซึ่งราคาขายปกติก็ว่าแพงแล้ว แต่หากซื้อในราคาประมูลเรียกว่าแพงขนาดหลักเกือบพันล้านบาทเลยทีเดียว แล้วอะไรที่ทำให้นาฬิกา Patek Philippe มีคุณค่าและมีราคาแพงจนผู้คนยอมจ่ายเงินหลักหลายล้านดอลลาร์เพื่อซื้อนาฬิกาเหล่านี้มาครอบครอง ตามอ่านกันได้เลย

คุณภาพของนาฬิกา

นาฬิกา Patek Philippe ใช้วัสดุอันยอดเยี่ยมในการทำ ส่วนใหญ่ตัวเรือนจะทำมาจากหิน เพชร ทองหรือโลหะ อีกทั้ง Patek Philippe ยังแทบจะเป็นแบรนด์เดียวที่ผลิตส่วนประกอบของนาฬิกาเองทั้งหมด ทำให้สามารถควบคุมคุณภาพในการผลิตได้อย่างสมบูรณ์ สามารถส่งต่อไปยังรุ่นต่อรุ่นได้โดยไม่พังง่าย ๆ บางเรือนก็ยังใช้งานได้ดีแม้ผ่านระยะเวลาไปกว่าร้อยปีแล้วก็ตาม

นอกจากนี้ Patek Philippe ยังเสนอบริการหลังการขายแบบ Lifetime เป็นครั้งแรกของโลกด้วย หมายความว่านาฬิกา Patek Philippe ทุกเรือนที่ผลิตตั้งแต่ปี 1839 จนถึงปัจจุบันจะสามารถส่งซ่อมและบำรุงรักษาได้ตลอดชีวิต

Patek Philippe Sky Moon Tourbillon
Patek Philippe Sky Moon Tourbillon ถูกประมูลไปในราคา 5.8 ล้านเหรียญ

Patek Philippe ในฐานะมรดกตกทอด

Patek Philippe ผลิตนาฬิกาคุณภาพยอดเยี่ยมมาตั้งแต่ปี 1839 โดยลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกษัตริย์ ราชินี และขุนนางทั่วโลก ซึ่งประสบการณ์อันยาวนานและความเชี่ยวชาญระดับสูงในการสร้างนาฬิกา ได้ถูกถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นมาเรื่อย ๆ ส่วนในมุมของผู้ใช้งาน ทางผู้ผลิตมีสโลแกนให้ว่า “คุณไม่เคยเป็นเจ้าของ Patek Philippe เลยจริง ๆ คุณแค่ดูแลมันแล้วส่งต่อให้คนรุ่นต่อไป” จึงทำให้นาฬิกาหลายรุ่นอยู่มายาวนานตั้งแต่สมัยก่อน ผ่านกาลเวลามาเรื่อย ๆ จนมีคุณค่าเพิ่มขึ้น

สร้างด้วยนวัตกรรมอันซับซ้อน

Patek Philippe เป็นผู้บุกเบิกความก้าวหน้าในการสร้างนาฬิกาที่ก้าวล้ำกว่าแบรนด์อื่น ซึ่งบางนวัตกรรมก็ยังคงใช้ในกระบวนการผลิตนาฬิกามาจนถึงทุกวันนี้ โดย Patek Philippe มีการจดสิทธิบัตรสำหรับการประดิษฐ์นาฬิกาอันซับซ้อนมากถึงกว่า 100 ฉบับ เช่น กลไกที่ประกอบด้วยชิ้นส่วนที่ไม่ซ้ำกัน 1,728 ส่วน กลไกหน้าปัดที่แตกต่างกัน 39 แบบ นาฬิกา 2 เข็มแบบไขลานด้วยมือ และอื่น ๆ

ความพิเศษเฉพาะตัว

Patek Philippe Grandmaster Chime ราคา 31 ล้านเหรียญ
Patek Philippe Grandmaster Chime ราคา 31 ล้านเหรียญ

Patek Philippe ผลิตนาฬิกาได้เพียง 50,000 เรือนต่อปี เมื่อเทียบกับนาฬิกาแบรนด์อื่นที่ผลิตได้ปีละประมาณ 1 ล้านเรือน ซึ่งถือเป็นจำนวนที่น้อยมาก ๆ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ Patek Philippe มีขั้นตอนในการสร้างที่ซับซ้อนและประณีตมาก ๆ ทำให้ผลิตได้น้อย ซึ่งสำหรับนาฬิกาบางเรือนอาจใช้เวลาในการผลิตมากถึง 9 เดือนเลยทีเดียว

ถูกเชิดหน้าชูตาอยู่เสมอ

เหล่าบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกหลาย ๆ คน ต่างยกย่องนาฬิกา Patek Philippe เรียกว่า ‘ของมันต้องมี’ ก็คงไม่ผิดนัก โดยคนดังระดับ A-list และเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ทั้งหลายมักจะใส่นาฬิกายี่ห้อนี้เป็นประจำเพื่อแสดงถึงความมีอิทธิพล นอกจากนี้ ศิลปินฮิปฮอปและแรปเปอร์ทั้งหลาย มักพูดถึงนาฬิกา Patek Philippe ในเพลงของพวกเขา โดยถือว่านาฬิกาเป็นสัญลักษณ์ของเงินและอำนาจ

เป็นการลงทุนที่คุ้มค่า

นาฬิกา Patek Philippe ต่างจากผู้ผลิตนาฬิการายอื่นตรงที่มันจะมีมูลค่าการขายต่อที่ดีมาก ๆ เรียกว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าอย่างหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะมูลค่าของนาฬิกามักจะเพิ่มขึ้นเสมอเมื่อเวลาผ่านไป ตัวอย่างเช่น ปัจจุบัน นาฬิการุ่น Nautilus ปี 1970 ซื้อขายกันในราคาประมาณ 50,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 17 ล้านบาท) จากมูลค่าขายปลีกเดิมที่น้อยกว่า 3,000 ดอลลาร์ (105,300 บาท) ด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้น นาฬิกา Patek Philippe จะสามารถทำกำไรให้ได้อย่างมหาศาลเมื่อเวลาผ่านไป

งานออกแบบสุดหรูหรา

Patek Philippe Grandmaster Chime 6300A-010
Patek Philippe Grandmaster Chime 6300A-010 ราคาสูงกว่า 31 ล้านฟรังส์

การออกแบบอันเป็นเอกลักษณ์ของ Patek Philippe สะท้อนถึงความงดงามของนาฬิกาในทุกสไตล์และทุกรุ่นที่ออกวางจำหน่าย นอกจากนี้ ยังมีเทคนิคการผลิตที่พิถีพิถัน เรียกว่าเป็นศิลปะหรืองานฝีมืออย่างแท้จริง ทำให้ทุกรายละเอียดที่ซับซ้อนของนาฬิกา Patek Philippe สามารถมองเห็นได้ชัดเจน ตั้งแต่หน้าปัดไปจนถึงเข็มนาฬิกา

งานฝีมือที่ใช้แค่ ‘มือ’ จริง ๆ

นาฬิกา Patek Philippe เป็นที่รู้จักในด้านความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์และความใส่ใจในทุกรายละเอียด โดยช่างฝีมือจะรังสรรค์ทุกองค์ประกอบของนาฬิกาและกลไกต่าง ๆ อย่างระมัดระวัง ที่สำคัญคือเป็นงานฝีมือที่ใช้ ‘มือ’ ในทุกขั้นตอน นี่จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ นาฬิกา Patek Philippe ออกมาขายค่อนข้างน้อยในแต่ละปี แต่อัดแน่นไปด้วยคุณภาพอันเปี่ยมล้น

ที่มา: The Watch Company

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส