ภายในงาน Bloomberg CEO Forum ซึ่งจัดขึ้น ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย นายลูฮุต บินซาร์ ปันด์ไจตัน (Luhut Binsar Pandjaitan) รัฐมนตรีประสานงานกิจการทางทะเลและการลงทุนของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า เทสลา (Tesla) จะชะลอการลงทุนในอินโดนีเซียออกไปก่อน เนื่องจากอุปทานที่กำลังจะล้นตลาด

นายปันด์ไจตันอธิบายเพิ่มเติมว่า เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เขาได้พูดคุยกับนายอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลา ซึ่งแสดงความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจทั่วโลก และอุปทานอุตสาหกรรมยานยนต์ที่กำลังจะล้นตลาด ดังนั้น เทสลาจึงอยากชะลอการลงทุนในอินโดนีเซียออกไปก่อน 

ทั้งนี้ นายปันด์ไจตันระบุว่า เขาและรัฐบาลอินโดนีเซียไม่มีปัญหาเลย หากเทสลาต้องการชะลอการลงทุนออกไปก่อน เนื่องจากในช่วงต้นปี 2023 เทสลาได้เจรจาทำข้อตกลงเบื้องต้นสำหรับการก่อสร้างโรงงานเทสลาในอินโดนีเซียไว้แล้ว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การแข่งขันในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้ายังคงร้อนแรง และมีผู้เล่นหน้าใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ส่งผลให้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เทสลาประกาศปรับลดราคารถยนต์อีกครั้งและได้เปิดตัวรถ Model 3 รุ่นใหม่ เพื่อกระตุ้นยอดขาย ในขณะที่การทำตลาดสหรัฐฯ เทสลาได้ปรับลดราคาเริ่มต้นของรุ่น Model X ลง เหลือเพียง 79,990 เหรียญ ซึ่งนับว่าเป็นการลดราคาที่มากถึง 41,000 เหรียญ เมื่อเปรียบเทียบกับราคาเมื่อต้นปี 2023

เป็นที่รู้กันดีว่า ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด (Joko Widodo) ผู้นำของอินโดนีเซีย ต้องการผลักดันให้ประเทศเป็นศูนย์กลางของห่วงโซ่อุปทานสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจร เนื่องจากอินโดนีเซียเป็นแหล่งแร่นิกเกิลที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งแร่ชนิดนี้มีความสำคัญอย่างมากในการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ส่งผลให้ในช่วงที่ผ่านมา ผู้นำของอินโดนีเซียได้เดินสายพบปะนักลงทุนและเชิญชวนให้พวกเขาเข้ามาตั้งโรงงานในอินโดนีเซีย ซึ่งมีหลายบริษัทที่ให้ความสนใจ เช่น Contemporary Amperex Technology, Hyundai Motor และ Tesla

ที่มา : Yahoo Finance

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส