ต่อคิวกันร้านแทบแตก เพื่อรอชิมเมนูใหม่ ‘ลาเต้เหมาไถ’ กาแฟผสมเหล้าขาวยี่ห้อดังของจีน  ที่เปิดขายวันแรก 4 ก.ย. ยอดขายก็พุ่งสูงถึง 5,400,000 แก้ว กวาดเงินไปได้กว่า 100 ล้านหยวน (เกือบ 500 ล้านบาท)

เมนูลาเต้เหล้าขาวจีนนี้เป็นการจับมือกันของ กุ้ยโจว เหมาไถ (Kweichow Moutai) ผู้ผลิตสุราจีนชั้นนำ เจ้าของฉายา ‘ราชาตลาดหุ้นจีนแผ่นดินใหญ่’ และ ลักกิน คอฟฟี (Luckin Coffee) เครือข่ายร้านกาแฟสัญชาติจีน โดยกาแฟลาเต้รสเหมาไถนี้ ใช้การหยดเหล้าขาวจีนที่แรงถึง 53 ดีกรี ลงไปผสมไม่ถึง 0.5% เท่านั้น ซึ่งทางร้านเตือนว่าใครที่ไม่ดื่มสุราหรือคอไม่แข็งอาจจะรู้สึกมึนเมาได้ ดังนั้นเด็ก สตรีมีครรภ์ ผู้ขับขี่ยานพาหนะ และผู้ที่แพ้แอลกอฮอล์ควรงดดื่มเมนูนี้ 

ส่วนราคาขายก็ถือว่าไม่แรงมาก เพราะขายอยู่ที่แก้วละ 38 หยวน (185 บาท) หากมีโค้ดส่วนลดจะเหลือแค่ 19 หยวน (92 บาท) เท่านั้น แน่นอนว่าผู้คนจำนวนมากต่างแห่ไปรอต่อคิวกันเต็มร้านกาแฟ Luckin Coffee จนทำให้ลาเต้เหมาไถขายดีหมดเกลี้ยงตั้งแต่ก่อนเที่ยง และร้านต้องปิดรับออเดอร์ทางออนไลน์ เพราะแค่ออเดอร์หน้าร้านก็ทำเสิร์ฟแทบไม่ทันแล้ว  

มาดูที่ฝั่งคนชิมกันบ้าง หลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นลาเต้ที่มีกลิ่นเหล้าเหมาไถชัดเจนมาก ส่วนบางคนบอกว่ามันเป็นการรวมตัวของเครื่องดื่ม 2 ชนิด ของ 2 แบรนด์ที่ดูเหมือนจะไม่เข้ากันเลยแต่พอมารวมกันแล้วกลับแปลกใหม่และสร้างสรรค์สุด ๆ 

ด้านนักวิเคราะห์ในวงการอาหารจีนให้ความเห็นว่า เหมาไถเป็นแบรนด์สุราอันดับหนึ่งในจีน ขณะที่ลักกิน คอฟฟี่ เองก็เป็นแบรนด์จีนที่แซงหน้าสตาร์บัคส์ ขึ้นแท่นเป็นแบรนด์กาแฟรายใหญ่ที่สุดในประเทศ การร่วมมือของทั้งสองจึงสามารถสร้างกระแสและยอดขายได้สูง

ส่วนเหล้าขาวเหมาไถ ถูกยกให้เป็น ‘สุราแห่งชาติ’ ของจีน ที่มักจะใช้เสิร์ฟในงานเลี้ยง หรือต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง ผู้ดื่มบางที่เคยจิบเหมาไถบอกว่ารสชาติและกลิ่นจะคล้ายกับซอสถั่วเหลือง! ด้วยความที่เหล้าขาวเหมาไถ มีราคาสูง จึงถูกจัดเป็นสินค้าฟุ่มเฟือยและสินค้าเพื่อการลงทุน ทำให้ราคาโดยเฉลี่ยในตลาดขึ้นไปถึง 1,499 หยวน หรือราว 7,200 บาท แถมยังหาซื้อยากอีกด้วย แค่ไตรมาสแรกของปี 2023 กุ้ยโจว เหมาไถ ก็ทำกำไรสุทธิไปได้ถึง 28,000 ล้านหยวน (ประมาณ 102,000 ล้านบาท) 

ที่มา : Reuters, Chinadaily

ภาพ baijiahao.baidu, China Daily, Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส