ใครที่ไปเที่ยวหรือเดินทางไปประเทศจีนบ่อย ๆ น่าจะคุ้นเคยกับคำว่า สังคมไร้เงินสดหรือ Cashless society กันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะซื้อหรือใช้จ่ายอะไร แค่ยกโทรศัพท์ขึ้นมาสแกนไม่ต้องมานั่งนับแบงก์ ทอนเงินกันให้วุ่นวาย จนได้ชื่อว่าเป็น ‘เจ้าแห่งสังคมไร้เงินสด’ 

TrueMoney (ทรูมันนี่) จับมือ Ant Group (แอนท์ กรุ๊ป) เปิดบริการใหม่ให้คนไทยชำระเงินกับร้านค้าในประเทศจีนได้แล้วด้วยแอป TrueMoney ผ่าน Alipay+ (อาลีเพย์พลัส) แพลตฟอร์มชำระเงินดิจิทัลของ Ant Group พร้อมชูจุดเด่นการใช้งานที่สะดวก ปลอดภัย และไร้ค่าธรรมเนียม 

ทรูมันนี่ มองเห็นปัญหาชวนปวดหัวที่นักท่องเที่ยวต่างต้องพบเจอเมื่อเดินทางไปยังประเทศจีน การชำระเงิน แม้จะมีบัตรเครดิตแต่บางร้านก็ไม่รับ หรือการพกเงินสดติดตัวไปไม่พอ หาที่แลกยาก แถมยังเสี่ยงต่อการสูญหาย รวมถึงได้เงินทอนกลับมาเป็นเหรียญ แต่ก็ไม่แลกคืนไม่ได้ 

นับจากนี้การใช้จ่ายในต่างประเทศของคนไทยจะง่ายขึ้น แค่มองหาร้านที่มีสัญลักษณ์ Alipay  และเข้าไปที่หน้าแอปทรูมันนี่ กดเลือก QR ชำระเงิน แล้วเลือกแท็บ Alipay+ และเลือกประเทศที่ต้องการ จากนั้นก็สแกนจ่ายได้ทันที ที่ร้านค้าที่มีสัญลักษณ์ Alipay ทั่วจีนซึ่งมีมากกว่า 10 ล้านจุด โดยยอดเงินที่อยู่ในบัญชีทรูมันนี่ จะถูกแปลงเป็นเงินหยวน (ตามเรตเงินในวันนั้นๆ ซึ่งจะอัปเดตทุก 10.30 น. ของทุกวัน) โดยไม่จำเป็นต้องกดแลกเงินไปล่วงหน้า

มนสินี นาคปนันท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บริษัท แอสเซนด์ มันนี่ จำกัด ระบุว่า การเปิดให้บริการทรูมันนี่ในจีน จะทำให้การใช้จ่ายของคนไทยสะดวกคล่องตัวมากขึ้น หากดูจากตัวเลขคนไทยที่เดินทางไปเที่ยวจีนช่วงก่อนโควิด (ปี 2562) มีมากถึง 700,000 คนต่อปี ติดอันดับ 4 ประเทศที่คนไทยไปเยือนมากที่สุด รวมถึงมีการใช้จ่ายจากการท่องเที่ยวจีนมากถึง 20,706 ล้านบาท การเปิดให้บริการช่วงนี้ ก่อนการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ที่เมืองหางโจว คาดว่าจะมีคนไทยเดินทางไปจำนวนมาก ทรูมันนี่จะตอบโจทย์ความต้องการของนักท่องเที่ยวไทยได้อย่างแน่นอน และคาดว่า 80 – 90% ของนักท่องเที่ยวที่ไทยไปจีนจะใช้จ่ายผ่านแอปทรูมันนี่

มนสินี นาคปนันท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บริษัท แอสเซนด์ มันนี่ จำกัด

เป้าหมายต่อไป คือการให้ลูกค้าจีนที่ใช้อาลีเพย์ มาใช้จ่ายที่ร้านค้าในเครือของทรูมันนี่ได้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างทำงานร่วมกับแอนท์ กรุ๊ป ปัจจุบันทรูมันนี่เปิดให้บริการแล้วกว่า 40 ประเทศทั่วโลก ครอบคลุมประเทศยอดฮิตที่คนไทยเดินทางบ่อย เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ และมาเลเซีย โดยในปีหน้า (2567) ทรูมันนี่จะขยายบริการไปที่ฮ่องกง และสหรัฐอเมริกาด้วย

ดักลาส ฟีกิน รองประธานอาวุโส แอนท์ กรุ๊ป และหัวหน้างานบริการโมไบล์เพย์เมนต์ระหว่างประเทศ อาลีเพย์พลัส กล่าวว่า อีโคซิสเต็มของ Alipay+ ได้เติบโตอย่างต่อเนื่อง จากการร่วมมือกับพันธมิตรด้านการชำระเงินรายใหม่ ๆ “ด้วยเครือข่ายของ Alipay+ ผู้ใช้ทรูมันนี่สามารถใช้จ่ายที่ร้านค้าออนไลน์ทั่วโลก รวมถึงร้านค้าปลีกและร้านค้าท้องถิ่นในประเทศ ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของคนไทย อาทิ สิงคโปร์ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไปจนถึงสหราชอาณาจักร อิตาลี และฝรั่งเศส”  และการขยายบริการใช้จ่ายผ่านแอปสู่ประเทศจีนในครั้งนี้ ถือเป็นอีกก้าวสำคัญของการทำงานร่วมกันจากทั้งสองบริษัท ซึ่งจะดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่องในอนาคต 

ดักลาส ฟีกิน รองประธานอาวุโส แอนท์ กรุ๊ป และหัวหน้างานบริการโมไบล์เพย์เมนต์ระหว่างประเทศ อาลีเพย์พลัส

นอกจากนี้ ทางแอนท์ กรุ๊ป ยังร่วมมือกับ E-Wallet และแอปฯ ชำระเงินชั้นนำอีก 6 ประเทศในเอเชีย ภายใต้ โครงการ ‘Alipay+-in-China (A+China program)’ เพื่อยกระดับบริการด้านการชำระเงินผ่านแอป ในจีนให้มีความเป็นสากลขึ้น ทำให้มี E-Wallet และแอปฯ ชำระเงินรวม 10 แอปจากต่างประเทศ ได้แก่ อินเดีย, ไทย, ฟิลิปปินส์, เกาหลีใต้, บังกลาเทศ, ฮ่องกง, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, ปากีสถาน และสิงคโปร์ที่สามารถใช้จ่ายในจีนได้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส