วันพุธที่ 20 กันยายน เพย์แพล (PayPal) แพลตฟอร์มการชำระเงินออนไลน์เผยว่า ได้เปิดตัว Paypal USD (PYUSD) ซึ่งเป็น Stablecoin ของเพย์แพลพร้อมให้บริการแก่ผู้ใช้แอป Venmo ในการโอนเงินให้เพื่อน ๆ และการชำระเงิน ซึ่งเริ่มต้นเปิดให้บริการแก่ผู้ใช้ที่ถูกเลือกบางราย และจะขยายไปสู่ผู้ใช้แอปทุกคนในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

Venmo เป็นแอปให้บริการโอนเงินระหว่างบุคคลสำหรับใช้แบ่งจ่ายค่าอาหาร หรือค่าใช้จ่ายในกิจกรรมต่าง ๆ ในกลุ่มเพื่อน ผ่านสมาร์ตโฟนโดยไม่มีค่าธรรมเนียมที่นิยมใช้กันในสหรัฐฯ และยังสามารถใช้ชำระเงินค่าสินค้าให้กับร้านค้าที่เข้าร่วม

Venmo ได้อนุญาตให้ผู้ใช้ซื้อเหรียญ PYUSD และส่งเหรียญไปยังผู้ใช้คนอื่น ๆ และวอลเล็ตบน PayPal ได้ฟรีไม่คิดค่าธรรมเนียม นอกจากนี้สามารถส่งเหรียญไปยังวอลเล็ตของบุคคลภายนอก และชำระเงินให้แก่ผู้ขายได้ โดยจะมีการคิดค่าธรรมเนียมเครือข่ายบล็อกเชน

PYUSD เป็น Stablecoin ของเพย์แพลบน Ethereum สำหรับชำระเงินที่หนุนโดยเงินฝากสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ และพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ระยะสั้น ซึ่งสามารถแลกกับเงินดอลลาร์ได้แบบ 1 : 1 ที่ออกเหรียญโดย Paxos Trust เมื่อเดือนสิงหาคม และสามารถซื้อได้จากแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทต่าง ๆ ได้แก่ Crypto.com, Coinbase และ Kraken

ปัจจุบัน PYUSD มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 44.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (1,602 ล้านบาท) ซึ่งยังตามหลังพี่ใหญ่อย่าง Tether (USDT) และ USD Coin (USDC) อีกไกล ทั้งนี้ทาง Paxos Trust ผู้ออกเหรียญได้ถือครองสินทรัพย์เพื่อหนุนเหรียญด้วยมูลค่า 45.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (1,637 ล้านบาท)

นอกจากนี้ผู้ใช้ Paypal สามารถซื้อและขาย Bitcoin, Bitcoin Cash, Ethereum และ Litecoin บนแพลตฟอร์มได้

ที่มา : cryptopotato.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส