สำนักงานใหญ่ของฟู้ดแพนด้า (Foodpanda) ในสิงคโปร์ ยืนยันกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า ขณะนี้บริษัทกำลังดำเนินการปลดพนักงานรอบที่ 3 เนื่องจากการสร้างความคล่องตัวให้กับธุรกิจยังคงเป็นสิ่งสำคัญ แม้ว่าวานนี้ (21 ก.ย. 66) Delivery Hero บริษัทแม่ของ Foodpanda ในเยอรมนีจะออกมายืนยันว่า ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาขายธุรกิจในเอเชียบางส่วน

นายเจคอบ เซบาสเตียน แอนเกอร์เลอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Foodpanda ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC) ระบุในจดหมายที่ส่งถึงพนักงานว่า “เป้าหมายหลักของบริษัทในตอนนี้ คือการทำให้บริษัทมีประสิทธิภาพและคล่องตัวมากขึ้น ดังนั้นเราจำเป็นต้องปรับปรุงการดำเนินงาน เพื่อให้สามารถดำเนินการเชิงโครงสร้างได้มากยิ่งขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้”

การปลดพนักงานของ Foodpanda ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกครั้งนี้นับว่าเป็นครั้งที่ 3 หลังจากที่ 2 ครั้งก่อนหน้าเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์และกันยายน ปี 2022 เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจมหภาค อย่างไรก็ตาม การปลดพนักงานครั้งล่าสุดนี้ นายแอนเกอร์เลอร์ไม่ได้ระบุจำนวนพนักงานหรือแผนกที่ถูกปลดออก

ทั้งนี้ กระแสการปลดพนักงานของธุรกิจจัดส่งอาหารไม่ใช่เรื่องใหม่ และไม่ได้เกิดขึ้นกับ Foodpanda เพียงเจ้าเดียวเท่านั้น เพราะเมื่อช่วงต้นปี 2023 ที่ผ่านมา มีรายงานว่า แกร็บ (Grab) และเดลิเวอรู (Deliveroo) ก็ได้ดำเนินงานปรับลดจำนวนพนักงานเช่นกัน

ที่มา : CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส