กระทรวงพาณิชย์ ประเมินค่าใช้จ่ายครัวเรือนเดือนกันยายน 2566 อยู่ที่ 18,163 บาท ลดลงจากเดือนก่อนเล็กน้อยเกือบทุกรายการ ส่วนหนึ่งมาจากมาตรการรัฐที่ช่วยเหลือเรื่องค่าครองชีพ โดยเฉพาะค่าไฟฟ้า น้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งถือว่าลดลงจากเดือนสิงหาคมที่ค่าใช้จ่ายขึ้นไปถึง 18,229 บาทต่อเดือน 

โดยสัดส่วนของการใช้จ่ายส่วนใหญ่ยังคงเป็นสินค้าที่ไม่ใช่อาหารและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ซึ่งมีสัดส่วนอยู่ที่ร้อยละ 58.58 ส่วนสินค้าจำพวกอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ อยู่ที่ร้อยละ 41.42 และหากแยกตามหมวดสินค้า 14 รายการ พบว่า ยังลดลงไม่มากเมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคม ที่ค่าใช้จ่ายค่าโดยสารสาธารณะ ค่าซื้อยานพาหนะ ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าบริการโทรศัพท์มือถือ ยังมีสัดส่วนสูงสุดอยู่ที่ร้อยละ 23.59 หรือ 4,285 บาทต่อเดือน 

รองลงมาเป็น ค่าเช่าบ้าน ค่าวัสดุก่อสร้าง ค่าไฟฟ้า ก๊าซหุงต้ม เครื่องใช้ในบ้าน 3,988 บาท, เนื้อสัตว์ เป็ด ไก่ สัตว์น้ำ 1,658 บาท ค่าอาหารบริโภคในบ้าน เดลิเวอรี 1,640 บาท อาหารบริโภคนอกบ้าน ผักและผลไม้ 1,027 บาท  ค่าแพทย์ ค่ายา และค่าบริการส่วนบุคคล 986 บาท  

ส่วนเดือนตุลาคมนี้ ค่าใช้จ่ายครัวเรือนจะเพิ่มขึ้นหรือไม่นั้น อาจต้องพิจารณาจากหลายปัจจัย โดยเฉพาะเรื่องของราคาพลังงานซึ่งเป็นต้นทุนของการผลิตสินค้าต่าง ๆ รวมถึงต้นทุนการขนส่งด้วย และหากมาตรการลดค่าครองชีพของรัฐฯ ออกมาเพิ่ม อาจจะส่งผลมายังราคาสินค้าและบริการของไทย ซึ่งอาจทำให้ภาระค่าใช้จ่ายครัวเรือนของไทยลดลงหรือปรับสูงขึ้นได้ตามสถานการณ์

ที่มา : สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส