ยูนิโคล่ (UNIQLO) แบรนด์เสื้อผ้าชื่อดังของบริษัทฟาสต์ รีเทลลิ่ง โค (Fast Retailing Co) จากญี่ปุ่น เสนอขึ้นค่าจ้างให้พนักงานประจำและพนักงานพาร์ตไทม์ที่ร้านสาขาในจีนสูงสุดถึง 44% เพื่อสร้างขวัญกำลังใจและกระตุ้นการจ้างงานในตลาดต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดของยูนิโคล่

การปรับขึ้นค่าจ้างครั้งนี้เริ่มที่ร้านสาขาในกรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ เมืองกว่างโจว และเมืองเซินเจิ้น ส่วนพื้นที่อื่น ๆ จะทยอยปรับตามภายหลัง โดยยูนิโคล่มีสาขาในจีนแผ่นดินใหญ่ทั้งหมด 925 แห่ง (ข้อมูลเดือนส.ค.) ส่วนรายได้ในจีนแผ่นดินใหญ่ รวมถึงไต้หวันและฮ่องกง ทำได้ประมาณ 620,200 ล้านเยน (ราว 150,000 ล้านบาท) หรือเทียบได้เกือบครึ่งของยอดขายยูนิโคล่นอกญี่ปุ่น 

ยูนิโคล่ มีแผนจะเปิดร้านเพิ่มอีก 80 สาขาในจีนแผ่นดินใหญ่ รวมถึงไต้หวันและฮ่องกงในปี  2567 โดยหวังว่าจะทำกำไรเพิ่มขึ้นในระหว่างที่สาขาอื่นปิดปรับปรุง 

ข้อมูลจากรายงานระบุด้วยว่า เหตุผลที่ยูนิโคล่ปรับขึ้นค่าจ้างครั้งนี้ เพราะจีนกำลังเผชิญปัญหาขาดแคลนงานอย่างหนัก จากอัตราว่างงานในกลุ่มคนหนุ่มสาวแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่วนพนักงานก็บ่นเรื่องสภาพการทำงานลงบนโซเชียลมีเดีย หลังมีคนที่อ้างตัวว่าเป็นพนักงานพาร์ตไทม์ของยูนิโคล่ แต่ได้ค่าจ้างแค่นิดเดียว แถมยังถูกบังคับให้ทำความสะอาดร้านด้วย

ที่มา : nikkei

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส