ลาซาด้า (Lazada) แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ประกาศขยายบริการส่งเร็วพิเศษ (Priority Delivery) ครอบคลุมพื้นที่ 23 จังหวัดสำคัญทั่วไทย ชูจุดขายรับสินค้าทันใจภายในวันถัดไปหลังสั่งซื้อ โดยใช้เทคโนโลยีระบบอัตโนมัติในศูนย์โลจิสติกส์แห่งใหม่บนถนนเทพารักษ์ ทำให้คัดแยกพัสดุได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น

ศูนย์คัดแยกสินค้าเทพารักษ์ (TPK) เป็นศูนย์คัดแยกสินค้าขนาดใหญ่ที่สุดของลาซาด้าในประเทศไทยด้วยพื้นที่กว่า 35,000 ตารางเมตร และมีการใช้เทคโนโลยีระบบอัตโนมัติที่ทันสมัย อาทิ สายพานช่วยคัดแยก กล้อง AI สำหรับอ่านบาร์โค้ดรอบทิศทาง เซ็นเซอร์คัดแยกขนาดพัสดุ เซ็นเซอร์คัดแยกปลายทางจัดส่ง โดยครอบคลุมการปฏิบัติงานกว่า 75% ของศูนย์ฯ ตั้งแต่การจัดเรียง คัดแยก และบรรจุพัสดุลงถุงเพื่อไปยังสถานีปลายทางต่าง ๆ

Lazada ดึงระบบอัตโนมัติเสริมแกร่งศูนย์คัดแยกสินค้าใหม่ในไทย
กล้อง AI สามารถอ่านบาร์โค้ดได้แบบรอบทิศทาง ทำให้พนักงานไม่จำเป็นต้องคอยจัดเรียงพัสดุ เพื่อให้กล้องสามารถอ่านบาร์โค้ดได้อีกต่อไป

การนำเทคโนโลยีระบบอัตโนมัติมาใช้งาน ทำให้เวลาในการคัดแยกสินค้าลดลงราว 3 – 4 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับการใช้แรงงานคน และทำให้พนักงานสามารถใช้เวลาในส่วนนี้ไปกับงานที่มีความสำคัญได้อย่างเต็มที่ ส่งผลให้ศูนย์คัดแยกสินค้าเทพารักษ์สามารถบริหารจัดการคำสั่งซื้อ หรือ Order Management โดยเฉลี่ยของศูนย์ฯ ตั้งแต่รับพัสดุเข้าจนถึงรถขนส่งจะใช้ระยะเวลาโดยเฉลี่ยไม่เกิน 2 ชั่วโมง และทำให้กำลังคัดแยกพัสดุของลาซาด้าในประเทศไทยทั้งหมดกลายเป็น 2 ล้านชิ้นต่อวัน ซึ่งในจำนวนนี้สามารถรองรับคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นในช่วงเมกะแคมเปญได้ ไปพร้อม ๆ กับการจัดสรรกำลังคนล่วงหน้า

นอกจากนี้ การนำเทคโนโลยีระบบอัตโนมัติมาใช้งานยังช่วยลดแรงกระแทกในกระบวนการคัดแยก ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงที่พัสดุจะเสียหาย เพิ่มความแม่นยำในการคัดแยกพัสดุ ทำให้สินค้าสามารถจัดส่งได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว ถือเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพบริการส่งเร็วพิเศษ (Priority Delivery) ของลาซาด้า ที่ผู้ซื้อจะได้รับสินค้าภายใน 2 วันทำการ หากสั่งสินค้าที่จัดส่งโดยลาซาด้าก่อนเวลา 20.00 น. จากร้านค้า LazMall หรือร้านค้าแนะนำ (LazPick) รวมถึงผู้ขายมาร์เก็ตเพลสที่เข้าร่วมบริการ โดยไม่ต้องชำระค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม

Lazada ดึงระบบอัตโนมัติเสริมแกร่งศูนย์คัดแยกสินค้าใหม่ในไทย
Lazada ดึงระบบอัตโนมัติเสริมแกร่งศูนย์คัดแยกสินค้าใหม่ในไทย
พัสดุจะถูกแยกลงไปในช่องปลายทางต่าง ๆ ด้วยการตรวจจับผ่านกล้องผ่านบาร์โค้ดและเซ็นเซอร์ต่าง ๆ ซึ่งปล่องที่ลาดเอียงจะถูกคำนวณให้มีแรงหนืดมากพอที่จะทำให้พัสดุไม่เกิดความเสียหาย

ปัจจุบัน บริการส่งเร็วพิเศษ (Priority Delivery) ของลาซาด้าให้บริการครอบคลุม 23 จังหวัดสำคัญทั่วประเทศ อาทิ กรุงเทพฯ และปริมณฑล ชลบุรี และนครราชสีมา โดยผู้ซื้อสามารถเลือกซื้อสินค้าที่มีสัญลักษณ์บริการส่งเร็วพิเศษได้จากหน้าเพจสินค้า หรือเลือกผ่านตัวกรองในหน้าค้นหาสินค้า

เจมส์ มาร์แชนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายโลจิสติกส์ บริษัท ลาซาด้า จำกัด (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ศูนย์คัดแยกสินค้าเทพารักษ์  เป็นศูนย์คัดแยกสินค้าขนาดใหญ่ที่สุดของลาซาด้าในประเทศไทย และเป็นศูนย์โลจิสติกส์ที่ใช้เงินลงทุนมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ณ ขณะนี้

Lazada ดึงระบบอัตโนมัติเสริมแกร่งศูนย์คัดแยกสินค้าใหม่ในไทย
เจมส์ มาร์แชนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายโลจิสติกส์ บริษัท ลาซาด้า จำกัด (ประเทศไทย)

การที่ลาซาด้าให้ความสำคัญกับการลงทุนในส่วนนี้ เป็นเพราะความเชื่อมั่นว่า ระบบนิเวศด้านโลจิสติกส์ที่ครอบคลุมและทันสมัย จะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่จะช่วยให้อีคอมเมิร์ซเติบโตได้อย่างยั่งยืน ดังนั้น การยกระดับศูนย์โลจิสติกส์ ตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง และการเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการต่าง ๆ ไปจนถึงการนำเสนอบริการส่งเร็วพิเศษ ล้วนตอบสนองผู้บริโภคที่ต้องการได้รับสินค้าเร็วยิ่งขึ้น

ซึ่งสอดคล้องกับผลการสำรวจที่พบว่า 45% ของผู้บริโภคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คาดหวังว่าจะได้รับสินค้าในวันถัดไป เมื่อพวกเขาสั่งซื้อสินค้าสำเร็จ ในขณะที่ 55% จะรู้สึกดีกับร้านค้ามากขึ้น เมื่อพวกเขาได้รับการจัดส่งสินค้าที่สมบูรณ์ รวดเร็ว แม่นยำ และมีโอกาสที่จะกลับมาซื้อสินค้าซ้ำอีกครั้ง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส