Grab (แกร็บ) เปิดตัว 2 โปรแกรมใหม่ ที่จะช่วยให้พาร์ตเนอร์คนขับเข้าถึงรถ EV ได้ง่ายขึ้น ผ่านการร่วมมือกับ 7 พันธมิตรชั้นนำ ได้แก่ Rever Automotive, Moove, Swap & Go, EV Station PluZ, H SEM Motor, STROM และ Auto Drive EV หวังเพิ่มจำนวนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในกลุ่มพาร์ตเนอร์คนขับแกร็บให้ได้ 10% ภายในปี 2569 

ด้วยโปรแกรม ‘ผ่อนขับรับรถ’ (Drive-to-Own) สินเชื่อรถยนต์ไฟฟ้าแบบผ่อนจ่ายรายวัน เจาะกลุ่มคนขับที่ต้องการให้บริการผู้โดยสารด้วยรถ EV และ ‘เช่าครบจบบนแอป’ (End-to-End EV Bike Rental) โปรแกรมเช่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าราคาเริ่มต้นเพียง 125 บาทต่อวัน เจาะกลุ่มไรเดอร์ที่ต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายในการให้บริการเดลิเวอรีหรือรับ-ส่งผู้โดยสาร ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้พาร์ตเนอร์ของ Grab เข้าถึง EV ได้ไม่ต่ำกว่า 8,000 คันภายในปี 2568 พร้อมชวนผู้ใช้บริการร่วมรักษ์โลกผ่านฟีเจอร์ ‘Grab EV rides’ ที่พัฒนาขึ้นเพื่อช่วยเพิ่มโอกาสค้นหารถ EV ในพื้นที่และช่วงเวลานั้นๆ มาให้บริการเป็นตัวเลือกแรก

นายวรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย กล่าวว่า “เพื่อให้โครงการ Grab EV บรรลุเป้าหมายได้อย่างเป็นรูปธรรม แกร็บจึงร่วมมือกับ 7 พันธมิตรในแวดวง EV เปิดตัว 2 โปรแกรมนี้ขึ้น เพื่อส่งเสริมให้พาร์ตเนอร์คนขับแกร็บที่สนใจและต้องการเปลี่ยนมาใช้ EV สูงถึง 85% ก้าวข้ามข้อจำกัดด้านราคาของรถ EV ที่ค่อนข้างสูง รวมถึงระยะทางที่แบตเตอรี่วิ่งได้และสถานีชาร์จที่อาจยังไม่เพียงพอ  

สำหรับ โปรแกรม “ผ่อนขับรับรถ” (Drive-to-Own): แกร็บเตรียมร่วมมือกับ Moove ผู้ให้บริการด้านสินเชื่อยานยนต์ และ Rever Automotive ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า BYD เพื่อเปิดโอกาสให้พาร์ตเนอร์คนขับเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อใช้บริการรับส่งผู้โดยสารได้โดยไม่ต้องใช้ประวัติทางการเงิน แต่จะพิจารณาอนุมัติสินเชื่อจากประวัติในการให้บริการกับแกร็บ รวมถึงสามารถผ่อนชำระได้สูงสุด 72 เดือนแบบไม่ต้องวางเงินดาวน์ และสามารถผ่อนจ่ายแบบรายวันผ่านการหักรายได้จากการให้บริการในแต่ละวัน นอกจากนี้ ยังมีสิทธิประโยชน์อื่น ๆ เช่น ฟรีค่าซ่อมบำรุงรถ รวมถึงครอบคลุมการทำประกันรถยนต์ ประกันสุขภาพและประกันชีวิตให้กับพาร์ตเนอร์คนขับ ทั้งนี้พาร์ตเนอร์แกร็บสามารถจองรถยนต์ไฟฟ้าจาก BYD ได้ช่วงต้นปี 2567 และคาดว่าจะมีพาร์ตเนอร์ของแกร็บเข้าถึงรถยนต์ไฟฟ้าได้ประมาณ 5,000 คันภายในปี 2568

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส